Nhiệt huyết với công tác nhân đạo xã hội

Cập nhật, 13:43, Thứ Ba, 19/12/2017 (GMT+7)

 

Vận động trao học bổng cho học sinh nghèo.
Vận động trao học bổng cho học sinh nghèo.

Bằng nhiều hình thức hoạt động thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương; công tác cứu trợ, tương trợ xã hội đã được Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Phường 3 (TP Vĩnh Long) vận dụng linh hoạt, đem lại nhiều hiệu quả trong việc giúp đỡ người già neo đơn, trẻ em mồ côi, người khuyết tật, người nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Với truyền thống nhân ái, lá lành đùm lá rách, các cán bộ, hội viên của Hội CTĐ Phường 3 đã tích cực thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của hội là công tác xã hội, nhân đạo, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và vận động quần chúng.

Hàng năm, dựa vào kế hoạch phát động thi đua của Hội CTĐ TP Vĩnh Long, Hội CTĐ Phường 3 đã xây dựng kế hoạch phát động thi đua từ đầu năm, đề ra các chỉ tiêu cụ thể cho từng chi hội hoạt động, phân công cụ thể cho từng thành viên thực hiện.

Các cán bộ, hội viên đều được tham gia tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu, công tác chuyên môn, công tác hiến máu nhân đạo, điều lệ Hội CTĐ Việt Nam, Luật Hoạt động CTĐ.

Ngoài ra, hội còn tổ chức thực hiện việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội CTĐ và đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cho cán bộ, hội viên và nhân dân tham dự.

Về công tác xã hội, Hội CTĐ Phường 3 là đơn vị có thành tích vận động rất hiệu quả. Bằng nhiều hình thức linh hoạt, Hội vận động được đông đảo nhà hảo tâm và cán bộ, hội viên đóng góp để phát quà, cất nhà tình thương, duy trì hũ gạo tình thương cho các đối tượng người nghèo, khuyết tật, neo đơn.

Đặc biệt, thực hiện “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, hội đã thực hiện được 138 địa chỉ; trong đó cấp hàng tháng 29 địa chỉ giúp cho 901 lượt người, hỗ trợ vốn cho hội viên nghèo mang tính bền vững 35 địa chỉ, mua BHYT cho 35 hội viên nghèo, trao học bổng cho học sinh nghèo 25 em, hỗ trợ các vấn đề khác được 14 địa chỉ. Qua đó, đã giúp được 19 hộ thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Hưởng ứng đợt thi đua cao điểm lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Hội CTĐ Việt Nam, Hội CTĐ Phường 3 tổ chức vận động xây dựng 2 căn nhà tình thương cho hộ cận nghèo hiện đang thi công, vận động sửa chữa 1 cây cầu bê tông (Tổ 27, Khóm 1) với kinh phí trên 8,5 triệu đồng.

Ngoài ra, hội còn thăm viếng, giúp đỡ người lỡ đường, cứu trợ đột xuất, hỗ trợ vốn mang tính bền vững cho hội viên nghèo, trao xe đạp và hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo. Tổng giá trị phúc lợi công tác xã hội trong năm 2017 đạt trên 1,8 tỷ đồng.

Như hội viên Trần Nguyễn Phước Lộc (Khóm 1) trước đây là hộ nghèo, nhà ở còn tạm bợ; sau khi được hội giúp đỡ cất mới căn nhà tình thương trị giá 45 triệu đồng và hỗ trợ vốn để buôn bán, hiện đã thoát nghèo bền vững, cuộc sống ngày càng cải thiện.

Anh Lộc tâm sự: “Trước đây khó khăn lắm, nay nhờ địa phương và Hội CTĐ phường tích cực giúp đỡ mà thoát nghèo, có nhà kiên cố ở, có vốn đi bán vé số kiếm lời mỗi ngày. Tôi hứa sẽ tiếp tục sống tốt, mình đỡ rồi sẽ giúp lại những người nghèo khó khác”.

Cất nhà tình thương cho hộ nghèo là hoạt động rất hiệu quả của Hội Chữ thập đỏ Phường 3.
Cất nhà tình thương cho hộ nghèo là hoạt động rất hiệu quả của Hội Chữ thập đỏ Phường 3.

Đối với công tác chăm sóc sức khỏe, Hội CTĐ Phường 3 cũng rất tích cực phối hợp ngành y tế và Đông y tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, khám chữa bệnh y học cổ truyền trên 15.000 lượt bệnh nhân; vận động được 297 hội viên, tình nguyện viên và nhân dân tham gia hiến máu nhân đạo được 129 đơn vị máu.

Đồng thời, kết hợp với y tế tuyên truyền phòng chống các dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm tra các cơ sở kinh doanh và vận động người dân thực hiện các tổ rác dân lập giữ vệ sinh môi trường.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Nguyệt- Chủ tịch Hội CTĐ Phường 3- cho biết, trong quá trình hoạt động BCH Hội đã có nhiều nỗ lực, sáng kiến xây dựng nhiều mô hình để phục vụ nhân dân.

Trong vận động địa chỉ nhân đạo, các thành viên tích cực nêu lên được hoàn cảnh nghèo khó, chụp hình ảnh các hộ nghèo có khó khăn về nhà ở để các nhà hảo tâm nhìn thấy thực tế, qua đó vận động đạt hiệu quả.

Bà Nguyễn Thị Lệ- Chủ tịch Hội CTĐ TP Vĩnh Long- nhận định, Hội CTĐ Phường 3 là một đơn vị xuất sắc tiêu biểu của TP Vĩnh Long, có nhiều đóng góp cho địa phương nhất là công tác an sinh xã hội và giúp hội viên phát triển bền vững.

Về cách vận động, cán bộ, hội viên có nhiều tâm huyết, đưa ra được nhiều mô hình, cách làm hay rất thực tế để vận động, giúp đỡ hết lòng cho các đối tượng cơ nhỡ, yếu thế.

Hội CTĐ Phường 3 có 7/7 chi hội đạt xuất sắc, được Hội CTĐ TP Vĩnh Long đánh giá xếp loại là đơn vị dẫn đầu thành phố 2 năm liền.

Bài, ảnh: HẢI YẾN