Ấp- khóm văn hóa tiết kiệm điện

Cập nhật, 14:32, Thứ Ba, 19/12/2017 (GMT+7)

Những năm qua, nhờ vào những cách làm hay của chương trình “Ấp- khóm văn hóa tiết kiệm điện” mà không ít hộ dân trên địa bàn huyện Trà Ôn đã giảm đáng kể số tiền điện phải trả hàng tháng và có ý thức hơn trong việc tham gia tuyên truyền nội dung phong trào để việc tiết kiệm điện ngày càng lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng điện trên địa bàn huyện.

 

Điện lực Trà Ôn tuyên truyền về tiết kiệm điện ở xã Tân Mỹ.
Điện lực Trà Ôn tuyên truyền về tiết kiệm điện ở xã Tân Mỹ.

Năm 2017, ngành điện lực huyện Trà Ôn tiếp tục triển khai phong trào “ấp- khóm văn hóa tiết kiệm điện” tại xã Tân Mỹ- một xã vùng sâu của huyện và có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống. Kết quả, đã có 6 ấp với 525 hộ gia đình đăng ký tham gia thực hiện tiết kiệm điện. 

Để giúp bà con tiết kiệm điện hiệu quả, ngành đã đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, kết hợp với địa phương, đảm bảo thông tin tuyên truyền được phổ biến đến từng hộ dân, góp phần tạo thói quen sử dụng năng lượng hiệu quả, coi việc tiết kiệm năng lượng là hành động thiết thực của mọi người, mọi nhà.

Tham gia phong trào “Ấp- khóm văn hóa tiết kiệm điện”, các hộ dân được phát cẩm nang tiết kiệm điện, trang bị kiến thức, kỹ năng về sử dụng các thiết bị điện một cách tiết kiệm.

Sau tuyên truyền, nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn đầu tư các trang thiết bị tiết kiệm điện như thay thế bóng đèn sợi tóc bằng đèn compact, đèn Led, quan tâm mua sắm các đồ điện trong nhà thuộc hàng chính hiệu, có nhãn tiết kiệm điện…

Do đó, chi phí tiền điện hàng tháng của mỗi gia đình giảm từ 10- 20% so với những năm trước.

Gia đình chị Lê Thiên Hương (ấp Mỹ An, xã Tân Mỹ- Trà Ôn) nhờ tham gia phong trào tiết kiệm điện nên năm nay chi phí tiền điện của gia đình giảm rõ rệt.

Chị chia sẻ: “Hồi trước, xài mấy bóng đèn dài thấy hao điện quá. Mấy tiệm bán bóng đèn, mấy chú điện lực vô cũng có nói vậy rồi thay thế bóng đèn led, chữ u, thấy tiền điện cũng giảm. Các thứ không cần thiết phải xài liên tục thì mình phải ngắt điện để giảm tiền điện. Lúc trước, nhiều khi bốn trăm mấy chục ngàn, sau này chỉ còn ba trăm mấy hà”.

“Ở ấp Mỹ An, năm 2017 đã có tuyên truyền cho các hộ tiết kiệm điện. Chúng tôi đi họp, lồng ghép vô những cuộc họp ở địa phương nên sau khi tuyên truyền, dân tiết kiệm điện khá tốt. Dân rất phấn khởi và tiết kiệm điện.

Tới thời điểm này, so lại thì mức điện sử dụng xuống thấp hơn so các năm trước. Hướng tới, chúng tôi cùng Ban nhân dân ấp sẽ vận động tuyên truyền hơn nữa để cho người dân tiết kiệm điện hơn nữa và cũng sẽ giảm đi một phần chi phí trong gia đình”- Bí thư kiêm Trưởng ấp Mỹ An, xã Tân Mỹ (Trà Ôn) Phạm Thị Đáng nói thêm.

Phong trào “Ấp- khóm văn hóa tiết kiệm điện” tại xã Tân Mỹ trong năm qua đã góp phần đáng kể trong việc nâng cao hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng tiết kiệm năng lượng, nâng cao ý thức tiết kiệm điện cho các hộ gia đình, cũng như sử dụng điện một cách an toàn, hiệu quả.

Hành động tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng của mỗi hộ gia đình trên địa bàn xã đã góp phần giảm mức tiêu thụ điện, tiêu thụ năng lượng, giảm thiểu khí thải ô nhiễm.

Qua số liệu tổng hợp trong năm 2017, nhờ sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng, cùng với ý thức trong việc “ra tắt, vào bật” đối với ánh sáng cũng như đóng ngắt các thiết bị điện khác khi không sử dụng, xã Tân Mỹ có gần 20% hộ gia đình tham gia tiết kiệm được trên 24.001kWh điện (tương đương 39 triệu đồng).

Phát huy những kết quả đạt được trong thời gian tới, Ðiện lực Trà Ôn sẽ tiếp tục nhân rộng chương trình không chỉ trong cộng đồng dân cư mà còn ở các tổ chức, doanh nghiệp, đoàn thể... trên địa bàn huyện về việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, hướng tới mục tiêu “Nhà nhà tiết kiệm điện, người người tiết kiệm điện”, góp phần phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương.

Bài, ảnh: TRÚC MAI- THANH TÙNG