"Cuốc vào chân mình!"

Cập nhật, 05:23, Thứ Sáu, 04/05/2018 (GMT+7)

Nông nghiệp sạch hiện đang là xu thế chung của thế giới, là con đường tất yếu của nền nông nghiệp hiện tại và tương lai. Theo các chuyên gia, để tìm hướng đi cho nông nghiệp sạch, trước hết cần phải giải quyết vấn nạn thực phẩm bẩn.

Dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng trong nông sản luôn là vấn đề tồn tại của ngành từ nhiều năm nay. Hậu quả là nông sản bị trả về, bị cảnh báo trên thị trường thế giới khiến nông sản Việt Nam tổn thất nặng nề về mặt kinh tế và thương hiệu.

Một thực tế cho thấy, trong khi xuất khẩu gặp khó vì dư lượng kháng sinh thì theo thống kê mỗi ngày Việt Nam chi hơn 2,3 triệu USD, tương đương gần 53 tỷ đồng để nhập khẩu mặt hàng thuốc trừ sâu và nguyên liệu thuốc trừ sâu.

Theo số liệu chưa đầy đủ khoảng 10 năm gần đây, các nước như Úc, Mỹ, Nhật, EU đã từ chối 483 sản phẩm rau củ của Việt Nam với trị giá hơn 1 tỷ USD. Nguyên nhân các sản phẩm nông sản xuất khẩu Việt Nam thường xuyên bị trả về là do thuốc trừ sâu quá mức cho phép.

Ngành hồ tiêu từng hoang mang bởi hồ tiêu xuất khẩu sang EU, Ấn Độ có nguy cơ bị “cấm cửa” vì dính dư lượng Metalaxyl (hoạt chất trừ nấm).

Không riêng câu chuyện của tiêu, hơn 221 loại thuốc trừ sâu đã được phát hiện có trong rau củ, trong đó gần một nửa vượt quá nồng độ tối đa cho phép hoặc bị cấm.

Tính tiện dụng của phân, thuốc hóa học đã làm tập quán canh tác của đa số nông dân lún sâu vào thói quen lạm dụng.

Chỉ tính riêng quý I/2018, Việt Nam chi hơn 208 triệu USD để nhập khẩu mặt hàng thuốc trừ sâu và nguyên liệu thuốc trừ sâu, trong đó hơn 50% giá trị nhập khẩu này là từ Trung Quốc.

Hiện nay, thị trường đang có khoảng 1.400 loại phân bón. Trong khi tại nhiều nước có nền nông nghiệp phát triển, con số này chỉ dừng ở 300 loại.

Mặt khác, các hình thức chế tài quản lý và xử lý vi phạm trong ngành này chưa đủ mạnh nên thị trường đang tràn lan phân bón giả và phân bón kém chất lượng.

Nông dân đang “cuốc vào chân mình”, bởi họ bị coi là “thủ phạm” làm ra thực phẩm bẩn, nhưng họ cũng chính là nạn nhân vì họ phải bán sản phẩm với giá thấp, lợi nhuận không bù đắp được công sức bỏ ra.

HOÀNG HÀ