Đảm bảo tiến độ Chương trình phát triển đô thị

Cập nhật, 15:26, Thứ Tư, 03/11/2021 (GMT+7)
TP Vĩnh Long tập trung thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn.
TP Vĩnh Long tập trung thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn.

Chương trình phát triển đô thị (ĐT) tỉnh Vĩnh Long đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3234 ngày 27/12/2019. Sau đó, tỉnh đã bắt tay vào thực hiện những phần việc cụ thể nhằm đảm bảo tiến độ chương trình đã đề ra.

Theo chương trình, năm 2020, toàn tỉnh có 8 ĐT gồm: 1 ĐT loại II (TP Vĩnh Long), 1 ĐT loại III (TX Bình Minh) và 6 ĐT loại V (thị trấn Trà Ôn, thị trấn Vũng Liêm, thị trấn Long Hồ, thị trấn Tam Bình, thị trấn Cái Nhum, thị trấn Tân Quới). Đến năm 2025, toàn tỉnh có 9 ĐT, trong đó tăng 1 ĐT loại V là ĐT Phú Quới (huyện Long Hồ). Đến năm 2030, toàn tỉnh có 11 ĐT: 1 ĐT loại II (TP Vĩnh Long), 1 ĐT loại III (TX Bình Minh), 2 ĐT loại IV (thị trấn Trà Ôn, thị trấn Vũng Liêm) và 7 ĐT loại V (thị trấn Long Hồ, thị trấn Cái Nhum, thị trấn Tam Bình, thị trấn Tân Quới, ĐT Phú Quới, Cái Ngang, Hựu Thành).

Theo Sở Xây dựng, Chương trình phát triển ĐT được UBND tỉnh phê duyệt làm cơ sở lập chương trình phát triển của từng ĐT và đề án phân loại cho các ĐT theo đúng kế hoạch. Theo ông Đoàn Thanh Bình- Giám đốc Sở Xây dựng, sau khi chương trình được phê duyệt, Sở Xây dựng phối hợp TP Vĩnh Long và TX Bình Minh thực hiện 2 công việc trọng tâm để nâng cấp 2 ĐT này theo đúng kế hoạch đề ra. Đối với các ĐT còn lại, Sở Xây dựng phối hợp các địa phương khẩn trương lập đề án phân loại ĐT theo tiêu chí ĐT loại V để ra quyết định công nhận ĐT loại V.

Ngày 31/12/2020, Vĩnh Long công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Vĩnh Long là ĐT loại II và quyết định của Bộ Xây dựng công nhận TX Bình Minh là ĐT loại III- đúng tiến độ chương trình đã đề ra. Đây là dấu mốc quan trọng, là thành tựu, kết quả nỗ lực phấn đấu không ngừng, đồng thời, là niềm vinh dự, tự hào của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Vĩnh Long. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời khẳng định: “Đây là điều kiện thuận lợi để TP Vĩnh Long, TX Bình Minh phát huy sức mạnh tổng hợp cho phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, xứng đáng với vai trò là các trung tâm văn hóa chính trị, kinh tế của tỉnh”.

10 tháng đầu năm 2021, UBND tỉnh đã phê duyệt đề cương hồ sơ đề xuất khu vực phát triển ĐT Vũng Liêm và ĐT Trà Ôn. Bên cạnh, thống nhất chủ trương lập Quy chế quản lý kiến trúc ĐT trên địa bàn tỉnh. Sở Xây dựng cũng đã có văn bản gửi UBND cấp huyện về việc hướng dẫn lập quy chế quản lý kiến trúc ĐT.

Bên cạnh, Sở Xây dựng đã công bố quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu ĐT Trung tâm hành chính. Khu vực lập quy hoạch thuộc địa giới hành chính của Phường 9 và phường Trường An (TP Vĩnh Long). Cùng với đó, Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu ĐT sinh thái, dịch vụ thương mại, vui chơi giải trí và du lịch Cồn Chim tại phường Trường An và Tân Ngãi (TP Vĩnh Long) đã được UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch tại Quyết định số 535 ngày 6/3/2019. Đồ án đang được chuẩn bị lấy ý kiến đóng góp của cộng đồng dân cư có liên quan để hoàn thiện thủ tục, trình UBND tỉnh phê duyệt.

Đồng thời, để làm cơ sở thuận lợi cho việc lập Đề án công nhận thị trấn Vũng Liêm (huyện Vũng Liêm) đạt ĐT loại IV vào năm 2025, UBND tỉnh thống nhất điều chỉnh mở rộng quy mô phạm vi ranh giới để lập điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Vũng Liêm đến năm 2030. Mặt khác, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương lập Quy hoạch xây dựng vùng huyện đối với Trà Ôn, Mang Thít và Tam Bình.

Cũng trong các tháng đầu năm, chương trình phát triển ĐT TP Vĩnh Long đến năm 2030; chương trình phát triển ĐT TX Bình Minh đến năm 2030 cũng đã được UBND tỉnh phê duyệt. Ông Nguyễn Quốc Duy- Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long cho biết, thành phố đang đẩy nhanh giải phóng mặt bằng để tập trung thực hiện các công trình, dự án lớn bằng nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh… phục vụ nâng chất và phát triển ĐT.

Theo Chương trình phát triển đô thị, đến năm 2030, thị trấn Trà Ôn là đô thị loại IV.
Theo Chương trình phát triển đô thị, đến năm 2030, thị trấn Trà Ôn là đô thị loại IV.

Ông Đỗ Công Danh- Trưởng Phòng Quy hoạch Kiến trúc (Sở Xây dựng) cho biết: “Các chương trình phát triển ĐT được phê duyệt nhằm định hướng những khu vực phát triển ĐT, xác định những tuyến đường giao thông động lực… để thu hút, kêu gọi đầu tư. Qua đó, làm tiền đề cho việc nâng loại ĐT trong tương lai”.

Ngày 18/10/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức cuộc họp thông qua ý tưởng của Đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu ĐT nông nghiệp sinh thái An Bình, huyện Long Hồ. Hiện đơn vị tư vấn đang chỉnh sửa theo ý kiến góp ý tại cuộc họp. Các tháng cuối năm, Sở Xây dựng tiếp tục phối hợp với các địa phương thực hiện Chương trình phát triển ĐT của tỉnh nhằm đảm bảo tiến độ đề ra. Trong đó, lấy ý kiến Bộ Xây dựng về Quy hoạch chung ĐT Hựu Thành, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long đến năm 2030. Bên cạnh, hỗ trợ Vũng Liêm và Trà Ôn trong việc lập hồ sơ đề xuất khu vực phát triển ĐT. Cùng với đó, trình UBND tỉnh phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung thị trấn Vũng Liêm đến năm 2030. Đồng thời, lập đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu ĐT nông nghiệp sinh thái An Bình...

Bài, ảnh: SÔNG HẬU