Diện mạo mới cho đô thị Tam Bình

Cập nhật, 14:05, Thứ Tư, 20/12/2017 (GMT+7)

 

Cây xanh hình dù ở thị trấn Tam Bình là một điểm nhấn mới.
Cây xanh hình dù ở thị trấn Tam Bình là một điểm nhấn mới.

Mỗi lần đến thị trấn huyện Tam Bình, chúng tôi lại bắt gặp những hình ảnh mới: con đường thông thoáng, cây xanh tán dù,… và nhiều ngôi nhà mới mọc lên. Sắp tới đây, Tam Bình sẽ có thêm nhiều công trình mới giúp bộ mặt đô thị thêm sáng hơn, xanh hơn, sạch đẹp hơn.

Thêm nhiều nét mới

Về Tam Bình hôm nay, đô thị được đầu tư xây mới tạo sự chuyển biến rõ rệt, không gian kiến trúc, cảnh quan dần có những bước chuyển biến. Không chỉ được cải tạo, nâng cấp hạ tầng, thị trấn Tam Bình còn đầu tư hệ thống cây xanh vỉa hè theo dạng tán dù, nhằm tạo thêm nét riêng so với các đô thị khác trong tỉnh.

Ông Nguyễn Anh Tuấn- Trưởng Phòng Kinh tế- Hạ tầng cho hay: “Môi trường cảnh quan ở huyện giờ đã khá hơn, cây xanh vỉa hè thông thoáng.

Nét mới lạ của cây xanh đô thị Tam Bình là những cây tán dù được trồng trong nội ô, vốn đầu tư khoảng 3 tỷ đồng. Trong năm 2018, dự định sẽ xin 7 tỷ đồng để làm hệ thống cây xanh như vậy ở thị trấn Tam Bình và Cái Ngang”.

Chỉ tay về hướng đối diện UBND huyện Tam Bình, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm, huyện đang xây dựng công viên của Khu dân cư vượt lũ ở Khóm 3, dự kiến hoàn thành trước tết.

Vốn đầu tư dự án này hơn 1 tỷ đồng, thuộc 30% bán nền của khu dân cư. Ông phấn khởi: “Sau khi hoàn thành tất cả các dự án, bộ mặt thị trấn thay đổi tạo điều kiện cho người dân nâng cao cơ sở vật chất, tạo nơi mua bán ổn định”.

Ngoài những công trình, dự án của huyện thì HTX Hoàn Thiện sẽ triển khai sửa chữa 3 nhà lồng đầu chợ thành 1 nhà lồng, mở rộng chợ Mã Tấu (ấp Bằng Tăng, xã Mỹ Thạnh Trung) làm nhà lồng 200m2, vốn đầu tư hơn 1 tỷ đồng.

Song song đó, quy hoạch cụm đô thị cũng được đặc biệt quan tâm. Trong đó, theo quy định mới về tiêu chuẩn diện tích đô thị phải từ 1.400ha trở lên, do đó đô thị Cái Ngang cũng như Khu đô thị Tam Bình phải được điều chỉnh lại quy hoạch.

Dự án điều chỉnh quy hoạch trung tâm Cái Ngang tầm nhìn 2030, dự kiến sẽ chọn phương án lấy 2 ấp của xã Mỹ Lộc (ấp Mỹ Phú và Ấp 8), 3 ấp của xã Phú Lộc (3A, Ấp 4 và ấp Long Công), Ấp 6 của xã Hậu Lộc.

Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Hiện chợ Cái Ngang chỉ là ấp Mỹ Phú Tân của Mỹ Lộc. Nếu xét theo tiêu chí cũ thì đô thị Cái Ngang đã được hơn 70 điểm, đủ điều kiện lên thị trấn nhưng không đủ diện tích theo tiêu chí mới. Chúng tôi đề nghị chọn phương án này vì diện tích gần 1.400ha.

Riêng Khu đô thị thị trấn Tam Bình theo quy hoạch cũ sẽ lấy một phần ấp Mỹ Phú 1, Mỹ Trung 2. Đối với quy hoạch mới, ở xã Tường Lộc sẽ quy hoạch ở 6 ấp (Tường Trí, Tường Trí B, Mỹ Phú 1, Mỹ Phú 5, Tường Lễ và Nhà Thờ), xã Mỹ Thạnh Trung sẽ quy hoạch ở 3 ấp (Mỹ Phú 3, Mỹ Phú 4, Mỹ Trung 2).

Sau khi được đầu tư nâng cấp, chợ thị trấn Tam Bình sẽ khang trang hơn.

Đường sá sạch đẹp, cây xanh thông thoáng hơn ở Tam Bình

Đô thị sáng hơn từng ngày

Bên cạnh các công trình phát triển cụm đô thị, tới đây, dự án cầu Tam Bình cũng đang được kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT với vốn đầu tư khoảng 130 tỷ đồng.

Theo đó, khi hoàn thành, cầu Tam Bình sẽ có ý nghĩa quan trọng, không chỉ nối liền thị trấn với 3 ấp Tường Trí B, Tường Trí và Nhà Thờ (xã Tường Lộc), thuận tiện cho người dân địa phương đi lại mà còn nối liền các đường đi Trà Ôn, Trà Vinh, liên kết các đường tỉnh, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế của địa phương.

Không chỉ vậy, ý thức giữ gìn mỹ quan, trật tự đô thị của người dân cũng được nâng cao, tình trạng bày bán hàng hóa, lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, đậu đỗ xe không đúng nơi quy định hành lang an toàn giao thông cũng được cải thiện.

Cô Nguyễn Thị Ba- tiểu thương chợ thị trấn Tam Bình- cho hay: “Tui thấy chợ này ngày càng khang trang hơn, cây xanh đẹp, vỉa hè thông thoáng, cũng ít tình trạng lấn chiếm lòng lề đường như trước. Sắp tới, còn có thêm khu chợ mới nên chợ sẽ “sung” hơn nữa”.

Ông Trương Minh Hoàng- Giám đốc HTX Thương mai Dịch vụ Hoàn Thiện- cho biết: Hiện HTX đang quản lý 2 chợ loại II là chợ thị trấn Tam Bình và chợ Cái Ngang, 2 chợ loại III là chợ Mỹ Thạnh Trung và Loan Mỹ.

Sau khi được đầu tư nâng cấp, chợ thị trấn Tam Bình sẽ khang trang hơn.
Sau khi được đầu tư nâng cấp, chợ thị trấn Tam Bình sẽ khang trang hơn.

Qua tuyên truyền, nhận thức của người dân cũng ngày được nâng lên. Thời gian tới, HTX cũng đã có kế hoạch nâng cấp, sửa chữa chợ nhà lồng thị trấn để tiểu thương lẫn người dân mua bán thuận tiện hơn.

Có thể thấy, nhiều công trình đô thị mới đã và sẽ khởi công sắp tới sẽ làm diện mạo đô thị khang trang hơn, hiện đại hơn, đồng bộ hơn.

Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần cho người dân, là động lực phát triển kinh tế- xã hội mạnh mẽ của địa phương. Song, để đô thị phát triển hơn, ngành chức năng và người dân cần chung tay giữ gìn, chăm sóc cho diện mạo đô thị ngày càng sáng- xanh- sạch- đẹp hơn.

 

Hiện thị trấn Tam Bình đã mở đấu giá dự án mở rộng chợ Tam Bình khoảng 1.000m2, với vốn đầu tư khoảng 5 tỷ đồng, theo hướng kho lương thực Tam Bình. Sẽ khởi công trong tháng 12/2018 và chia làm 2 giai đoạn.

 

Giai đoạn 1 sẽ thực hiện một phần trước tết để phục vụ tiểu thương mua bán, giai đoạn 2 sẽ hoàn thiện thêm sau tết (tổng ngày xây dựng 120 ngày). Chợ sẽ giữ lại 4 cửa hàng cho thuê, phân 24 quầy cho thuê, mỗi quầy 9m, khu ăn uống khoảng 190m2; còn 1 khu 190m2 dự kiến bố trí quầy hoặc cho tiểu thương thuê. Năm 2018, dự định chợ thị trấn Tam Bình sẽ được chọn xây dựng làm chợ điểm an toàn vệ sinh thực phẩm thứ 2 của tỉnh.

 

Ông Nguyễn Anh Tuấn- Trưởng Phòng Kinh tế- Hạ tầng huyện Tam Bình:

Nhiều năm qua, việc nâng cấp các con đường, các công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị được triển khai làm cho bộ mặt đô thị thị trấn khang trang hơn, xanh hơn, sạch hơn, đẹp hơn. Đời sống tinh thần của người dân cũng ngày càng được cải thiện tốt hơn.

 

Bài, ảnh: HUYỀN LY