Nhiều điều kiện thuận lợi trong kỳ thi THPT quốc gia

Cập nhật, 05:35, Thứ Năm, 03/03/2016 (GMT+7)

Ngày 3/2/2016, Bộ GD- ĐT đã chính thức hướng dẫn tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2016 và tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2016 bằng Công văn số 525/BGDĐT- KTKĐCLGD. Theo đó, có nhiều điểm thay đổi so với kỳ thi THPT quốc gia 2015. Phóng viên Báo Vĩnh Long đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long.

* Thưa bà, Bộ GD- ĐT đã chính thức công bố hướng dẫn tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2016. Xin bà cho biết ý kiến về những thay đổi trong kỳ thi này?

- Theo hướng dẫn này thì năm nay sẽ có nhiều thuận lợi cho học sinh cũng như cho khâu tổ chức của trường, sở cho kỳ thi: Học sinh không phải thi tại các cụm thi đặt tại tỉnh khác, đơn giản hơn khâu tổ chức đưa đón học sinh đi thi của trường.

Một bộ phận học sinh tại các địa phương đặt điểm thi sẽ không phải di chuyển, trường không phải tổ chức đưa đón. Khâu đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ sử dụng công nghệ thông tin như: trường công khai các thông tin tuyển sinh, đăng ký tuyển sinh trực tuyến hoặc đăng ký qua bưu điện, chỉ sử dụng mã số giấy chứng nhận thay cho các loại giấy chứng nhận (như năm 2015) sẽ rất tiện cho học sinh khâu đăng ký, khắc phục các khó khăn trong khâu đăng ký tuyển sinh của năm 2015. Do khâu tổ chức thi cơ bản giữ như năm 2015 nên trường và Sở GD- ĐT đã có kinh nghiệm từ khâu đăng ký ở trường đến khâu tổ chức hội đồng thi, công tác phối hợp với trường các ĐH, CĐ, coi thi, chấm thi...

* Theo công văn trên, tại Vĩnh Long sẽ tổ chức các cụm thi để xét công nhận tốt nghiệp, xét tuyển vào ĐH, CĐ. Để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Vĩnh Long có những thuận lợi và khó khăn gì, thưa bà?

- Để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, thuận lợi lớn nhất của giáo dục Vĩnh Long là kinh nghiệm rút ra từ công tác ôn tập đến việc tổ chức cụm thi của năm 2015. Do không có thay đổi lớn trong tổ chức kỳ thi nên tâm lý giáo viên, học sinh ổn định, chủ động ngay từ đầu năm học, không còn hồi hộp chờ các quyết định cuối cùng của Bộ GD- ĐT liên quan đến cụm thi, đề thi... như năm 2015.

Vấn đề hiện nay là Bộ GD- ĐT cần phải cụ thể hóa các định hướng trên sớm để các sở GD- ĐT chủ động trong công tác chỉ đạo ôn tập, đăng ký dự thi của các trường; việc tổ chức các cụm thi của tỉnh...

* Vậy Sở GD- ĐT Vĩnh Long sẽ có những bước chuẩn bị gì cho kỳ thi sắp tới?

- Ngành giáo dục Vĩnh Long đã chuẩn bị cho phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 tại tỉnh theo đúng hướng dẫn của Bộ GD- ĐT: tổ chức 1 cụm thi ĐH do trường ĐH chủ trì phối hợp với Sở GD- ĐT và 1 cụm thi tốt nghiệp do Sở GD- ĐT chủ trì phối hợp với các trường ĐH, CĐ.

Ngay từ khi mới có công văn hướng dẫn, Sở GD- ĐT Vĩnh Long đã tổ chức cuộc họp và đi đến thống nhất, trình UBND tỉnh Vĩnh Long và Bộ GD- ĐT về việc Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long nhận chủ trì cụm thi ĐH tại tỉnh Vĩnh Long. Đến nay, UBND tỉnh cũng đã có công văn chấp thuận cho tổ chức 2 cụm thi như dự kiến. Nếu được Bộ GD- ĐT chấp thuận nữa thì Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long chủ trì cụm thi ĐH và cụm thi tốt nghiệp do Sở GD- ĐT Vĩnh Long chủ trì.

Sở GD- ĐT sẽ kịp thời có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các trường THPT, các trung tâm GDTX thực hiện kế hoạch tổ chức kỳ thi.

* Cảm ơn bà đã dành thời gian cho buổi phỏng vấn!

CAO HUYỀN (thực hiện)