Câu chuyện nông thôn

Nước nhỏ- chuyện lớn

Cập nhật, 10:55, Thứ Tư, 14/09/2016 (GMT+7)

Mùa này mà cánh đồng đầu nguồn giáp biên giới “bình yên” thật đáng sợ, nghĩa là không thấy dấu hiệu mùa nước nổi đâu cả. Bình thường mọi năm, vào mùa Trung thu là nước linh láng rồi.

Bà con nông dân nói với nhau, rồi hổng biết những năm tiếp theo sẽ ra sao nữa? Khi nước đầu nguồn không đổ về theo quy luật tự nhiên hàng bao đời nay thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Nông dân đồng bằng mình thường theo kinh nghiệm, hễ năm nào nước nhỏ thì mùa màng sẽ thất bát, còn đằng này nước thậm chí “hổng có dấu hiệu” thì thiệt tình là chuyện lớn.

Mọi năm, khu vực giáp biên giới những ngày này là nhộn nhịp ghe xuồng đánh bắt cá, trên bờ thì bày bán đầy các loại ốc, cua, bông súng,... còn năm nay thì tuyệt nhiên vắng bóng- một cảnh tượng bất bình thường của đời sống sinh hoạt mùa nước nổi của cư dân nơi đầu nguồn này.

Những nông dân thì không đủ kiến thức để có thể xác định cái hiện tượng bất thường này là do thiên nhiên hay là do tác động của con người. Nhưng theo kinh nghiệm truyền đời thì hiện tượng khô nước như thế này thì rất đáng lo.

Nếu không còn mùa nước nổi thì không chỉ là chuyện canh tác, mà chắc rằng sẽ làm xáo trộn lớn đến đời sống người dân của cả đồng bằng. Những nông dân mong các nhà khoa học, các chuyên gia cần đặc biệt quan tâm, để có những đề xuất giải pháp gì nhằm “giải cứu” cho mùa nước nổi lâu dài, bền vững. Không nên sống kiểu phập phồng chờ những nước thượng nguồn “xả nước” bao nhiêu hay bấy nhiêu.

Hailua@.com