Quê hương Nam kỳ Khởi nghĩa rộn ràng đón lễ

Cập nhật, 09:07, Thứ Tư, 15/11/2017 (GMT+7)

 

Chăm sóc hoa kiểng tại trục đường chính Nam Kỳ Khởi Nghĩa chuẩn bị đón ngày lễ lớn.
Chăm sóc hoa kiểng tại trục đường chính Nam Kỳ Khởi Nghĩa chuẩn bị đón ngày lễ lớn.

Về thị trấn Vũng Liêm những ngày này, một không khí rộn ràng với pano, băng rôn, cờ phướn… giăng giăng trên trục đường chính Nam Kỳ Khởi Nghĩa vào thị trấn, khu vực công cộng như quảng trường và các điểm di tích.

Bộ mặt phố xá sáng lên và lòng người cũng hồ hởi đón chào sự kiện kỷ niệm 77 năm ngày Nam kỳ Khởi nghĩa (23/11/1940- 23/11/2017) và 95 năm ngày sinh cố Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt (23/11/1922- 23/11/2017).

Theo kế hoạch, lễ dâng hương kỷ niệm 95 năm ngày sinh cố Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt kết hợp dâng hương tại di tích hồ Vũng Linh, tượng đài Đốc binh Lê Cẩn- Nguyễn Giao, bia Nam kỳ khởi nghĩa dự kiến sẽ diễn ra vào sáng 21/11 tới.

Bên cạnh đó là các hoạt động văn nghệ, thể thao, triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam, sách, báo, hội thi vẽ tranh, liên hoan ảnh nghệ thuật,…

Có mặt tại Quảng trường huyện Vũng Liêm, anh Nguyễn Tiến Thành (Sở Thông tin- Truyền thông) cho biết: Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm này, Sở Thông tin- Truyền thông và UBND huyện Vũng Liêm phối hợp tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam- Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại huyện. Mọi công tác chuẩn bị cho hoạt động triển lãm sẽ hoàn thành trong ngày.

Thông qua việc trưng bày, triển lãm các bản đồ, hiện vật, tư liệu, hình ảnh, các ấn phẩm xuất bản... giúp người dân hiểu rõ hơn về chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa nói riêng và biển, đảo Việt Nam nói chung, góp phần nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, công chức và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, đặc biệt là thế hệ trẻ về tinh thần dân tộc, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. Trong ảnh: Sở Thông tin- Truyền thông chuẩn bị các nội dung triển lãm tại Quảng trường huyện Vũng Liêm.
Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. Trong ảnh: Sở Thông tin- Truyền thông chuẩn bị các nội dung triển lãm tại Quảng trường huyện Vũng Liêm.

Cũng nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng các ngày lễ lớn, Đại hội Thể dục thể thao huyện Vũng Liêm lần thứ VIII năm 2017 vừa diễn ra trong không khí sôi động, thu hút hàng trăm vận động viên là học sinh, giáo viên các trường THPT, cán bộ viên chức 20 xã- thị trấn và các ngành- đoàn thể về dự. Đó cũng là cách để thế hệ tuổi trẻ Vũng Liêm hôm nay hăng hái lao động, học tập, đáp đền cống hiến của cha anh và để góp phần xây dựng địa phương phát triển.

Để chuẩn bị cho các hoạt động kỷ niệm, thời gian qua, huyện Vũng Liêm đã có nhiều hoạt động thiết thực để chỉnh trang diện mạo thị trấn Vũng Liêm.

Ông Nguyễn Văn Thanh Thảo- Chủ tịch UBND thị trấn- cho biết đã chỉ đạo Ban Quản lý trật tự đô thị thị trấn triển khai nhiều cuộc giải tỏa lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tạo mỹ quan đô thị đặc biệt là tuyến đường trung tâm, khu vực chợ và phố chợ.

Trong thời gian tới, thị trấn cũng tuyên truyền để người dân nhận thức rõ hơn về việc giữ gìn văn minh đô thị.

Không chỉ ở khu vực trung tâm, từ khi có chủ trương, UBND thị trấn đã vận động nhân dân các ấp- khóm thực hiện đan hóa đường liên xóm. Đáng kể nhất là Khóm 1 đã thực hiện rất tốt đường dân sinh, đến nay Khóm 1 đã hoàn thành đan hóa 100% các tuyến đường dân sinh.

Có được thành quả này là nhờ Tổ dân vận Khóm 1 đã vận động người dân làm đường dân sinh để đảm bảo đi lại trong mùa mưa; còn chính quyền đã khảo sát thật kỹ, chiết tính chi phí rồi mới đến vận động từng hộ gia đình đóng góp, nên được người dân hết mực ủng hộ.

Đến nay, tỷ lệ đường khu nhà ở, ngõ xóm được chiếu sáng với chỉ tiêu đặt ra 70%, đến nay thị trấn đạt 79,49% so với chỉ tiêu.

Các chỉ tiêu như tỷ lệ tuyến phố văn minh đô thị tính trên tổng số trục đường chính, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp toàn đô thị, công trình thương mại dịch vụ cấp đô thị, tỷ lệ cống thoát nước, xử lý chất thải nguy hại được chú trọng giúp cải thiện diện mạo đô thị.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn- Chánh Văn phòng HĐND- UBND huyện Vũng Liêm, kế hoạch tới cuối năm, Vũng Liêm hoàn thành thủ tục trình tỉnh điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thị trấn Vũng Liêm, vị trí xây dựng trụ sở làm việc các công trình.

Bên cạnh là tăng cường thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.

Về phát triển đô thị- nhà ở, huyện tiếp tục hoàn thành thủ tục trình phê duyệt quy chế quản lý kiến trúc đô thị, tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn và điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Vũng Liêm.

Ông Nguyễn Văn Sơn cho biết thêm, qua đánh giá việc thực hiện 7 tiêu chí phát triển đô thị của thị trấn Vũng Liêm vẫn còn nhiều khó khăn và cần cơ chế chính sách, ngoài nỗ lực của địa phương thì rất cần sự vào cuộc của ngành chức năng và của tỉnh mới đủ sức đưa thị trấn Vũng Liêm đạt chuẩn đô thị loại IV.

  • Bài, ảnh: SƠN- THÁI