Sao nhiều người vẫn hút thuốc lá?

Cập nhật, 10:06, Thứ Tư, 01/06/2016 (GMT+7)

Ai cũng biết, hút thuốc lá có 3 tác hại chính: tốn tiền; hại sức khỏe; làm phiền người khác. Hút thuốc lá cũng là nguyên nhân dẫn đến rất nhiều thứ bệnh nguy hiểm.

Một bộ phận người thiếu hiểu biết nên trở thành “thiêu thân” đã đành, vấn đề là hiện nay không ít người tuy hiểu biết nhưng vẫn đem tiền “đốt cuộc đời” với khói thuốc lá.

 Thông điệp dành cho người nghiện thuốc lá.
Thông điệp dành cho người nghiện thuốc lá.

Những thống kê đáng sợ

Trung bình một ngày trên thế giới có khoảng 10.000 người chết do bệnh có liên quan đến sử dụng thuốc lá. Ở Việt Nam, có 50% nam giới và 3,4% nữ giới hút thuốc lá- thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)- cao nhất Châu Á. 26% thanh thiếu niên từ 15- 24 tuổi hút thuốc lá.

Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời, gần 10% dân số Việt Nam (khoảng 7,5 triệu người) sẽ chết sớm do hút thuốc lá. Cũng theo ước tính của WHO, tới năm 2020 số người Việt Nam chết do sử dụng thuốc lá sẽ nhiều hơn số người chết do HIV/AIDS, lao, tai nạn giao thông và tự tử cộng lại!

Các bệnh liên quan đến thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam, khoảng 40.000 ca tử vong mỗi năm- tức là hơn 100 người chết vì thuốc lá mỗi ngày. Nếu không có can thiệp khẩn cấp, ước tính số người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá mỗi năm sẽ tăng lên thành 70.000 người vào năm 2030.

Các nhà xã hội học thống kê, nếu số tiền mua thuốc hút được dùng để mua thực phẩm hoặc chi tiêu cho các nhu cầu cần thiết khác của hộ gia đình, thì hơn 2 triệu người Việt Nam có thể thoát nghèo.

TS, bác sĩ Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, kiêm Chánh Văn phòng Chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) công bố vào hôm 16/5, nhân Tuần lễ quốc gia không thuốc lá: Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ nam giới hút thuốc lá cao nhất thế giới, với 47,4% nam giới trưởng thành hút thuốc, tương đương với 20 triệu người.

Bên cạnh đó, tỷ lệ hút thuốc lá thụ động tại Việt Nam lên tới 70%. Có 33 triệu người trả lời họ luôn phải bị hít khói thuốc lá thụ động.

Thuốc lá không chỉ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người mà còn gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế.

Văn phòng Chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá dẫn chứng, ở Việt Nam, cứ 100 bệnh nhân nội trú thì có tới 62 người bị các bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì, huyết áp, gút,… Nguyên nhân đa phần đều liên quan đến thuốc lá.

Phải có chế tài mạnh mẽ hơn

Ngày 14/11/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 176/NĐ- CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, trong đó có các quy định về phòng chống tác hại thuốc lá.

Theo Nghị định, các hành vi vi phạm theo lĩnh vực và tính chất có thể bị phạt từ 100 ngàn đồng cho đến 50 triệu đồng, song cho đến nay vẫn chưa được triển khai thực hiện đầy đủ và nghiêm túc.

Dù biết tác hại nguy hiểm nhưng không ít người vẫn chưa chịu từ bỏ thuốc lá.  Ảnh: NGUYÊN KHÁNH
Dù biết tác hại nguy hiểm nhưng không ít người vẫn chưa chịu từ bỏ thuốc lá. Ảnh: NGUYÊN KHÁNH

Hiện thuốc lá ngoại nhập lậu vẫn còn trên thị trường có giá rất rẻ, dù lén lút nhưng người hút có thể mua một cách dễ dàng. Người hút thuốc lá nơi công cộng hiếm khi bị nhắc nhở.

Trong các hàng quán cũng như khi tham gia giao thông trên đường, vẫn còn nhiều người vô tư hút thuốc, nhả khói, búng tàn và ném mẫu thuốc lá xuống sàn hoặc thản nhiên vứt ra đường.

Với chủ đề ngày Thế giới không thuốc lá năm 2016 “Hãy thực hiện in bao bì thuốc lá trơn”, nhằm giảm sự “lôi kéo” của các sản phẩm thuốc lá đối với người tiêu dùng. Dịp này, WHO cũng khuyến cáo Việt Nam cần đẩy mạnh hơn nữa việc thực thi môi trường không khói thuốc lá; thành lập đường dây nóng để xử phạt những vi phạm.

Thiết nghĩ, để giảm dần và tiến đến loại bỏ thuốc lá, tránh tác hại của khói thuốc lá cho mọi người thì không chỉ là tuyên truyền vận động, mà nhất thiết phải có chế tài mạnh mẽ và nghiêm khắc.

 

Ths. Phan Thị Hải- Phó chánh Văn phòng Chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) cho biết, riêng tại Bệnh viện Nhân dân 115 (TP Hồ Chí Minh), mỗi năm có khoảng 30- 40 bệnh nhân phải cưa cụt tay chân vì hoại tử do tác hại của thuốc lá.

TRẦN ÚT