An toàn thực phẩm mùa Trung thu

Cập nhật, 17:33, Thứ Ba, 13/09/2016 (GMT+7)
Dịp Tết Trung thu, Đoàn thanh, kiểm tra liên ngành ATTP thanh kiểm tra tại cơ sở Hải Ký (Phường 1)
Dịp Tết Trung thu, Đoàn thanh, kiểm tra liên ngành ATTP thanh kiểm tra tại cơ sở Hải Ký (Phường 1)

Đến hẹn lại lên, trong dịp Tết trung thu, các cơ sở sản xuất kinh doanh bánh, kẹo tăng cường hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm đáp nhu cầu của thị trường và cũng từ đây xuất hiện các cơ sở sản xuất sản phẩm mất an toàn thực phẩm (ATTP) bán tràn lan ra thị trường, chính vì thế BCĐ liên ngành vệ sinh ATTP tỉnh đã tăng cường hoạt động thanh, kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh các loại sản phẩm bánh, kẹo để phục vụ Tết Trung thu.

Cơ sở chấp hành nghiêm ATTP

Với mục tiêu để người dân đón Tết Trung thu vui, khỏe và an toàn, BCĐ liên ngành vệ sinh ATTP tỉnh thành lập 2 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành về ATTP.

Đoàn tiến hành thanh, kiểm tra từ ngày 1- 25/9 tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, dịch vụ ăn uống, bánh kẹo, bia rượu, nước giải khát, thịt, …

Trong đó, đoàn sẽ tập trung thanh, kiểm tra những nơi cung cấp thực phẩm với số lượng lớn như cơ sở sản xuất lớn, chợ đầu mối, siêu thị… nhằm ngăn chặn, phòng ngừa cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, hàng nhái, thực phẩm kém chất lượng, quá hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ…

Trong quá trình thanh, kiểm tra, phần lớn các cơ sở chấp hành tốt đảm an toàn thực phẩm tại cơ sở sản xuất như: Thanh Tùng, Hải Ký, Cô Châu, Tân Quang, Vĩnh Thuận…

Đoàn đến cơ sở sản xuất bánh Hải Ký (Phường 1), tại đây công tác đảm bảo an toàn vệ sinh rất tốt từ khâu làm da, nhân, nướng và đóng gói phần lớn là máy móc.

Ông Trần Duy Linh- chủ Cơ sở Hải Ký cho biết: “Cơ sở tôi lúc nào cũng chú ý đến ATTP, trang bị đầy đủ bảo hộ cho người lao động, vệ sinh cơ sở tốt... Nhờ thế mà chất lượng sản phẩm của cơ sở tôi là đảm bảo ATTP”

Không riêng gì các cơ sở lớn có trang bị đầy đủ máy móc, các cơ sở nhỏ chủ yếu là sản xuất truyền thống như cơ sở Vĩnh Thuận, tại đây chủ cũng là người lao động đứng ra trực tiếp sản xuất.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Nga (chủ cơ sở Vĩnh Thuận- Phường 3) cho biết: “Mặc dù khi sản xuất bánh, chúng tôi làm thủ công nhưng an toàn thực phẩm tại đây đặt lên hàng đầu, uy tín của cơ sở mình tốt thì mình sẽ bán được nhiều bánh, nếu người ta ăn bánh của mình có chuyện gì thì mai mốt mình bán cho ai”

Đoàn kiểm tra nguyên liệu làm bánh trung thu.
Đoàn kiểm tra nguyên liệu làm bánh trung thu.

Vẫn còn cơ sở sản xuất thờ ơ ATTP

Hầu hết các cơ sở vi phạm đều biết phải có kiến thức về ATTP, khám sức khỏe định kỳ, trang bị bảo hộ lao động, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, hồ sơ công bố sản phẩm,… nhưng trong đợt thanh, kiểm tra này đoàn phát hiện một số cơ sở vẫn thờ ơ với vấn đề ATTP như cơ sở sản xuất bánh ngọt Đ.D (xã Trường An, TPVL) không có kho bảo quản, sản phẩm thành phẩm để trên sàn nhà, trang thiết bị dụng cụ máy móc chưa vệ sinh sạch sẽ, sản phẩm ghi nhãn không đúng theo hồ sơ công bố, không trang bị bảo hộ lao động.

Còn cơ sở bánh trung thu V.P. (Phó Cơ Điều, Phường 3) vi phạm các lỗi như: cơ sở không bố trí theo nguyên tắc một chiều, không đưa số hồ sơ công bố lên nhãn sản phẩm, điều kiện cơ sở không đảm bảo vệ sinh còn để động vật chạy trong cơ sở.  

1 cơ sở sản xuất bánh kem ở xã Phú Quới thì tất cả các giấy tờ có liên quan đến hoạt động của cơ sở và điều kiện vệ sinh quá kém và nên đoàn đã tạm đình chỉ để khắc phục điều kiện cơ sở và làm các giấy tờ có liên quan đến ATTP.

Tính đến ngày 9/9, 2 đoàn liên ngành ATTP đã thanh, kiểm tra 37 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, dịch vụ ăn uống, bánh kẹo, bia rượu, nước giải,… trong tỉnh, kết quả có 15 cơ sở không vi phạm;

18 cở sở không thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho người lao động và không giấy tập huấn kiến thức ATTP; 1 cơ sở tạm đình chỉ và 3 cơ sở mắc các lỗi chủ yếu: không đưa số hồ sơ công bố lên nhãn sản phẩm;

cơ sở sản xuất không đảm bảo an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất; không bố trí theo nguyên tắc một chiều; không có phiếu kiểm nghiệm định kỳ sản phẩm,… Đoàn cũng đã lấy 7 mẫu để kiểm nghiệm chất lượng.

Người dân đã tìm đến các cơ sở có uy tính để mua bánh trung thu.
Người dân đã tìm đến các cơ sở có uy tính để mua bánh trung thu.

Ông Nguyễn Quang Phụng- Trưởng đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành về ATTP tỉnh (đoàn số 2): “Thực hiện theo quyết định 1442 của Ban chỉ đạo liên ngành ATTP, đoàn số 2 chúng tôi đã tiến hành kiểm tra 18 cơ sở trong đó có 4 cơ sở không đạt.

Từ nay đến ngày 25/9, đoàn chúng tôi quyết liệt kiểm tra các cơ sở còn lại. Đối với các cơ sở sản xuất bánh trung thu, những cơ sở nào vi phạm chúng tôi kiên quyết xử lý và kiểm tra hậu kiểm những cơ sở vừa qua vi phạm có cam kết hứa sửa chữa nếu không hoàn thành chúng tôi tiếp tục xử lý nhằm để đảm bảo an toàn thực phẩm trong đợt Tết Trung thu”.

Để đảm bảo  vệ sinh ATTP trong dịp Tết Trung thu trên địa bàn tỉnh, bên cạnh sự vào cuộc của các ngành chức năng thì mỗi chủ cơ sở cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và mỗi người dân cũng cần hiểu biết, lựa chọn các loại thực phẩm có uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng có như vậy sức khỏe người dân mới được tốt hơn.

Bài, ảnh: TẤN TÂN