Thuốc lá chứa 7.000 tạp chất và 70 chất gây ung thư

Cập nhật, 13:47, Thứ Năm, 13/12/2018 (GMT+7)

Theo Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, thuốc lá là sản phẩm được sản xuất từ toàn bộ hoặc một phần nguyên liệu thuốc lá, được chế biến dưới dạng thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá sợi, thuốc lào hoặc các dạng khác.

Theo Tổng hội Y khoa Hoa Kỳ, khói thuốc lá chứa 7.000 hóa chất, trong đó có khoảng 4.000 hóa chất độc hại và 70 chất có khả năng gây ung thư.

Theo các bác sĩ khoa Lao và bệnh phổi, hút thuốc lá có hại rất lớn cho sức khỏe. Trong thành phần của khói thuốc lá có hàng trăm chất độc hại, đặc trưng là những chất có hoạt tính oxy hóa, có kim loại nặng, có các yếu tố gây ung thư.

Không chỉ người hút thuốc lá chủ động mà hút thuốc lá thụ động (những người xung quanh) cũng bị ảnh hưởng bởi khói thuốc.

Hút thuốc ảnh hưởng đến nhiều cơ quan và gây ra nhiều bệnh lý tim mạch, tiêu hóa, đặc biệt là hô hấp. Trong đó, hút thuốc lá là nguy cơ gây ung thư phổi, phổi tắc nghẽn mãn tính, hen phế quản.

Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Trung bình cứ 2 nam giới từ 15 tuổi trở lên có 1 người hút thuốc. Phần lớn người hút thuốc bắt đầu hút khi còn rất trẻ. 56% người hút thuốc ở bắt đầu hút trước tuổi 20.

Tỷ lệ hút thuốc lá cao đã gây ra các tác hại rất lớn về mặt sức khỏe và kinh tế tại Việt Nam. Theo điều tra tại bệnh viện K, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá lên tới 96,8%.

Nghiên cứu năm 2011 của Viện Chiến lược và chính sách y tế cho thấy bệnh tật và tử vong sớm do sử dụng thuốc lá chiếm 12% tổng gánh nặng bệnh tật.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, số trường hợp tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm 75% tổng số ca tử vong do bệnh tật và thương tích ở Việt Nam, mà một trong những nguyên nhân quan trọng là do tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao.

Vì thế, để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và những người xung quanh, bạn không nên hút thuốc lá. Đối với những người nghiện chưa bỏ được ngay thuốc lá thì nên giảm dần, sau đó tiến dần đến bỏ.

MAI ANH