Bàn giải pháp hạn chế sụt lún đất, quản lý nước dưới đất tại ĐBSCL

Cập nhật, 14:19, Thứ Năm, 04/11/2021 (GMT+7)
ĐBSCL đang chịu ảnh hưởng lớn bởi tác động của biến đổi khí hậu.
ĐBSCL đang chịu ảnh hưởng lớn bởi tác động của biến đổi khí hậu.

Ngày 4/11/2021, Viện Biến đổi khí hậu (Trường ĐH Cần Thơ) phối hợp với tổ chức Arcadis (Hà Lan) dưới sự tài trợ của Chính phủ Hà Lan tổ chức hội thảo trực tuyến: “Quản trị về sụt lún đất và quản lý nước dưới đất tại ĐBSCL- khu vực TP Cần Thơ, Vĩnh Long và Hậu Giang”.

Theo các chuyên gia, ĐBSCL đang chịu ảnh hưởng lớn bởi tác động của biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, sạt lở và sụt lún đất. Trong đó, việc khai thác nước ngầm được xem là nguyên nhân chính và do con người trực tiếp gây ra. Sụt lún đất góp phần đẩy nhanh tiến trình nước biển dâng và làm nghiêm trọng thêm tình trạng xâm nhập mặn.

Ông Văn Hữu Huệ- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh Vĩnh Long cho rằng, ĐBSCL đang đứng trước nhiều sự tác động bất lợi, vì vậy thời gian tới, cần sớm có phương án tăng cường khả năng trữ, giữ nước ngọt, điều tiết nguồn nước với quy mô phù hợp với từng vùng. Đồng thời, đề ra một số giải pháp về vấn đề khai thác tài nguyên, phát triển “thuận thiên”, tận dụng hồ chứa nước từ kênh, rạch tự nhiên,…

Ngoài ra, trong khuôn khổ hội thảo, các chuyên gia, nhà quản lý cũng tập trung thảo luận các giải pháp quản trị sụt lún đất và quản lý nước dưới đất tại khu vực này; chia sẻ các vấn đề khoa học có liên quan đến suy giảm nguồn tài nguyên nước dưới đất và hiện trạng sụt lún tại các tỉnh ĐBSCL cũng như xác định một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực thực thi chính sách quản lý bền vững nguồn tài nguyên nước dưới đất.

Tin, ảnh: THẢO NGUYÊN