Phòng ngừa tai nạn khi trẻ em đi chập chững

Cập nhật, 15:07, Thứ Năm, 22/03/2018 (GMT+7)

Khi trẻ chập chững rất dễ bị tai nạn, vì trẻ rất nhanh nếu không để mắt thì tai nạn có thể xảy ra. Đây cũng có thể gây sự căng thẳng tâm lý cho phụ huynh.

Trẻ nhỏ ở độ tuổi chập chững biết đi thì cái gì cũng muốn ăn, muốn thử và phản ứng rất là nhanh. Thời gian qua, tình trạng bé uống phải hóa chất đựng trong các chai nước suối, nước ngọt do cha mẹ, người giữ trẻ chủ quan để trong tầm với của trẻ, khiến trẻ nhỏ lầm tưởng là nước uống được.

Ngày 18/3, Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh vừa tiếp nhận bé trai (17 tháng tuổi, ở Đồng Nai) trong tình trạng nguy kịch. Kết quả thăm khám, chẩn đoán xác định bệnh nhi bị tổn thương các cơ quan gan thận, tổn thương phổi nặng, xuất huyết phổi, tri giác hôn mê.

Trước tình trạng viêm phổi nặng, các bác sĩ tích cực cứu chữa, hồi sức, lọc máu để cứu bệnh nhi nhưng tình hình vẫn không tiến triển.

Theo gia đình bé, trong lúc chơi đùa, bé khát nước đã cầm nhầm chai đựng xăng ở góc sân uống. Sau đó, bé rơi vào trạng thái hôn mê và được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa Long Khánh (Đồng Nai) cấp cứu.

Thiết nghĩ, nếu gia đình có trẻ nhỏ thì các loại hóa chất hay các vật có thể gây nguy hại cho trẻ phụ huynh nên cất ở nơi trẻ con không thể lấy được, vì trẻ con rất táy máy, thích bỏ vật lạ vào miệng, thích bắt chước người lớn.

Đặc biệt, lưu ý trong trường hợp phát hiện trẻ uống nhầm xăng, dầu hỏa tuyệt đối không cho trẻ ăn uống bất cứ gì và phải nhanh chóng đưa trẻ nhập viện cấp cứu vì sự tàn phá hô hấp sẽ diễn ra rất nhanh.

Ngoài ra, khi trẻ chập chững biết đi thì không cho trẻ một mình trong nhà tắm vì trẻ dễ bị tai nạn do ngạt nước. Phụ huynh trông chừng trẻ cẩn thận, ngừa tai nạn do té ngã bằng cách giữ cho sàn nhà không trơn trợt; bảo đảm an toàn lan can,...

Trẻ thích leo trèo khám phá, leo lên ghế cao dễ bị té. Đặc biệt là trẻ biết leo lên cầu thang nhưng không biết leo xuống nên tự lao xuống và rất dễ chấn thương đầu.

MAI ANH