Câu chuyện nông thôn

Ai hổng tin thì thử đầu tư trồng rau sạch...

Cập nhật, 07:54, Thứ Năm, 19/07/2018 (GMT+7)

“Ghét người nào thì xúi họ trồng rau sạch á!”- đây là câu đùa có vẻ chua chát của một đại gia cũng là một nhà khoa học nổi tiếng thế giới, gốc miền Tây mình, ổng nói trong một cuộc hội thảo khoa học về nông nghiệp đồng bằng.

Nhà khoa học này nói thì Hai Lúa tui tin, vì nhiều năm nay ông về miền Tây sinh sống và đầu tư nghiên cứu khoa học ứng dụng hỗ trợ nông dân như sáng chế máy quan trắc nhiễm mặn, máy đo độ nước trong ruộng…

Ổng mần bán với giá rẻ và có thể cho không những trường hợp khó khăn. Một người có tâm, có tầm mà nói câu đùa… nguyên xi như thế này: “Ghét người nào thì xúi họ trồng rau hữu cơ, chừng 3 năm sau họ sẽ phá sản ngay”.

Chua chát thay đó lại là thực tế hiện nay. Không nói những nông dân trồng rau sạch nhỏ lẻ, thì… chết lẻ tẻ, Hai Lúa tui minh chứng một trường hợp có đầy đủ tiềm lực, thế lực ở một thành phố lớn nhất miền Tây, đã tự tin đầu tư trồng rau hữu cơ nhưng sau 2 năm kết lại thì… lỗ trên 2 tỷ đồng và ông chủ trồng rau ngửa mặt lên trời than: “Nông sản sạch, trồng tới đâu lỗ tới đó!”

Chuyện thuê người mần cỏ, chuyện thuê người cắt rau, lựa rau thôi đã đội tiền công 1kg rau sạch lên vài chục ngàn đồng, trong khi bán thì bị chê rau xấu, bị ép giá coi như cứ mỗi ký rau chịu lỗ cả chục ngàn đồng. Hai Lúa tui hổng có nói khơi khơi đâu, mọi câu chuyện đều có người thiệt, việc thiệt hết. Vậy ai là người trồng rau sạch cung cấp cho thị trường hiện nay?

Có bà con cắc cớ hỏi vậy chớ rau sạch người ta bán ầm ầm đó, ở đâu ra? Vậy vấn đề là có bao nhiêu phần trăm rau sạch thiệt sự?

Nhu cầu rau sạch là rất lớn, những nơi bán rau sạch là rất nhiều, giá cả cũng rất cao. Như vậy những trang trại rau sạch tại sao chỉ bán được thời gian ngắn rồi dần dần bị ế ẩm, rẻ rúng? Càng nói càng rối, càng hỏi càng rơi vào thế bế tắc. Hai Lúa tui thấy sao nghe sao thuật lại vậy thôi. Ai hổng tin thì thử đầu tư trồng rau sạch…

Hailua@.com