Lễ Sel Dolta giữ đúng ý nghĩa, bản sắc và phòng dịch

Cập nhật, 05:50, Thứ Sáu, 18/09/2020 (GMT+7)

 

Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời thăm và tặng quà chùa Phù Ly 1 (xã Đông Bình- TX Bình Minh).
Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời thăm và tặng quà chùa Phù Ly 1 (xã Đông Bình- TX Bình Minh).

Lễ Sel Dolta 2020 diễn ra trong 3 ngày 16, 17 và 18/9/2020 là lễ cúng ông bà, cũng là mùa báo hiếu của đồng bào Khmer Nam Bộ, tương tự như mùa Vu lan ở một số nước Châu Á. Sel Dolta của đồng bào Khmer còn giữ bản sắc riêng là kết hợp thờ cúng tưởng nhớ ông bà đã khuất, gắn liền với một số nghi thức ở nhà chùa, tạo nên nét đẹp truyền thống riêng.

Trong khó khăn chung về dịch COVID-19, tất cả 13 chùa Phật giáo Nam Tông Khmer trên địa bàn Vĩnh Long, vừa tuân thủ những nguyên tắc phòng chống dịch, vừa giữ cho mùa báo hiếu đầy đủ ý nghĩa và đậm đà bản sắc.

Tỉnh Vĩnh Long hiện có hơn 22.600 người dân tộc Khmer, chiếm gần 2,1% dân số cả tỉnh, sống tập trung ở các huyện: Trà Ôn, Tam Bình, Vũng Liêm và TX Bình Minh.

Cùng với hàng triệu đồng bào Khmer Nam Bộ, những ngày này bà con đang bước vào mùa lễ Sel Dolta truyền thống trên tinh thần mới, chấp nhận thay đổi một số nghi thức, hạn chế các hoạt động vui chơi văn hóa, văn nghệ, thể thao sao cho phù hợp với tinh thần bảo đảm an toàn sức khỏe của người dân.

Ngày bắt đầu vào lễ, chúng tôi đi qua các địa bàn, các chùa chiền Khmer, nhận thấy một không khí vắng vẻ, khác biệt so với thường niên.

Tại chùa Phù Ly 1 (xã Đông Bình- TX Bình Minh), có một nhóm thợ đang tập trung xây dựng một công trình mới ở một góc sân; ngoài ra không thấy đông người tập trung đến viếng chùa như mọi năm.

Đến thăm chùa Tòa Sen vẫn là khoảng sân chùa rộng thênh thang nhưng vắng bóng người, trong thời gian chờ đợi sư cả (trụ trì chùa), một chút lắng lòng lại chiêm bái nét đẹp kiến trúc độc đáo bàng bạc không gian tĩnh lặng của một ngôi chùa đã được công nhận di tích cấp quốc gia năm 2004.

Ngôi chùa đã nhiều lần thay đổi tên từ Chắc Bai đến Wêt Ta Sel, ngày nay có tên là Sensary Satthiaram, thường gọi là chùa Tòa Sen, tọa lạc tại ấp Hóa Thành (xã Đông Thành- TX Bình Minh).

Thượng tọa Thạch Bước- Sư cả chùa Tòa Sen- giải thích: “Ngày thứ nhất vào lễ Sel Dolta, bà con sẽ cúng tại nhà với ý nghĩa rước ông bà, người thân đã khuất về cùng với gia đình. Mọi người chuẩn bị dâng cơm cho ông bà tại nhà.

Ngày thứ 2 là chánh lễ, mọi người chuẩn bị thức ăn, bánh trái truyền thống đưa lên chùa, thực hiện nghi thức dâng cơm cho sư, rồi cùng nghe giảng kinh thuyết pháp. Sau đó, tại chùa diễn ra nhiều hoạt động vui chơi nhảy múa lâm thol, cùng các chương trình văn nghệ, thi đấu thể thao truyền thống…

Ngày cuối cùng có ý nghĩa tiễn ông bà đi, kết thúc mùa Sel Dolta. Lễ mang ý nghĩa báo hiếu ông bà, cha mẹ đã khuất, tạ ơn những người có công với đất nước, với phum sóc và có công đóng góp xây dựng chùa chiền”.

Theo Thượng tọa Thạch Bước: Cảm thông, chia sẻ với những khó khăn của nhiều bà con trong năm nay do dịch COVID-19, nhiều người không có việc làm, những gia đình nghèo càng thêm gánh nặng nên nhà chùa đã vận động phật tử, những nhà hảo tâm khắp nơi, cùng nhau đóng góp 337 triệu đồng mua quà, thực phẩm thiết yếu phát cho bà con trong ngày 16/9/2020.

Đặc biệt, đã xây được căn nhà tình thương trị giá 50 triệu đồng cho gia đình chị Thạch Thị Hòa (ấp Hóa Thành 1, xã Đông Thành). Riêng việc tổ chức lễ tại chùa, được thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về phòng chống dịch COVID-19.

Nhà chùa tổ chức tổ điều phối, kiểm soát thực hiện việc đeo khẩu trang, rửa tay nước sát khuẩn khi vào chùa. Rút gọn các nghi lễ tại chùa, bà con đến cúng xong rồi về, không tổ chức giảng kinh thuyết pháp, không tổ chức các hoạt động vui chơi tại chùa như mọi năm.

Sân chùa Tòa Sen (xã Đông Thành- TX Bình Minh) cũng thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch COVID-19 bằng việc không tụ tập đông người trong ngày vào lễ Sel Dolta năm 2020.
Sân chùa Tòa Sen (xã Đông Thành- TX Bình Minh) cũng thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch COVID-19 bằng việc không tụ tập đông người trong ngày vào lễ Sel Dolta năm 2020.

Được biết, Ban Dân tộc tỉnh Vĩnh Long phối hợp với các địa phương tăng cường tuyên truyền hướng dẫn đồng bào Khmer vui đón lễ gắn với thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; vận động người dân hạn chế tổ chức các hoạt động tại các điểm chùa và các hoạt động tập trung đông người theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Bên cạnh đó, chấp hành nghiêm khuyến cáo của Bộ Y tế như đeo khẩu trang, khi tiếp xúc với người ở địa phương khác đến cúng dường phải có khai báo y tế với chính quyền địa phương, để thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch COVID-19.

Ông Thạch Dương- Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Vĩnh Long- cho biết: “Ban Dân tộc tỉnh đã tuyên truyền sâu rộng tại 13 chùa Phật giáo Nam Tông Khmer các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Chuẩn bị lễ Sel Dolta năm nay, chúng tôi quan tâm đến ban quản trị chùa, sư cả, người có uy tín làm sao góp phần thực hiện biện pháp giãn cách xã hội, đồng thời những hoạt động, nghi thức lễ hội chúng ta cố gắng rút ngắn thời gian mà vẫn đảm bảo giữ gìn phong tục tập quán của đồng bào dân tộc Khmer”.

Ông Thạch Vley (ấp Phù Ly 1, xã Đông Bình- TX Bình Minh) cho biết tất cả bà con trong cộng đồng đều đã được tuyên truyền và có ý thức tốt. Do đó, mọi người hạn chế tập trung đông lên chùa.

Tuy nhiên, những ngày này bà con đều chuẩn bị tươm tất nhà cửa rước ông bà về dâng cơm tại nhà theo đúng ý nghĩa truyền thống.

Dù thực hiện giãn cách, không tổ chức vui vẻ như mọi năm, nhưng ý nghĩa, bản sắc của lễ Sel Dolta vẫn vô cùng quan trọng trong tâm tưởng và lòng thành của cháu con hướng vọng về ông bà, cha mẹ, những người có công đóng góp cho phum sóc, quê hương.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG