Tổ thiện nguyện "Chung một tấm lòng" xã Phú Thành

Cập nhật, 15:16, Thứ Sáu, 23/03/2018 (GMT+7)

Hơn 10 năm qua, Tổ thiện nguyện “Chung một tấm lòng” ở xã Phú Thành (Trà Ôn) đã chia sẻ, giúp đỡ hàng trăm bệnh nhân nghèo. Nhiều trường hợp thoát qua cơn nguy khốn, nhờ được giúp đỡ tiền kịp thời để đưa đến bệnh viện cấp cứu, điều trị bệnh.

Ngoài quỹ hỗ trợ, các thành viên còn vận động con cháu ở nước ngoài giúp thêm.
Ngoài quỹ hỗ trợ, các thành viên còn vận động con cháu ở nước ngoài giúp thêm.

Tổ thiện nguyện “Chung một tấm lòng” ở xã Phú Thành hiện có hơn 80 thành viên do bà Nguyễn Kim Hoàng (mọi người thường gọi là cô Sáu Tốt, 74 tuổi ở ấp Phú Xuân) làm tổ trưởng cùng với 3 tổ phó, 1 thư ký và 1 thủ quỹ.

Cách đây hơn 10 năm, thấy những gia đình trong xã có người bệnh nhưng không có tiền chạy chữa, cô Sáu Tốt vận động những người bạn, bà con, mỗi lần chừng 10- 20 người góp tiền giúp đỡ.

Tuy những đồng tiền nhỏ nhoi nhưng cũng giúp đỡ bệnh nhân nghèo vượt qua cơn khốn khó. Dần dần, thấy được việc làm có ý nghĩa thiết thực, nên càng ngày có nhiều người tham gia.

Tuy nhiên, cứ mỗi lần thấy được hoàn cảnh khốn khó mới đi vận động, gom góp tiền thì lại bị động và không kịp thời giúp đỡ họ nên nhóm bàn bạc thành lập quỹ thiện nguyện. Hàng tháng, mỗi thành viên đóng 20.000đ, do thủ quỹ giữ và mỗi khi có người nghèo bị bệnh thì xuất quỹ hỗ trợ.

Đến năm 2014, quỹ thiện nguyện đã có hơn 40 người đóng góp thường xuyên và thành lập Tổ thiện nguyện “Chung một tấm lòng”, bầu bà Nguyễn Kim Hoàng làm tổ trưởng.

Đến nay, đã có hơn 80 thành viên với nhiều thành phần, có cả người xuất gia, người mua bán nhỏ, bán vé số… cũng tham gia, trong đó cả một số công chức xã. Theo định kỳ mỗi người đóng 20.000 đ/tháng, nhưng có người cũng góp nhiều hơn.

Khi đi thăm, hỗ trợ bệnh nhân nghèo, thấy hoàn cảnh khó khăn, họ lại lấy tiền cá nhân giúp đỡ thêm 100.000- 200.000đ, thậm chí là 500.000đ.

Những người nghèo bệnh tật, không có sức lao động, không người phụng dưỡng, được quỹ hỗ trợ thường xuyên hàng tháng như gạo, mì gói và tiền… và những người ở các xã lân cận cũng được hỗ trợ lúc nguy khốn.

Theo chân Tổ thiện nguyện đến thăm, hỗ trợ gia đình bà Nguyễn Thị Bảy, chúng tôi mới cảm nhận trọn vẹn việc làm hết sức ý nghĩa của các thành viên trong tổ.

Bà Nguyễn Thị Bảy (ấp Phú Sung) đang bị ung thư không còn sức lao động, vậy mà hàng ngày phải chăm sóc người em là bà Nguyễn Thị Út Mười bị bệnh bại liệt từ nhỏ.

Họ đã cao tuổi, không có chồng con, nương tựa nhau sống qua ngày. Với hoàn cảnh đặc biệt này, Tổ thiện nguyện xuất quỹ hàng tháng mua gạo giúp đỡ, cùng một ít tiền để chị em bà no bụng. Trong nước mắt, bà Bảy chia sẻ “vô cùng biết ơn mọi người đã giúp đỡ”.

Chị Đồng Thị Tuyết Nga (ấp Phú Lợi) chân tình: “Mình có may mắn là mình được tốt đẹp hơn người ta, nên cứ đi theo cô Sáu làm từ thiện. Khi giúp đỡ được người khó khăn mình cũng thấy nhẹ lòng.

Bên cạnh đó còn rủ thêm những người bạn, người thân cùng tham gia. Mình có đứa con ở nước ngoài, khi thấy hoàn cảnh ngặt nghèo liền điện thoại báo nó gửi tiền về giúp đỡ thêm. Khi cô Sáu thành lập Tổ thiện nguyện mình sẵn sàng hỗ trợ và tham gia làm thủ quỹ cho tổ”.

Bà Nguyễn Kim Hoàng cũng bộc bạch: “Dần dần ngày càng có nhiều người tham gia Tổ thiện nguyện, đến nay cũng được 80 người. Số tiền đóng góp hàng tháng không nhiều, nhưng nhiều nhỏ góp lại thành to.

Điều đặc biệt là chi phí đi thăm bệnh do những người đi tự bỏ tiền ra hùn vào, chứ không sử dụng tiền quỹ. Ai rảnh thì đi, mỗi lần đi thăm bệnh cũng có 5- 7 người, ai cũng chung một tấm lòng thiện nguyện”.

Chia sẻ về việc làm của Tổ thiện nguyện, Bí thư Đảng ủy xã Phú Thành Hồ Nhật Thế cho biết: “Thấy cô Sáu cùng nhiều người trong tổ làm việc rất có ý nghĩa nên tôi cũng tham gia đóng góp hàng tháng, rồi có mấy anh em trong Đảng ủy, UBND xã cũng tham gia. Việc làm thiện nguyện của cô Sáu Tốt và các cô trong nhóm dần lan tỏa khắp địa phương và xã lân cận (Lục Sĩ Thành).

Dù kinh tế gia đình của các thành viên trong tổ không mấy dư dả, nhưng luôn đồng hành chia sẻ cùng bệnh nhân nghèo. Tấm lòng cao đẹp của Tổ thiện nguyện “Chung một tấm lòng” chính là nét đẹp đời thường đáng trân trọng”.

Bài, ảnh: BÁ HÙNG