"Lò" đang cháy ngùn ngụt!

Cập nhật, 04:43, Thứ Sáu, 27/04/2018 (GMT+7)

Cuộc chiến chống tham nhũng do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm “Tổng Tư lệnh”, với tuyên bố: “lò đã nóng lên rồi thì củi tươi cũng phải cháy” đã cháy thật. Đó là một hình tượng rất sống động, rất hay và rất thực tế.

Nó thể hiện sự kiên quyết không thể gì lay chuyển của vị lãnh đạo cao nhất của Đảng, trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng hiện nay. Đảng đang lấy lại được niềm tin nhân dân bằng cuộc chiến tiêu trừ quan tham…

“Từ nay trở đi, bất cứ trường hợp nào vi phạm kỷ luật, chúng ta phải xử lý nghiêm từ trên xuống dưới để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, để lấy lại, củng cố lòng tin và tình thương yêu, quý trọng của nhân dân”- Tổng Bí thư phát biểu bế mạc tại Hội nghị Trung ương lần thứ 6.

Căn bệnh trầm kha tham nhũng đã được nhận diện là “nguy cơ làm sụp đổ chế độ” được nhắc đi nhắc lại ít nhất trong 4 kỳ đại hội, song chưa một nhiệm kỳ nào làm được cuộc “phẫu thuật” như nhiệm kỳ này.

Nhiều vụ tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng đã được đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh trước pháp luật, trong đó có cả những cán bộ lãnh đạo cấp cao, cán bộ đương chức và cán bộ nghỉ hưu có vi phạm.

Điểm lại những “kho củi” đã và đang bị cho “vào lò” để thấy Đảng đang hành động đúng đắn, niềm tin của nhân dân là đúng đắn.

Có thể khẳng định, công tác phòng, chống tham nhũng được chỉ đạo, tiến hành một cách quyết liệt, đồng bộ, bài bản, chắc chắn hơn, với tinh thần nói đi đôi với làm và làm cho bằng được, vì vậy đã tạo được chuyển biến tích cực khiến nhân dân tin tưởng, phấn chấn hơn.

Báo cáo điều tra năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2017, tỷ lệ doanh nghiệp phải lót tay, chi hoa hồng cho chính quyền trong năm 2017 giảm đáng kể so với năm 2016.

Kết quả này cho thấy quyết tâm “không có vùng cấm” trong kiểm soát tham nhũng mà Trung ương Đảng đã đưa ra từ Hội nghị Trung ương 5 hồi giữa năm 2017 đã có tác động mạnh tới đội ngũ cán bộ, công chức ở các tỉnh- thành.

Bởi vậy, nỗ lực phòng, chống tham nhũng nói chung và tham nhũng quyền lực nói riêng không nên, không chỉ tập trung vào việc tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp luật như là một giải pháp hữu hiệu mà cần phải có những bàn tay sắt và tinh thần chống tham nhũng tới cùng- như đã được thể hiện trong thời gian gần đây.

“Lò chống tham nhũng trước đây nóng dần, bây giờ đang rất nóng, cháy ngùn ngụt…”. Đó là phát biểu của ông Trương Quang Nghĩa- Bí thư Thành ủy Đà Nẵng- sau khi 2 cựu chủ tịch thành phố bị khởi tố. 

HOÀNG HÀ