Dân đồng thuận, xã về đích đúng lộ trình

Cập nhật, 16:25, Thứ Tư, 20/12/2017 (GMT+7)

HTX Nông nghiệp An Thành đi vào hoạt động đã đưa người dân vào làm kinh tế tập thể và nâng cao thu nhập.
HTX Nông nghiệp An Thành đi vào hoạt động đã đưa người dân vào làm kinh tế tập thể và nâng cao thu nhập.

 

 

 

Xã Phú Đức (Long Hồ) xây dựng nông thôn mới (NTM) khi kết cấu hạ tầng còn yếu kém, đời sống còn nhiều khó khăn. Song, với sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng thuận của người dân, xã Phú Đức đã kịp về đích NTM theo lộ trình đề ra.

Bước đột phá ở Phú Đức chính là khâu giải phóng mặt bằng và giúp người dân tăng thêm thu nhập gần 8 triệu đồng/người/năm. 

Dân chủ động đề nghị được hiến đất xây cầu

Những ngày này, về xã Phú Đức sẽ thấy các cơ sở hạ tầng nông thôn đã và đang dần hoàn thiện. Trong đó, tuyến Đường tỉnh 909- Cà Dăm (dài 1.600m) và cây cầu An Thành (đoạn giữa tuyến lộ) đang được thi công chạy “nước rút” để bàn giao nghiệm thu vào cuối tháng 12 này.

Theo Bí thư Đảng ủy xã, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM xã Phú Đức Trương Văn Hưng: Những tháng đầu năm còn bộn bề việc phải lo, trong đó, việc thực hiện Quyết định 1980 của Chính phủ về bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2016- 2020 và Quyết định 1308 của UBND tỉnh có nhiều tiêu chí tăng về nội dung, tỷ lệ thực hiện. Ngoài ra, tiêu chí giao thông còn “vướng” trong giải phóng mặt bằng, do một số hộ chưa đồng ý hiến đất...

Tưởng rằng mọi việc đã đi vào “bế tắc” nhưng có 2 hộ dân đã chủ động đề xuất xin được hiến đất. Đó là hộ ông Trần Văn Tuấn (ấp Thông Quang) hiến 1.000m2 và ông Trần Văn Nghim (ấp An Thành) hiến 1.500m2.

“Đây là niềm vui khá bất ngờ đối với địa phương”- Bí thư Đảng ủy xã- Trương Văn Hưng hào hứng kể.

Như vậy, chỉ cần thay đổi nhỏ thiết kế công trình ban đầu là có thể thi công. Tuy nhiên, khi điều chỉnh lại “vướng” phần mộ của cha mẹ ông Tuấn.

Điều đáng quý là gia đình ông vẫn đồng thuận cho di dời, đồng thời, tiếp tục cùng với địa phương đi vận động “cái gật đầu” của những hộ còn lại để công trình nhanh chóng được triển khai.

Bà Lê Thị Lan- vợ ông Tuấn- cho biết: “Phần đất vườn nhà tui chỉ có 3,6 công trước đây trồng ổi, dừa cũng kiếm được vài triệu đồng/tháng/công. Vì muốn có lộ để con cháu đi làm, đi học dễ dàng, mà mình muốn làm ăn, đầu tư làm gì cũng thuận tiện hơn nên vợ chồng tui đã thống nhất đến gặp lãnh đạo xã đề xuất cho hiến đất”

Bí thư Đảng ủy xã- Trương Văn Hưng

Nhờ sự hỗ trợ tích cực của BCĐ huyện, cứ 2 tuần/lần xuống nắm tình hình tháo gỡ khó khăn cho xã. Về phía xã thì tập trung toàn tâm, toàn lực, phân công từng đồng chí phụ trách tiêu chí gắn với trách nhiệm, hàng tuần họp BCĐ “tháo gỡ” khó khăn. Theo đó những việc nào khó nhiều thì tập trung xử lý trước, việc nào nhẹ thì làm sau. Cùng với đó là sự đồng thuận của người dân, đã đưa xã về đích theo lộ trình đề ra.

 

Thu nhập tăng thêm gần 8 triệu đồng/người/năm

Tham quan cánh đồng xanh mướt màu lá mạ của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp An Thành, tiếp chúng tôi với nụ cười thật tươi, ông Lê Thành Trí- Giám đốc HTX- cho biết: Tuy HTX còn khá non trẻ, thành lập vào tháng 6/2017 với 60 thành viên, diện tích 55ha, nhưng đến nay đã có thêm 10 hồ sơ xin tham gia HTX. Con số này sẽ tiếp tục tăng do nhiều người nhận thức được lợi ích của kinh tế tập thể.

Điểm nổi bật của HTX là đã hình thành chuỗi liên kết từ việc hỗ trợ 50% lúa giống đến cung cấp phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Ngoài ra, xã viên còn được hỗ trợ về kỹ thuật, giúp giảm chi phí sản xuất, bảo vệ môi trường và tăng thu nhập trên cùng diện tích canh tác.

Tuyến Đường tỉnh 909- Cà Dăm đang chạy “nước rút” để hoàn thành vào cuối năm nay.
Tuyến Đường tỉnh 909- Cà Dăm đang chạy “nước rút” để hoàn thành vào cuối năm nay.

“Nông dân mình giờ nhận thức lắm, muốn phát triển kinh tế thì chỉ có làm ăn tập thể. Đầu vào được Nhà nước hỗ trợ, đầu ra thì có HTX đứng ra lo hợp đồng mua bán với Công ty CP Lương thực thực phẩm Vĩnh Long, không còn sợ cảnh bị ép giá như trước nữa”- anh Nguyễn Hữu Sang là xã viên HTX cho biết.

Ông Trần Minh Thế- Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX- cho rằng, việc thành lập HTX là hướng đi tất yếu, mang lại nhiều cái lợi cho nông dân, đặc biệt là giải quyết được bài toán đầu ra cho nông sản. Đây còn là tiền đề để xã đạt tiêu chí về hình thức tổ chức sản xuất.

Chúng tôi đến nhà anh Lê Út Việt (ấp An Thành), vườn bưởi da xanh với 20 gốc đang cho trái to nặng trĩu cùng những cây con đang vươn mình xanh tốt. 

Anh Việt khoe: “Sau khi trồng thử nghiệm thấy có hiệu quả, tôi đã ấp ủ dự định nhân rộng mô hình này. Cách nay 1 năm rưỡi, Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh phối hợp với địa phương tổ chức dự án hỗ trợ cây giống và kỹ thuật cho nông dân trồng bưởi da xanh, tôi đã chuyển 8 công ruộng lên vườn và nhận 200 cây giống về trồng. Hiện cây đang phát triển tốt, hứa hẹn sẽ đem lại nguồn thu nhập khá”.

Trước đây, thu nhập chính của ông Trần Văn Lượng (cùng ngụ ấp An Thành) là từ lúa. Sau khi chuyển 700m2 đất lên vườn và trồng 25 gốc bưởi da xanh thì hiệu quả cao hơn nhiều lần so với trồng lúa. Vậy là ông Lượng đã chuyển đổi hết 2.500m2 ruộng lên vườn trồng bưởi.

“Hiện với 25 gốc bưởi da xanh, tui lời cả chục triệu đồng/năm khỏe re, sắp tới khi các cây bưởi này lớn lên, tiền lời sẽ tăng lên nữa”- ông Lượng phấn khởi khoe.

Bà Lê Ngọc Trâm- cán bộ NTM của xã- cho biết: Năm 2012 đến nay, kinh phí đầu tư cho các mô hình, dự án phát triển kinh tế tại xã là 4,23 tỷ đồng.

Nhờ làm tốt việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tổ chức các lớp dạy nghề, vận động xuất khẩu lao động và thành lập các HTX nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp mà thu nhập của người dân không ngừng cải thiện.

Cụ thể, năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của xã chỉ 29,5 triệu đồng/người/năm, nhưng đến nay là 37,06 triệu đồng/người/năm, tức là tăng thêm gần 8 triệu đồng/người/năm. Đây là con số “biết nói” rất đáng tự hào.

 

Xã Phú Đức là 1 trong 6 xã điểm NTM của tỉnh vừa được Hội đồng thẩm định xét công nhận xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2016- 2020 với 10/19 tiêu chí đạt vượt. Trong đó, tỷ lệ trường học các cấp có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia vượt 30%; tỷ lệ nhà ở đạt chuẩn Bộ Xây dựng vượt 25,8%; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch vượt 22,3%; tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo vượt 20,1%.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI