Người dân phải là trung tâm, là chủ thể trong phòng chống dịch COVID-19

Cập nhật, 08:55, Thứ Tư, 03/11/2021 (GMT+7)

Những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long xuất hiện nhiều ổ dịch trong cộng đồng, trong đó, có nhiều ổ dịch chưa xác định được nguồn lây. Phóng viên Báo Vĩnh Long có cuộc phỏng vấn nhanh với Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời- Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng chống dịch COVID-19.

* Thưa Chủ tịch UBND tỉnh, ông đánh giá như thế nào về công tác kiểm soát dịch COVID-19 và dự báo gì về diễn biến của dịch bệnh trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh?

Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời: Qua 2 tuần, Vĩnh Long thực hiện các biện pháp hành chính trong phòng chống dịch COVID-19 theo các cấp độ nguy cơ. Các ngành, các cấp đã quyết tâm, nỗ lực đẩy lùi, kiểm soát dịch bệnh. Song, trong thời gian vừa qua, tình hình dịch bệnh có xu hướng gia tăng, có nhiều ổ dịch không rõ nguồn lây, gây khó khăn trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Trung bình 15 ngày qua tỉnh ta ghi nhận 16 ca mắc /ngày, tại 8/8 huyện, thị xã, thành phố.

Trong thời gian tới, Vĩnh Long tiếp tục ghi nhận ca mắc COVID-19 trên địa bàn, đặc biệt là từ các nhóm về từ vùng dịch được cách ly tập trung và tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh. Các ổ dịch đang có xu hướng tăng tại các địa bàn có đông dân cư, lây nhiễm thứ phát ngoài cộng đồng và tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, đặc biệt tại các địa bàn như: TP Vĩnh Long, huyện Long Hồ.

Tuy số ca mắc vẫn trong khả năng kiểm soát của tỉnh nhưng chúng ta không được lơ là, chủ quan, các ngành các cấp phải quyết liệt, nỗ lực trong các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là tuyên truyền nâng cao ý thức người dân cùng với các cấp chính quyền trong công tác phòng chống dịch bệnh.

* Ông có lưu ý gì đến các chính quyền địa phương và người dân trong việc chung tay đẩy lùi dịch COVID-19?

Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời: Với diễn biến tình hình dịch bệnh hiện nay, trong thời gian tới các địa phương phải thực hiện tốt các biện pháp trong công tác phòng chống dịch. Trong đó, cần chú ý các vấn đề sau:

Thứ nhất, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch ngay tại khu dân cư, xã, phường, thị trấn. Xã, phường, thị trấn phải thật sự là “pháo đài”, người dân phải thật sự là “chiến sĩ”, người dân là trung tâm phục vụ, là chủ thể trong phòng chống dịch. Tiếp tục triển khai hiệu quả phong trào toàn dân phát giác người từ ngoài vùng dịch về chưa khai báo y tế, phát huy vai trò giám sát của hộ, nhóm, tổ COVID.

Thứ hai, các địa phương cần chủ động phối hợp với ngành y tế xác định cấp độ dịch tại các địa bàn thuộc phạm vi quản lý, để áp dụng các biện pháp hành chính phù hợp.

Các địa bàn phát hiện ca bệnh tại cộng đồng cần tập trung lực lượng tiếp tục thần tốc truy vết và lấy mẫu xét nghiệm test nhanh trên diện rộng, khẩn trương bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng và khoanh vùng phong tỏa
phù hợp.

Đồng thời, tăng cường quản lý chặt chẽ các khu phong tỏa, cách ly trên địa bàn; thường xuyên củng cố, kiện toàn các tổ COVID cộng đồng, đảm bảo năng lực phối hợp quản lý đối tượng cách ly, theo dõi tại nhà, không để dịch lây lan, bùng phát trên địa bàn.

Thứ ba, tăng cường công tác tuần tra trên các tuyến đường bộ, đường thủy, đặc biệt là ở các khu dân cư để nhắc nhở người dân chấp hành tốt các quy định phòng chống dịch. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh theo đúng pháp luật đối với mọi hành vi vi phạm, nhất là các trường hợp không khai báo y tế khi về- đến địa phương theo quy định.

Thứ tư, tăng tốc công tác tiêm chủng ở mức cao nhất, để kịp thời bao phủ tiêm vắc xin tại các địa bàn nguy cơ cao, nguy cơ rất cao, ưu tiên đối tượng người cao tuổi, người có bệnh lý nền, phụ nữ có thai, người lao động làm việc tại các khu công nghiệp, sản xuất kinh doanh.

Thứ năm, tiếp tục duy trì và hoạt động hiệu quả đường dây nóng của các địa phương, đảm bảo mọi người dân trên địa bàn đều được hỗ trợ kịp thời về y tế, an ninh trật tự và sinh hoạt thiết yếu khi có yêu cầu; nhất là tại các xã, phường áp dụng cấp độ nguy cơ cao và nguy cơ rất cao.

Bên cạnh đó, đối với người dân phải tuân thủ đảm bảo thực hiện quy tắc 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Cùng chung tay với các cấp chính quyền trong công tác phòng chống dịch.

Từng hộ gia đình giám sát hộ gia đình; khi phát hiện người từ vùng dịch trở về thì báo cho ấp, xã để khai báo y tế và cách ly theo quy định. Các hộ gia đình cam kết về phòng chống dịch để bảo vệ hộ gia đình, tổ nhân dân tự quản, tổ dân phố, bảo vệ ấp, khóm, bảo vệ xã đi đến bảo vệ huyện, tiến tới bảo vệ chung cho toàn tỉnh.

Tôi tin tưởng rằng, với sự chung tay nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trên địa bàn, dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi trong thời gian tới, ổn định sản xuất và đời sống người dân trên địa bàn.

* Trân trọng cảm ơn ông!

THÚY QUYÊN

(Thực hiện)