TX Bình Minh sẽ ngày càng vắng... rác

Cập nhật, 13:25, Thứ Tư, 28/11/2018 (GMT+7)

Từ đầu năm 2018 đến nay, TX Bình Minh có sự đổi thay rõ nét về cảnh quan, môi trường, theo hướng ngày càng sạch đẹp hơn. Đồng chí Nguyễn Hiếu Nghĩa- Tỉnh ủy viên, Bí Thư Thị ủy Bình Minh- cho biết, thị xã đã tập trung chỉnh trang, xây dựng đô thị văn minh. Trong đó, môi trường là quan trọng nhất.

Một tuyến đường sáng- xanh- sạch- đẹp thuộc nội ô phường Cái Vồn.
Một tuyến đường sáng- xanh- sạch- đẹp thuộc nội ô phường Cái Vồn.

Năm 2018, môi trường là ưu tiên số 1

Thường xuyên lưu thông trên QL1 đoạn qua TX Bình Minh, chị Nguyễn Thị Ánh Xuân (Phường 2- TP Vĩnh Long) nhận thấy sự thay đổi rõ nét và tấm tắc khen: Đường lộ sạch bon thay cho hình ảnh vương vãi bịch ny lông, vỏ bắp,… nhức mắt trước kia. Không chỉ vậy, các tuyến trong nội ô cũng sạch đẹp hơn.

Bí thư Thị ủy- Nguyễn Hiếu Nghĩa cho biết, bắt đầu từ năm 2017, khi thị xã chuẩn bị hoàn thành nhiệm vụ xây dựng huyện nông thôn mới thì vấn đề môi trường được đặt lên hàng đầu. Thứ nhất là sự đồng thuận trong Ban Thường vụ Thị ủy trước. Sau đó, giao cho UBND thị xã xây dựng kế hoạch triển khai đến các phường- xã…

Cụ thể, những tuyến QL do thị xã đảm nhiệm, còn lại là do xã- phường tự đảm nhiệm, xử lý và “đương nhiên là phải tăng cường kinh phí”. “Phương án là hiện nay Phòng Quản lý đô thị có lực lượng dọn vệ sinh trong khu hành chính thị xã kiêm thêm vệ sinh trên các tuyến QL qua thị xã.

Bên cạnh, thu thêm người để xử lý rác “chuyên nghiệp hơn”. Đồng thời, vẫn duy trì các phong trào phường- xã hàng tuần có 1 buổi dọn dẹp vệ sinh môi trường để tạo ý thức, thói quen tốt cho người dân”- Bí thư Thị ủy- Nguyễn Hiếu Nghĩa nói.

Thực hiện chỉ đạo tăng cường, đẩy mạnh công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan, Bí thư Đảng ủy phường Cái Vồn Nguyễn Thanh Cần- cho biết: Phường đã xây dựng kế hoạch riêng từ rất sớm.

Trong đó, xác định, phân công rõ nhiệm vụ của mỗi thành viên BCĐ, của từng ngành đoàn thể, các khóm, tập trung thực hiện các giải pháp cụ thể nhằm đạt kết quả tốt nhất. Phát động rộng rãi trong đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và người dân tự giác thực hiện.

Trước hết là cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu đi đầu. Theo đó, huy động lực lượng cán bộ, công chức, lực lượng công an, dân phố, dân quân và toàn thể nhân dân tham gia thu gom, xử lý rác thải, tổng vệ sinh và xây dựng cảnh quan môi trường sáng- xanh- sạch- đẹp.

Theo đó, chia 3 giai đoạn: tuyên truyền, kiểm tra nhắc nhở, xử lý vi phạm. Các khóm tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường, thu gom rác thải sinh hoạt, có sự tham gia của người dân- làm đến đâu thì bàn giao lại người dân quản lý thực hiện tiếp.

Cụ thể, trong năm nay phải hoàn thành vệ sinh môi trường và xây dựng cảnh quan đô thị (cao điểm tập trung tháng 8, 9) và các năm tiếp theo.

Theo đánh giá của Bí thư Thị ủy- Nguyễn Hiếu Nghĩa, phường Cái Vồn thực hiện rất quyết liệt nên ở một số khóm người dân có ý thức rất cao trong thu gom rác, giữ gìn vệ sinh cảnh quan môi trường. Nhìn chung, thời gian qua, ý thức của cán bộ và người dân các phường- xã đã chuyển biến hơn.

Quyết tâm để thị xã ngày càng sạch rác

Dù đã có những chuyển biến rõ nét trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan trên địa bàn nhưng Bí thư Thị ủy- Nguyễn Hiếu Nghĩa nhìn nhận thực chất vẫn còn nhiều trăn trở: “Chỉ mới đạt yêu cầu. Thực tế thì có nhiều việc muốn làm tốt hơn nhưng chưa đạt được vì còn nhiều góc độ, nhiều phía, nhiều cấp, nhiều lực lượng tham gia. Cho nên, phải quyết tâm, nói thì phải làm, làm cho ngày càng tốt hơn”.

Hiện Thị ủy dự kiến đề ra kế hoạch là sẽ khoán giống như một công trình thanh niên, nghĩa là phân đoạn quản lý rác và giao hẳn cho từng ngành đoàn thể “rác ở đoạn đó là do anh”.

Bên cạnh, hiện hàng chục camera của các phường đều có ghi nhận hình ảnh. Do đó, sẽ tính tới việc làm tốt thì biểu dương; vi phạm thì có chế tài, xử phạt chớ “không chung chung đi kiểm tra rồi thôi”.

Theo đó, sẽ bắt đầu từ các hộ kinh doanh trước rồi đến các cá nhân vi phạm. Thật ra, việc xử lý này đã bắt đầu từ tháng 6/2018 nhưng hiện vẫn còn vướng nên đang cụ thể hóa.

Trước mắt, tạo ý thức, động viên, tuyên truyền tạo ý thức, thói quen tốt trong tuân thủ quy định về rác thải cho người dân. Bước kế tiếp, huyện sẽ chủ động bố trí thùng phân loại rác yêu cầu người dân phân loại. Dự kiến đầu năm 2019 sẽ thí điểm cho các phường.

Thiết nghĩ, với những nỗ lực và quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, những chuyển biến tích cực về cảnh quan, môi trường vừa qua rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, nói như Bí thư Thị ủy- Nguyễn Hiếu Nghĩa thì vẫn còn nhiều tồn tại cần khắc phục, nhiều phần việc cần làm tốt hơn.

Trong đó, cần thời gian dài để tạo chuyển biến về ý thức, tạo thói quen để rác đúng nơi quy định cho người dân. Thiết nghĩ, về phía người dân, rất cần chủ động chấp hành nghiêm các quy định về thu gom rác. Đặc biệt, cần giáo dục thói quen để rác đúng nơi quy định, cách hành xử văn minh cho thế hệ trẻ- những công dân tương lai của đô thị.

 

Bí thư Thị ủy Bình Minh Nguyễn Hiếu Nghĩa

TX Bình Minh đang phấn đấu lên đô thị loại III. Còn nhiều việc phải làm, nhất là xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị cần vốn đầu tư lớn. Do đó, bên cạnh những dự án được Trung ương, tỉnh đầu tư, địa phương sẽ cố gắng phát huy nội lực để tới năm 2020 có sự thay đổi rõ nét. Theo đó, đô thị loại III phải đi sâu nâng cao chất lượng đời sống người dân chớ không chỉ chạy theo tiêu chí mà thực chất vẫn “lèo tèo”.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN- XUÂN TƯƠI