LHP Busan 2015 - Hơn cả mong đợi

Cập nhật, 14:43, Thứ Hai, 12/10/2015 (GMT+7)

Vượt qua những khó khăn về tài chính, Liên hoan phim (LHP) Busan lần thứ 20 đã diễn ra và thành công tốt đẹp. LHP là nơi phát hiện và bồi dưỡng các tài năng điện ảnh châu Á, đồng thời tiếp tục khẳng định tầm vóc, sức ảnh hưởng không chỉ trong khu vực.

Sau 10 ngày diễn ra sôi nổi, LHP Busan 2015 bế mạc đêm 10-10 đã xướng tên người chiến thắng ở tất cả các hạng mục. New Currents (Xu hướng mới) - giải thưởng quan trọng nhất tại mỗi kỳ LHP với tiền thưởng trị giá 30.000 USD tìm ra chủ nhân xứng đáng.

Năm nay, ban giám khảo gồm 5 người, trong đó đảm nhận vai trò chủ tịch là nữ diễn viên kiêm đạo diễn người Đài Loan Trương Ngải Gia; các thành viên còn lại là nhà làm phim Ấn Độ Anurag Kashyap, biểu tượng điện ảnh Hàn Quốc Kim Tae-yong, nữ diễn viên người Đức Nastassja Kinski và nhà phê bình điện ảnh Mỹ Stephanie Zacharek, đã lựa chọn hai tác phẩm Immortal (Bất diệt - đạo diễn Hadi Mohaghegh, Iran) và Walnut Tree (Cây óc chó - đạo diễn Yerlan Nurmukhambetov, Kazakhstan) để trao giải.

Immortal kể về một người đàn ông lớn tuổi đã nhiều lần cố gắng tự tử vì những cắn dứt bởi lương tâm tội lỗi. Ban giám khảo LHP gọi Immortal là “một chiến công phi thường với lối kể chuyện đầy trực quan, cảm xúc”.

Phim cũng nhận thêm giải thưởng FIPRESCI (Fédération Internationale de la Presse Cinématographique - giải thưởng của Liên đoàn quốc tế Báo chí điện ảnh).

Trong khi đó, Walnut Tree thông qua đám cưới vui nhộn của cặp đôi trẻ tái hiện bức tranh đời sống của người dân tại một ngôi làng nhỏ. Tác phẩm đầu tay của đạo diễn Yerlan Nurmukhambetov nhận được những lời ngợi khen “cho thấy một lối sống xa lạ với hầu hết chúng ta nhưng chứng minh rằng bằng cách nào đó sự hài hước, lòng tốt và tha thứ là sợi dây nối kết tất cả mọi người”. 

Ngoài giải thưởng New Currents, Ban Tổ chức LHP Busan 2015 cũng công bố người chiến thắng ở hầu hết các hạng mục còn lại. Giải Daemyung Culture Wave Award (trị giá 20.000 USD và 100.000 USD chi phí phát hành cho một phim độc lập của Hàn Quốc), được trao cho Overman (đạo diễn Seo Eunyoung). Lee Ju-won được xướng tên Nam diễn viên xuất sắc với vai nam chính trong Alone.

Bộ phim này cũng nhận được giải thưởng bình chọn của công chúng. Jang Sun nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc với vai diễn trong Communication and Lies. Phim này còn nhận thêm giải NETPAC (giải thưởng Mạng lưới khuyến khích phát triển điện ảnh châu Á).

Giải Sonje Awards năm nay được chia đều cho hai tác phẩm Shame Diary (đạo diễn người Hàn Quốc Lee Eun-jeong) và Nia’s Door (đạo diễn người Đài Loan Lau Kek Huat). Nhà làm phim Sudance - O Muel với tác phẩm Eyelids mang về cho mình cú đúp gồm: giải CGV Arthouse Award và Directors Guild of Korea Award. Hạng mục Directors Guild of Korea Award còn xướng tên đạo diễn Hàn Quốc - Kim Jin-hwang với tác phẩm The Boys Who Cried Wolf.

Trong khi đó, giải Busan Awards nằm trong hạng mục Chợ dự án châu Á thuộc về London Stories (đạo diễn Hana Makhmalbaf  - Trung Quốc và Pháp hợp tác sản xuất). Đây cũng là hạng mục có hai đại diện Việt Nam tham gia là Cha cha cha (đạo diễn Đỗ Quốc Trung); Thằng Ròm (đạo diễn Trần Dũng Thanh Huy) tham gia.

Trước đó, LHP cũng công bố hai giải thưởng gồm: Nhà làm phim châu Á của năm cho Ghibli - xưởng phim hoạt hình Nhật Bản và Korean Cinema Award cho đạo diễn người Đức - Wieland Speck.

LHP Busan 2015 đánh dấu lần tổ chức thứ 20 với sự tham gia của 304 phim đến từ 75 quốc gia với 94 buổi công chiếu toàn cầu. LHP năm nay lập kỷ lục khi thu hút 227.337 lượt người đến các rạp chiếu, vượt qua con số 226.473 lượt của năm 2014.

Tại Hội chợ phim châu Á cũng thu hút 208 công ty ngành nghề phim ảnh tham gia. Đây được xem như tín hiệu đáng mừng bởi trước thềm LHP không ít người tỏ ra lo lắng do những vấn đề liên quan đến tài chính khi Hội đồng phim Hàn Quốc quyết định cắt giảm ngân sách của sự kiện này từ 1,3 triệu USD (năm 2014) xuống chỉ còn hơn 730.000 USD.

 “Sự tăng trưởng đáng kể, đặc biệt là về chất lượng là những gì chúng ta có thể nhìn thấy. Sau 20 năm, chúng ta phải tiếp tục khám phá những xu hướng mới ở châu Á và cho cả thế giới thấy được điều này”, đồng giám đốc LHP Busan Lee Yong-kwan hãnh diện cho biết.

Theo http://www.sggp.org.vn/dienanh/2015/10/399079/