Kết nối phố

Né... đường tránh vì quá bụi

Cập nhật, 09:04, Thứ Tư, 28/11/2018 (GMT+7)

Lộ Bờ Gòn- đoạn cua với 2 mặt tiền 1 mặt cặp sông là nơi thuận tiện kinh doanh vật liệu xây dựng, làm kho tập kết cát, đá. Điều đáng nói ở đây là mỗi lần xe gắn máy ngang qua khu vực này thì hứng bụi cát từ những bãi tập kết này.

Trong khi tuyến đường này có mật độ giao thông lớn, đặc biệt là nhiều xe tải, xe khách, nên khi xe máy qua đây, người lái chỉ mở… nửa con mắt vì quá nhiều bụi bặm.

Hiện nay, tại các khu vực đô thị, ven đô, cùng với quá trình đô thị hóa nên nhu cầu chuyên chở vật liệu xây dựng lớn. Việc che đậy khi chuyên chở không được thực hiện nghiêm túc sẽ dẫn đến phát tán bụi đất vào môi trường.

Muốn các tuyến đường không còn cảnh bụi bặm, trước tiên phải kiểm soát được nguồn gây bụi từ các công trường đang thi công, bến bãi tập kết vật liệu xây dựng. Sau đó mới tính đến chuyện đảm bảo các xe tải chuyên chở phải được vệ sinh sạch sẽ, che đậy cẩn thận trước khi lăn bánh trên đường. Nếu đổ hết lỗi cho xe tải là chưa thuyết phục.

Trước hết, đây phải là câu chuyện quản lý. Các chuyên gia giao thông cho rằng, một hạt bụi trên đường, trong không khí thuộc chức trách của tối thiểu 5 cơ quan gồm các sở ngành: giao thông- vận tải, tài nguyên- môi trường, xây dựng, công an và chính quyền địa phương.

Theo các chuyên gia, trước hết phải làm tốt công tác ngăn chặn từ nguồn gây ô nhiễm. Đối với xe tải vận chuyển nguyên vật liệu có khả năng gây ô nhiễm bụi bặm, cần xử phạt nặng doanh nghiệp chủ quản hay rút giấy phép kinh doanh nếu tái phạm nhiều lần.

Và muốn ngăn chặn triệt để vi phạm, ngành chuyên môn cần thanh tra, xử phạt các bến bãi cấp phát vật liệu xây dựng hoặc công trình đang thi công nếu để xe tải lăn bánh ra đường mà không được vệ sinh sạch sẽ, thiếu biện pháp che đậy đảm bảo. Yêu cầu các xe chấp hành quy định từ trong công trường, bến bãi là dễ dàng, thuận lợi nhất vì để xe đã chạy ra đường rồi thì dù có kiểm tra xử phạt cũng đã muộn.

Chừng nào doanh nghiệp vận tải còn phó mặc cho người lao động, lơ là công tác vệ sinh phương tiện, che đậy hàng hóa thì tình trạng rơi vãi đất, cát gây ô nhiễm môi trường còn tiếp diễn.

THÀNH LONG