​Quỹ "Tương trợ giáo viên qua đời"- ấm lòng cán bộ, giáo viên

Cập nhật, 13:23, Thứ Ba, 14/11/2017 (GMT+7)

 

 Bà Trần Thị Bạch Vân- Chủ tịch Công đoàn giáo dục tỉnh- trao tiền tương trợ cho gia đình cô Loan.
Bà Trần Thị Bạch Vân- Chủ tịch Công đoàn giáo dục tỉnh- trao tiền tương trợ cho gia đình cô Loan.

Với truyền thống tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách”, nhiều năm qua, Công đoàn giáo dục tỉnh Vĩnh Long đã duy trì, phát động cán bộ, giáo viên, đoàn viên lao động (CBGV, ĐVLĐ) trong ngành tích cực hưởng ứng đóng góp quỹ “Tương trợ giáo viên qua đời” để góp phần chia sẻ khó khăn với gia đình khi có hữu sự.

Một ngày trong tháng 10/2017, từ sáng tinh sương, bà Trần Thị Bạch Vân- Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục tỉnh đã cùng một số đồng nghiệp, công đoàn cơ sở, ban giám hiệu Trường Tiểu học Nguyễn Du (TP Vĩnh Long) đến nhà ông Nguyễn Kim Cương- chồng của cố giáo viên Đỗ Thị Kim Loan (Phường 3- TP Vĩnh Long) để trao số tiền “tương trợ giáo viên qua đời” mà CBGV toàn ngành đã đóng góp sau khi cô Loan mất.

Thắp nén nhang cho người đã khuất, các thành viên trong đoàn đã thăm hỏi, động viên và trao cho gia đình cô Loan 55.950.000đ. Đó là đóng góp của 18.650 CBGV toàn ngành vào quỹ “Tương trợ giáo viên qua đời” mỗi khi trong ngành có trường hợp CBGV qua đời.

Bà Trần Thị Bạch Vân cho biết mô hình “Tương trợ giáo viên qua đời” do thầy Phạm Văn Báo- nguyên Chủ tịch Công đoàn ngành- khởi xướng và phát động thực hiện đến nay đã 17 năm. Khi đó, thầy còn là giáo viên một trường THPT ở huyện, khi đi dự đám tang đồng nghiệp cùng trường và thấy rõ khó khăn chồng chất cho người ở lại...

Từ đó, thầy Báo liên tưởng đến bao cảnh đời khó khăn của những đồng nghiệp khác và không ngừng trăn trở.

Sau này, khi về làm Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục năm 1994, thầy Báo đã khởi xướng thành lập nên mô hình “Tương trợ giáo viên qua đời”.

Theo đó, mỗi khi có giáo viên qua đời thì những đồng nghiệp khác sẽ góp vài ngàn đồng hỗ trợ gia đình người đã mất. Theo phát động, việc đóng góp chỉ mang tính tự nguyện, ai muốn thì tham gia. Ban đầu mỗi người chỉ góp 200đ, sau tăng dần lên 1.000đ, và giờ là 3.000đ.

Ông Nguyễn Hoàng Phương- Phó Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục tỉnh Vĩnh Long tâm sự: “Mỗi người chỉ góp 3.000đ nhưng cả ngành gồm 18.650 CBGV, mà ai cũng tham gia, nên gộp lại sẽ thành số tiền lớn.

Tùy theo di nguyện của người mất mà số tiền được trao cho người thân nào. Còn nếu không có di nguyện thì sẽ trao cho người nào thờ phụng nhang khói người mất”.

Ông Phương còn cho biết thêm: “Việc trao tặng được thực hiện rất rõ ràng, minh bạch, có sổ sách, chữ ký của người nhận với sự chứng kiến của nhiều người... Người nhận những đồng tiền tình nghĩa này sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau: có người gửi ngân hàng lấy tiền lãi nuôi con ăn học, có người dùng làm vốn làm ăn...”

Chỉ tính riêng năm học 2016- 2017, quỹ “Tương trợ giáo viên qua đời” của ngành đã hỗ trợ 37 trường hợp CBGV qua đời, với tổng số trên 2 tỷ đồng.

Đó là tấm lòng sẻ chia của CBGV ngành giúp thân nhân những CBGV qua đời ấm lòng, dẫu chồng hay vợ, cha mẹ, ông bà, con cái đã khuất nhưng họ vẫn có thể chu toàn một phần cho cuộc sống những người ở lại.

Mong rằng, nguồn quỹ sẽ tiếp tục được duy trì để mỗi CBGV an tâm công tác, đóng góp công sức, trí tuệ cho sự nghiệp phát triển giáo dục tỉnh nhà.

Bài, ảnh: HỒNG NGUYÊN