Công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng trở thành "phong trào, xu thế"

Cập nhật, 15:50, Thứ Ba, 15/12/2020 (GMT+7)

Đây là khẳng định của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác phòng chống tham nhũng.

Theo đó, khi thành lập BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng vào năm 2013 đến nay, nhất là trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng đã được lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, bài bản, đi vào chiều sâu, đạt nhiều kết quả cụ thể rất quan trọng, toàn diện, rõ rệt; để lại dấu ấn tốt, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội; được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao; được quốc tế ghi nhận. Tham nhũng từng bước được kiềm chế, ngăn chặn, góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế- xã hội, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Giai đoạn 2013- 2020, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật hơn 131.000 đảng viên. Riêng từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII đến nay, đã thi hành kỷ luật hơn 87.000 cán bộ, đảng viên; trong đó có trên 3.200 đảng viên bị kỷ luật liên quan đến tham nhũng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định phòng chống tham nhũng là cuộc đấu tranh vô cùng khó khăn, phức tạp, lâu dài nên không được chủ quan, thỏa mãn mà phải tiếp tục đẩy mạnh, quyết liệt, thường xuyên, kiên trì, liên tục, với quyết tâm cao hơn, mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn.

Cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên phải coi công tác phòng, chống tham nhũng là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đồng thời, phải tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, xây dựng văn hóa tiết kiệm, không tham nhũng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện đồng bộ thể chế về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, quản lý kinh tế- xã hội và phòng chống tham nhũng; kịp thời khắc phục những bất cập để không thể tham nhũng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán và đẩy mạnh điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, phát hiện sớm, xử lý nghiêm minh các vụ việc, vụ án tham nhũng.

NGUYỄN THỊNH