Ngày môi trường tại nghị trường Quốc hội

Cập nhật, 05:54, Thứ Năm, 07/06/2018 (GMT+7)

Từ ngày 4-6/6, Quốc hội đã tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn với 4 lĩnh vực quan trọng là giao thông vận tải, tài nguyên- môi trường, GD-ĐT, lao động- thương binh và xã hội. 4 bộ trưởng và Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã “đăng đàn” trả lời. Nhiều bộ trưởng, trưởng ngành khác cũng tham gia giải trình thêm.

Có một sự trùng hợp thú vị khi cả xã hội đang tích cực với những hoạt động bảo vệ môi trường, hưởng ứng “tháng hành động vì môi trường” thì nghị trường Quốc hội cũng “nóng” hơn bởi những băn khoăn, trăn trở của đại biểu với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên- Môi trường Trần Hồng Hà trước thực trạng ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí, xử lý chất thải.

Trăn trở của các đại biểu rất xác đáng, bởi vấn đề ô nhiễm môi trường đang diễn ra nghiêm trọng trong thời gian qua.

Từ những bài học đắt giá sau vụ ô nhiễm môi trường ở sông ở biển đến những tồn đọng trong xử lý rác thải, chất thải rắn…

Trong khi đó, mới có dưới 10% nước thải sinh hoạt được xử lý, còn lại trên 90% được xả thẳng ra môi trường. 12 triệu tấn rác thải mỗi năm, nhưng hơn 70% xử lý bằng công nghệ chôn lấp, đa số là các bãi chôn lấp không hợp vệ sinh.

Chưa kể đến tình trạng ô nhiễm không khí, việc nhập khẩu phế liệu có nguy cơ trở thành những bãi rác công nghiệp, phóng xạ,...

Giải pháp nào để khắc phục tình trạng trên có vẻ là một câu hỏi không dễ trả lời.

Phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn dành cho Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, phiên chất vấn của Quốc hội đối với nhóm vấn đề này cũng đúng vào ngày Môi trường thế giới nên dành được không ít sự quan tâm của đại biểu.

Phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, tranh luận thẳng thắn theo đúng tinh thần đổi mới trong hoạt động chất vấn của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, các đại biểu đã đặt câu hỏi ngắn gọn, đi thẳng vào những vấn đề quan tâm. Đây là lần thứ 2 trả lời chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã nắm chắc vấn đề, trả lời rõ ràng, thẳng thắn nhận trách nhiệm đối với những mặt còn hạn chế, đưa ra nhiều giải pháp thiết thực trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên- Môi trường và các bộ, ngành liên quan tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, chỉ đạo quyết liệt, thực hiện các giải pháp đã đề ra nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế.

HOÀNG HÀ