Cho Trung thu thêm rộn ràng

Cập nhật, 08:23, Thứ Tư, 14/09/2016 (GMT+7)

Ngay từ tháng 7 âm lịch, những phần việc chuẩn bị cho một mùa Trung thu yêu thương, nồng ấm đã được khởi động.

ó là những dự án “người Việt dùng hàng Việt” hay những chiếc bánh tự làm “handmade”, chương trình “Trung thu nhân ái” do các nhóm từ thiện thực hiện, Trung thu vì thế mà thêm rộn ràng, ngọt ngào hơn.

Lồng đèn “made in Việt Nam” do các nhóm mua về tự ráp để tiết kiệm chi phí.
Lồng đèn “made in Việt Nam” do các nhóm mua về tự ráp để tiết kiệm chi phí.

Người Việt dùng hàng Việt

Ngay từ những ngày tháng 7 âm lịch, CLB Từ thiện Cà phê Suối Mơ TP Vĩnh Long đã triển khai chương trình Trung thu cho trẻ em nghèo. Anh Nguyễn Thanh Tuấn- Chủ nhiệm CLB cho biết: “Sẽ có hơn 1.000 lồng đèn và 2.000 bánh trung thu cho thiếu nhi nghèo trong và ngoài tỉnh, toàn bộ là hàng Việt Nam”.

Nói rồi, anh Tuấn cho chúng tôi xem những chiếc lồng đèn do nhóm đặt hàng từ một công ty ở TP Hồ Chí Minh đem về tự ráp. Anh chia sẻ: “Tự ráp như vậy sẽ giảm được giá, rẻ hơn khoảng 14.000 đ/chiếc so với thị trường”.

Bánh trung thu cũng do nhóm phối hợp với cơ sở để làm “vừa hợp vệ sinh vừa ngon với giá chỉ 17.500 đ/cái”- anh Tuấn cười tươi. Hoạt động làm bánh và ráp lồng đèn đã kêu gọi 76 đoàn viên thanh niên tham gia. Anh Tuấn nói thêm: “Có hôm cao điểm chúng tôi làm đến hơn nửa đêm”.

Bạn Hồ Thị Trúc Ly- đoàn viên ở Sở Tư pháp- hơn một tuần nay, mỗi tối đều đến để ráp lồng đèn. Sở trường của Ly là ráp lồng đèn trái châu. Bạn cười khoe: “Chỉ mình em biết ráp loại này thôi!”- rồi Ly lại thoăn thoắ́t với công việc ghép từng mảnh của lồng đèn thành một trái châu hoàn chỉnh, xinh thật xinh.

Nhờ đó, Ly biết cách phân biệt lồng đèn Việt Nam và lồng đèn do Trung Quốc sản xuất “Lồng đèn Việt Nam ở phần hộp nhạc luôn có hình ngôi sao 5 cánh, trên đó có ghi rõ tên công ty”. Trúc Ly nói: “Vui nhất là thấy nụ cười của các em, khi nghe thấy tên mình lập tức chạy ùa lên sân khấu nhận lồng đèn, nhận bánh”.

Nhóm Western Nationz phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ và nhóm bạn ở Trung tâm Văn hóa tỉnh Vĩnh Long tổ chức chương trình “Trung thu nhân ái” cho thiếu nhi nghèo.

Bạn Nguyễn Quốc An- thành viên nhóm cho biết: “Hôm thứ 7, tụi em đã tổ chức cho các bé ở các xã cù lao An Bình chơi ở Khu du lịch Vinh Sang, tối chủ nhật thì làm chương trình văn nghệ ở quảng trường”.

Mặc kệ thời tiết không ủng hộ với những cơn mưa nho nhỏ, nhóm bạn nhảy hip hop của An đã cố gắng trình diễn mang lại không khí vui tươi cho các em thiếu nhi. An nói thêm: “Ngoài ra, còn có các tiết mục múa, ảo thuật và ca nhạc nữa”.

Làm lồng đèn truyền thống

Hơn 1 tuần nay, các bạn sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đã làm 400 chiếc lồng đèn ông sao cho thiếu nhi nghèo.

Chủ tịch Hội Sinh viên trường- Đặng Hải Đăng cho biết: “Chúng tôi muốn tặng món quà thật ý nghĩa cho các em, bên cạnh đó còn cho sinh viên trải nghiệm”.

Với 400 chiếc lồng đèn, Hội Sinh viên trường chỉ tốn khoảng 2 triệu đồng mua nguyên vật liệu, bởi tre thì các bạn đã đi vận động.

Từ 6 giờ tối, hơn 30 bạn sinh viên đã có mặt để làm lồng đèn. Nhóm nam chuốt nan, vừa làm, các bạn vừa tranh đua nhau xem ai chuốt nhanh, chuốt đẹp hơn.

Bạn Tô Ngọc Luật- ngành công nghệ kỹ thuật ôtô- trong tổ ráp khung với gần chục bạn, cho biết: “Em biết làm lồng đèn ngôi sao từ hồi THCS lận, nhưng lâu rồi mới làm lại nên mấy cái đầu còn chậm”.

Ngồi bên cạnh là các bạn nữ trong nhóm dán giấy kiếng. Khâu này cần sự khéo tay nên không phải ai cũng làm được. Đào Thị Trúc Mai- sinh viên ngành công nghệ thực phẩm- nói: “Em dán mấy cái không được đẹp rồi, phải nhờ các bạn sửa lại nên xin qua buộc khung cho an toàn”.

Mai không sợ các bạn chê mình làm xấu mà sợ nhất là lồng đèn đến tay các em không được đẹp. Mai cười: “Tụi em còn đi nhiều chương trình, tổ chức vui chơi, hoạt náo cho các em thiếu nhi có Trung thu thật vui”.

Ở Trường THPT Vĩnh Long, Đoàn trường đã phát động hội thi làm lồng đèn truyền thống và nhận được gần 80 lồng đèn dự thi.

Anh Nguyễn Văn Nghiệp- Bí thư Đoàn trường nói: “Sau khi chấm giải, chúng tôi sẽ vận động học sinh tặng lồng đèn này lại cho Khóm 4 (Phường 4) để trao lại cho các em thiếu nhi nghèo”.

Bằng những cách của riêng mình, các bạn trẻ đã làm cho mùa Trung thu không chỉ đẹp, mà còn ấm áp tình người, tràn đầy ý nghĩa nhân văn qua từng chiếc lồng đèn mang hình ngôi sao năm cánh.

 

Tối 11/9, CLB từ thiện Cà phê Suối Mơ TP Vĩnh Long phối hợp với Huyện Đoàn Vũng Liêm tổ chức chương trình “Vui hội Trăng rằm” cho 100 em thiếu nhi nghèo ở xã Trung Thành. Mỗi em được nhận một phần quà gồm 2 bánh trung thu và 1 lồng đèn. Ngày 15/9 tới, CLB sẽ tiếp tục phối hợp với Huyện Đoàn Trà Ôn trao 200 phần quà cho thiếu nhi nghèo ở 2 xã Lục Sĩ Thành và Phú Thành, tổng trị giá các phần quà gần 20 triệu đồng.

 

Bài, ảnh: CAO HUYỀN