Ngụ ngôn thời nay

Lũ chuột ranh ma!

Cập nhật, 16:27, Chủ Nhật, 16/02/2020 (GMT+7)

Nhà kia bị lũ chuột phá hoại, chủ nhà không chịu nổi nên mua một con mèo về nuôi để trị bọn chuột này. Người bán nói con mèo này bắt chuột rất giỏi. Nhìn tướng nó oai phong đúng là tiểu hổ, ông chủ nhà ưng ý lắm.

Mấy ngày đầu ra quân, mèo ta hăm hở lập công, bắt được mấy con chuột què trệt, già yếu. Bọn chuột sợ quá, họp bàn tính kế để đối phó với mèo.

Nhiều giải pháp được đưa ra như đeo chuông cho mấy chú chuột chạy nhanh dụ mèo rượt đuổi làm kế giương đông kích tây để lũ chuột ở nhà có thời gian kiếm ăn. Nhưng đến khi hỏi ai tình nguyện làm mấy việc nguy hiểm này thì tất cả đều từ chối. Cuộc họp đang hồi bế tắc thì có một chú chuột hiến kế:

- Mèo là loại thích ăn vụng, cũng phàm ăn như loài chuột chúng ta. Bây giờ, ta tìm trộm các thức ăn ngon… tha về đây để trong nhà, mèo đánh hơi thấy sẽ đến ăn. Khi ăn no nê, mèo sẽ ngủ khì, lúc đó ta sẽ bung ra hoạt động.

Thấy ý kiến hay, lũ chuột tán thành đồng ý thực thi. Mọi việc diễn ra tốt đẹp, mèo có thức ăn ngon đều đều, ăn no ngủ khì nên mập ú, không còn nhanh nhẹn như trước. Vả lại, thấy lũ chuột cung phụng cho mình quá tốt, để cho chúng tồn tại thì mình có lợi hơn nên mèo làm ngơ không săn lùng chuột ráo riết như trước kia. Được thể, lũ chuột tiếp tục hoành hành như thể chưa từng có mèo. Lâu lâu, có con chuột chết, lũ chuột đem xác cho mèo để mèo tha lên lập công với chủ!

Đến nay, mèo và chuột nhà nọ vẫn chung sống hòa bình như thế đấy!

TRUNG NGÔN