Sông Vĩnh Thành- Gia Kiết ô nhiễm nghiêm trọng

Cập nhật, 05:43, Thứ Ba, 07/03/2017 (GMT+7)

Thời gian gần đây, người dân 2 ấp Vĩnh Thành (xã Vĩnh Xuân) và Gia Kiết (xã Tân Mỹ) thuộc huyện Trà Ôn bức xúc vì phải chịu đựng mùi hôi thối bốc lên từ dòng sông nối liền 2 ấp này.

Nguyên nhân chủ yếu là do rác thải và nhiều xác động vật bị vứt xuống lòng sông, thối rữa bốc mùi, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây.

Xác súc vật lềnh bềnh trên sông.
Xác súc vật lềnh bềnh trên sông.

Theo ghi nhận của phóng viên, rác thải đầy trên một đoạn sông dài hơn 300m, vỏ chai nhựa, bịch ny lông, xác động vật,… nổi lềnh bềnh trên sông.

Theo nhiều người dân sinh sống nơi đây, tình trạng này đã xảy ra trong nhiều tháng qua, nước sông ở đây bốc mùi hôi thối, nhất là vào buổi trưa nắng gắt.

Các hộ dân sống dọc bờ sông này không còn cách nào khác hơn là phải đeo khẩu trang, thậm chí là phải “nín thở” khi đi ngang nơi này và đóng cửa suốt cả ngày vì không chịu đựng nổi mùi hôi thối bốc lên từ chính dòng sông này.

Ông Nguyễn Văn Năm (ấp Gia Kiết, xã Tân Mỹ- Trà Ôn) cho biết: “Cái sông này từ hồi đó giờ xài được, bây giờ nước vô thì ô nhiễm môi trường, từ 3- 4 tháng nay không xài được nước dưới sông. Nhờ chính quyền vô coi giúp dùm.

Tôi thì đỡ, mấy hộ đây chịu không nổi, đóng cửa hết trơn hết trụi. Bây giờ kiến nghị về trên coi làm sao giúp đỡ cho dân ở xóm mình, vận động đừng có quăng xác chết súc vật xuống sông nữa”.

“Trước đây, tôi cũng lội tới lội lui tắm rửa được trên dòng sông này nhưng bây giờ không dám lội xuống nữa. Tôi đề nghị chính quyền địa phương có biện pháp khắc phục vấn đề này. Nhà của tôi buổi trưa là phải đóng cửa vì mùi hôi thối nó hực lên chịu không nổi”- ông Lê Văn Chìa (ấp Gia Kiết) nói thêm.

Điều đáng lo ngại hơn là sự ô nhiễm nghiêm trọng này của dòng sông đã khiến cho nhiều hộ dân nơi đây không có nước sạch để dùng trong sinh hoạt.

Vì vậy, đã có không ít người dân phải xin xài nhờ cây nước của các hộ khác ở lân cận. Chính điều này đã gây khó khăn cho sinh hoạt của bà con rất nhiều. Nếu như tình trạng này không được giải quyết kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của nhiều hộ dân trên địa bàn.

Chị Nguyễn Thị Dung (ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Xuân) bộc bạch: “Hồi lúc trước, tôi xách nước dưới sông này lên lóng phèn xài, cỡ chừng nửa tháng nay thì dòng sông này bị ô nhiễm, xài không được nữa.

Tôi đi xin nước nhờ người ta rồi chuyền xách về, khó khăn dữ lắm! Bây giờ cũng đề nghị làm sao giải quyết dùm, chứ cái gì cũng thải xuống sông nên mới vậy”.

Tình trạng người dân vứt rác thải, xác gia súc, gia cầm xuống sông không chỉ gây ô nhiễm nguồn nước, môi trường mà còn có nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất nguy hiểm.

Do đó, để đảm bảo môi trường sống trong lành cho người dân, hạn chế dịch bệnh, ngoài sự vào cuộc của ngành chức năng thì rất cần ý thức tự giác của người dân trong bảo vệ môi trường, không tự ý vứt xác động vật hay rác thải xuống sông làm cho dòng sông ngày càng ô nhiễm nặng nề hơn.

Ông Huỳnh Văn Dè- Phó Trưởng ấp Gia Kiết đề nghị: Mong bà con mình có ý thức, nếu con gà, vịt, heo gì chết thì nên chôn lấp trong vườn của mình”.

Thực trạng ô nhiễm nguồn nước tại dòng sông nối liền 2 ấp Vĩnh Thành và Gia Kiết hiện đang là hồi chuông báo động về môi trường. Người dân rất mong chính quyền địa phương, nhất là cơ quan chuyên môn cần sớm có giải pháp tháo gỡ kịp thời, đảm bảo môi trường sống trong lành để người dân yên tâm sinh sống và làm việc. 

Bài, ảnh: TRÚC MAI- THANH TÙNG (Trà Ôn)