Câu chuyện nông thôn

Trồng bông đón tết

Cập nhật, 06:34, Thứ Tư, 28/11/2018 (GMT+7)

Chỉ một khoảnh sân nho nhỏ trước nhà, vậy mà nhiều bà con mình có thêm ít tiền rủng rỉnh cho tết vui, lại còn đẹp nhà đẹp cửa. Đó là câu chuyện mà Hai Lúa tui nghe và thấy dọc các tuyến đường tỉnh, đường huyện tết rồi. Tết Kỷ Hợi này, tui sẽ đem ra làm, cùng chia sẻ với bà con mình.

“Lối 23/10 âl thì mua hột vạn thọ về ươm. Để bông to và nở đều cùng lúc là làm gì làm thì tới khoảng 12/11 âl cũng phải vô chậu dứt điểm trong 2 ngày”- cô Bảy Tiềm- người chuyên trồng bông tết ở Tam Bình cho biết.

Bông tết trồng khỏe nhất là vạn thọ vì công chăm sóc ít, dễ trồng và chỉ cần gieo sạ đúng ngày là bông nở đúng thời điểm. Vạn thọ cũng không cần diện tích nhiều, chỉ một khoảng sân độ 100m2 có thể trồng được 400 cây rồi.

Vì bông nhà trồng, bà con mình không cần quá lo về giá cả “miễn được giá thì bán”, số tiền thu được từ bông có thể làm cái tết đầy đủ hơn. Với Hai Lúa tui, bông tết còn lại thì cũng đẹp sân nhà, tiết kiệm được tiền mua bông chợ, một công đôi ba việc vậy.

Nhiều người còn tận dụng trồng bông dưới những gốc cây ăn trái còn nhỏ như sầu riêng, thanh long. Bông tết có thể “ké” phân của cây trồng mà phát triển tươi tốt luôn. Nếu không tự ươm giống thì bà con mình có thể đặt cây ở các xóm bầu cải, bầu cây giống, đảm bảo chất lượng cây giống và tiến độ gieo trồng.

Với một vài bà con giỏi trồng màu thì đây cũng là dịp xuống giống củ cải trắng, cải mần dưa,… cho vui tết. Tấc đất tấc vàng, tết lại là dịp vui mà lại cần mua sắm rất nhiều, muốn vui xuân thì phải làm lụng ngay từ bây giờ, phải không bà con?

Hai lua@yahoo.com