Câu chuyện nông thôn

Nông thôn mới, đừng "gồng quá, mỏi lắm!"

Cập nhật, 09:47, Thứ Tư, 01/06/2016 (GMT+7)

Là nông dân chính gốc, đang tham gia và đang thụ hưởng của quá trình xây dựng nông thôn mới, Hai Lúa tui xin nói từ ruột gan.

Trước hết, rất mừng và mang ơn chương trình xây dựng nông thôn mới trong mấy năm qua; bởi nhờ đó, nông thôn mình đã được quan tâm rất nhiều, được đầu tư rất nhiều công trình dân sinh quan trọng. Tuy nhiên, có nhiều lúc, nhiều nơi… thiệt tình nó chưa ổn lắm, còn nặng hình thức.

Có nhiều cái chưa đạt, nhưng cũng cố cho đạt bằng nhiều cách, thậm chí “nợ” tiêu chí để được công nhận. Mà nông thôn mới chính là làm cho địa phương mình, làm cho ngay chính người dân mình, chớ không phải làm cho “ở trên” coi.

Nếu người cán bộ địa phương làm đúng chức trách, biết thương nông dân, mình sẽ làm thực sự mà không sợ những con số chưa đẹp trong báo cáo. Hơn thế nữa, phải dám đề xuất những cách làm hay mà có lợi cho dân nhất, góp ý những khiếm khuyết của bộ tiêu chí chung khi nó chưa thật sự phù hợp với địa phương mình.

Giả dụ như báo cáo thu nhập bình quân, Hai Lúa tui chỉ đặt vấn đề là không khéo từ thống kê của chỉ một xã, nhưng hàng ngàn xã cộng lại sẽ “đóng góp” rất lớn vào bình quân chung của quốc gia đó.

Quan trọng hơn, chỉ thấy con số thu nhập của nông dân, nhưng không chỉ ra được cái “lợi nhuận”, cái phần thụ hưởng thực sự của nông dân là bao nhiêu sau quá trình sản xuất?

Trong khi một chị ngồi chợ bán ký rau, ký cá là biết mình “bỏ túi” được bao nhiêu rồi. Cho nên cái thu nhập bình quân này, cũng chưa thể hiện rõ thực chất đời sống nông dân, nó cũng chung chung lắm. Cần có đánh giá thật khoa học.

Thứ hai, rất cần thiết có những cán bộ địa phương dám “từ chối” những công trình hàng tỷ đồng khi mà cảm thấy nó chưa thật sự bức thiết, cần thiết. Mấy tỷ đồng xây xong chỉ nhằm mục đích “đạt tiêu chí”, trong khi nhiều bà con chỉ cần vài triệu đồng để có thể thoát nghèo.

Dân gian nói, hễ mà gồng quá sức, thì nó… mỏi lắm! Hai Lúa miền Tây, thiệt bụng nghĩ vậy, nói vậy!

Hailua@.com