Đề phòng ảnh hưởng của lũ kết hợp triều cường đến sản xuất nông nghiệp

Cập nhật, 15:57, Thứ Năm, 29/10/2020 (GMT+7)

Sở Nông nghiệp- PTNT vừa có công văn cảnh báo về việc đề phòng ảnh hưởng của lũ kết hợp triều cường đến sản xuất nông nghiệp trong các tháng cuối năm 2020 và đầu 2021.

Theo đó, khả năng lũ kết hợp với các đợt triều cường và bão, áp thấp nhiệt đới sẽ làm mực nước sông, rạch lên cao, gây nguy cơ mất an toàn cho một số khu vực, đặc biệt là vùng ven sông lớn và các cù lao, cồn trên sông.

Theo Tổng cục Thủy lợi, do ảnh hưởng của bão và áp thấp nhiệt đới liên tiếp từ đầu tháng 10 đến nay gây ra mưa lớn trên lưu vực sông Mekong làm cho dòng chảy về ĐBSCL có xu thế tăng trong những ngày tới.

Đài Khí tượng- Thủy văn tỉnh Vĩnh Long dự báo từ nay đến hết năm 2020 số lượng bão và áp thấp nhiệt đới ở Biển Đông có khả năng xuất hiện từ 4- 6 cơn, trong đó có khoảng 2- 4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền tập trung ở khu vực Trung Bộ và phía Nam. Riêng khu vực Nam Bộ có khả năng chịu ảnh hưởng của 1- 2 cơn áp thấp nhiệt đới hoặc bão vào cuối năm.

Sở Nông nghiệp- PTNT yêu cầu các địa phương thực hiện phòng, chống ảnh hưởng của ngập lũ nội đồng trong mùa mưa lũ năm nay. Bên cạnh, theo dõi chặt thông tin lũ, triều cường, nguồn nước, mực nước và thông tin kịp thời đến cấp xã, đến tận người dân biết để ứng phó kịp thời.

Đồng thời, tăng cường rà soát, kiểm tra, duy tu, sửa chữa nâng cấp các đoạn đê, bờ bao xuống cấp có nguy cơ tràn, vỡ, sạt lở; hỗ trợ cấp xã thu hoạch an toàn rau màu, lúa Thu Đông và đảm bảo xuống giống an toàn lúa Đông Xuân 2020- 2021; thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng khắc phục thiệt hại do mưa, lũ gây ra…

LÊ SƠN