Tiểu phẩm

Sát thủ diệt rồng!

Cập nhật, 19:22, Thứ Bảy, 07/03/2020 (GMT+7)

Ở quê bác Ba Phi mấy tháng nay trời khô hạn, dòng sông cạn kiệt nước ngọt, nước mặn xâm nhập sâu vào nội địa. Đất đai nứt nẻ, cây cối chết khô, dân khổ trăm bề. 

Các ao, đìa chung quanh khô cạn hết, chỉ còn cái đìa của anh Đậu (cháu nội bác Ba Phi- vì Đậu đã có cháu nội nên bà con không gọi là thằng Đậu nữa) là còn nước.

Một buổi trưa, anh Đậu ra mé đìa giăng võng dưới bóng mấy cây tràm nằm nghỉ. Đang thiu thỉu ngủ thì thằng Mè (cháu nội) chạy ra nhảy tót lên bụng làm anh Đậu giật nẩy mình. Thằng Mè hỏi:

- Bộ ông nội sợ mấy con rồng bay tới uống hết nước trong đìa mình hay sao mà ra đây nằm canh giữ vậy ông nội?

Anh Đậu thở dài nói:

- Mấy con rồng đang nằm ngoắc ngoải hết, còn sức đâu mà bay cháu ơi!

- Ủa, sao ông nội biết?

- Cái chuyện bắt rồng của ông sơ cháu (bác Ba Phi) hồi xưa là tưởng tượng nói chơi cho vui, còn chuyện rồng nằm ngoắc ngoải chờ chết hiện nay là chuyện thật.

Thằng Mè nóng ruột nói chen vào:

- Ông nội kể rõ cho con nghe đi?

- Con sông Mekong là Sông Mẹ chảy qua 6 nước, đến Việt Nam thì chia thành 9 cửa sông nên ông bà mình đặt tên là sông Cửu Long, nghĩa là 9 con rồng.

Từ hàng ngàn năm nay, sông Mekong đem phù sa bồi đắp cho vùng châu thổ sông Cửu Long, đem nước ngọt về tưới mát cho đồng ruộng, vườn cây, nhờ vậy mà dân mình no ấm.

Nay thì mấy nước trên thượng nguồn đã đắp nhiều con đập ngăn nước làm thủy điện, làm sông cạn kiệt nước ngọt, vùng hạ lưu sông Cửu Long của mình bị nước biển xâm nhập sâu, làm bà con mình rất là khốn đốn.

Nghe đâu họ còn dự tính đắp thêm mấy chục con đập trên con sông này để làm thủy điện. Đến lúc đó thì 9 con rồng này hết đường sống đó cháu!

- Vậy họ là “sát thủ diệt rồng” rồi!

TRUNG NGÔN