Nhiệm kỳ đột phá chăm lo phúc lợi cho dân

Cập nhật, 05:24, Thứ Tư, 24/06/2020 (GMT+7)

Hoàn thành công tác nhà ở cho hộ nghèo, hỗ trợ gần 1.500 hộ dân vươn lên thoát nghèo, tạo việc làm mới cho 5.000 lao động, thu nhập bình quân đầu người đạt 45 triệu đồng/năm… là những con số ấn tượng mà Đảng bộ huyện Long Hồ đã thực hiện trong nhiệm kỳ qua (2015- 2020).

Đảng bộ huyện Long Hồ đã lãnh đạo phát huy mọi nguồn lực để chăm lo phúc lợi cho dân ngày càng tốt hơn.
Đảng bộ huyện Long Hồ đã lãnh đạo phát huy mọi nguồn lực để chăm lo phúc lợi cho dân ngày càng tốt hơn.

Đây là nền tảng vững chắc để Đảng bộ huyện bước tiếp chặng đường mới (2020- 2025) với mục tiêu “không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân”.

Hộ khá tăng lên và hộ nghèo ít đi

Đồng chí Hồ Văn Minh- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Long Hồ- nhận định: “Song hành với thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Long Hồ đề ra trong nhiệm kỳ 2015- 2020 là thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới (NTM)…

Quan điểm của huyện là chương trình xây dựng NTM chỉ thật sự có ý nghĩa khi “đời sống người dân khá lên và hộ nghèo ít đi”, đồng thời xem chương trình giảm nghèo ngang hàng với chương trình xây dựng NTM”.

Đồng chí cho biết thêm, giảm nghèo là một trong những chỉ tiêu chủ yếu của cấp ủy các cấp. Hàng năm, HĐND huyện ra nghị quyết về giảm nghèo, UBND huyện sẽ cụ thể hóa nghị quyết của HĐND huyện và có kế hoạch giảm nghèo hàng năm.

Trên cơ sở điều tra khảo sát hộ nghèo, huyện giao chỉ tiêu giảm nghèo xuống từng xã- thị trấn. Từ đó, cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ ban hành nghị quyết và có kế hoạch giảm nghèo.

Qua phân loại hộ nghèo, tìm hiểu nguyên nhân nghèo và xem xét họ thiếu thốn mặt nào và cần gì thì tìm cách hỗ trợ phù hợp, đồng thời xem lại lao động chính là đoàn viên, hội viên của đoàn thể nào thì giao cho đoàn thể đó phụ trách, theo dõi…

Có “an cư” mới “lạc nghiệp”, hiểu rõ điều này, đảng ủy các xã- thị trấn đã tích cực chỉ đạo thực hiện tốt các mục tiêu giảm nghèo thông qua chương trình hỗ trợ hộ xây nhà, vay vốn ưu đãi, cho mượn vốn để làm ăn, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động… nhằm giúp người dân vươn lên thoát nghèo hiệu quả.

Trong đó, Đảng bộ xã An Bình đã thực hiện khá tốt việc kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm. Để làm được điều này, Đảng ủy xã đã có kế hoạch bài bản cho từng năm.

Theo đồng chí Phan Hữu Trí Thông Minh- Bí thư Đảng ủy xã An Bình: BCĐ giảm nghèo xã rất quan tâm triển khai chính sách giảm nghèo đến từng hộ dân.

Đồng thời, giao nhiệm vụ cụ thể cho MTTQ và các đoàn thể lên danh sách, lập kế hoạch và phương án thoát nghèo phù hợp với từng hộ.

Song song đó, Đảng ủy xã còn triển khai thực hiện đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, góp phần tăng thu nhập trên cùng diện tích canh tác.

Trong nhiệm kỳ, cũng đã đưa đi xuất khẩu 40 lao động, góp phần giải quyết “bài toán” giảm nghèo. Hiện, toàn xã còn 92 hộ nghèo, chiếm 3,13%.

Năm 2015, xã Thạnh Quới có 75 hộ nghèo đa chiều, đến nay còn 26 hộ nghèo (chiếm 1,34%) và dự kiến đến cuối năm nay có thêm 6 hộ vươn lên thoát nghèo.

Đời sống nâng cao, người dân huyện Long Hồ có điều kiện xây cất nhà cửa, làm hàng rào, tạo nên diện mạo mới cho huyện nhà.
Đời sống nâng cao, người dân huyện Long Hồ có điều kiện xây cất nhà cửa, làm hàng rào, tạo nên diện mạo mới cho huyện nhà.

Như vậy, có bình quân 11 hộ thoát nghèo mỗi năm. Đây là sự nỗ lực rất lớn đối với xã thuần nông, đời sống người dân còn nhiều khó khăn như xã Thạnh Quới.

Theo đồng chí Nguyễn Đăng Khoa- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thạnh Quới, sau khi giúp hộ dân thoát nghèo, Đảng ủy xã chỉ đạo tiếp tục tạo điều kiện cho các hộ này duy trì mô hình làm ăn đã được hỗ trợ trước đó, đồng thời tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế và tránh tái nghèo.

Đời sống người dân không ngừng nâng lên

Con đường đến ấp An Thạnh (xã An Bình) ngày nào phải xắn quần lội sình, thậm chí có nơi không có đường đi, phải bơi xuồng, phần lớn nhà cửa tạm bợ, chưa được kiên cố hóa, thì nay đã có sự thay đổi đáng kể với con đường được láng nhựa bằng phẳng, nhà ở từ đạt chuẩn “3 cứng” đến khang trang.

Đây là kết quả đáng khích lệ của việc thực hiện công tác giảm nghèo gắn với đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn.

Trong căn nhà tường được hỗ trợ xây mới năm 2017, chị Trần Thị Anh Vân (ấp An Thạnh) cười hiền: “Cũng nhờ được địa phương hỗ trợ 30 triệu đồng, cộng với người thân cho mượn thêm mà chị có nhà lành lặn để ở và ngồi sui gả con gái.

Chứ trước đây khổ không kể xiết, chồng chị mất hơn chục năm, một mình chị nuôi 3 đứa con trong căn nhà dột nát te tua”.

Sau nhiều năm đi làm xa và “gửi ngoại trông cháu giúp”, chị Vân được địa phương hỗ trợ xây nhà và tạo điều kiện vay vốn ưu đãi, chị mừng rơn và trở về quê “an cư”…

Đến nay, các con chị đã lớn và có việc làm ổn định, chị còn phát triển thêm việc nuôi cá lồng bè. “Giờ cuộc sống của tôi ổn rồi, phần hỗ trợ của địa phương để lo cho những hộ khác khó khăn hơn”- chị Vân cười tươi.

Sau 4 năm làm mướn xứ xa, anh Nguyễn Văn Rạng trở về quê nhà ở ấp Thạnh Lợi (xã Thạnh Quới) làm phụ hồ để lo cho vợ bị bệnh và 3 đứa con đang tuổi ăn học.

Trước đây, anh chị được cha mẹ cho ra riêng chỉ với cái nền nhà, qua thời gian căn nhà vách lá đã xuống cấp và sắp sập. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn đó, Đảng ủy xã đã chỉ đạo hỗ trợ anh Rạng cất nhà và tiếp cận các dự án của tỉnh về hỗ trợ nuôi bò sinh sản và nuôi 250 con gà.

Đến nay, anh đã cho xuất chuồng đàn gà, còn bò mẹ thì đã đẻ 1 con bê. Mới đây, anh Rạng còn được cha mẹ cho 1 công lúa, UBMTTQ xã thì dự kiến đề nghị cho anh mượn vốn để tái đàn gà. “Được hỗ trợ vầy tui mừng lắm, vợ chồng tui sẽ cố gắng làm ăn để vươn lên”- anh Rạng nói.

Nhiệm kỳ 2015- 2020, toàn huyện Long Hồ đã vận động xây 1.253 căn nhà cho hộ nghèo, hội viên, đoàn viên khó khăn; trong đó có 810 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Đến nay, toàn huyện có 38.369 căn nhà kiên cố, bán kiên cố, đạt 93,18%, tăng 7,23% so năm 2015. Hiện, huyện đang tiếp tục vận động nhân dân xây cất nhà ở, nhất là ở các khu dân cư tập trung, phấn đấu đến năm 2025 nhà kiên cố, bán kiên cố đạt 95% trở lên và hoàn thành xây nhà cho hộ cận nghèo; đồng thời kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân hàng năm là 0,85%.

Theo đồng chí Hồ Văn Minh, cùng với các nguồn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, quỹ Vì người nghèo… nhiều tổ chức, cá nhân cũng đã đồng hành với huyện, xã- thị trấn trong suốt nhiệm kỳ qua, sẵn sàng hỗ trợ giải quyết các vấn đề xã hội, chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo. 

Song song đó, nhiều hộ dân đã dần thoát khỏi tâm lý trông chờ, có quyết tâm và ý thức vươn lên để thoát nghèo bền vững.

Đầu nhiệm kỳ, toàn huyện có 2.174 hộ nghèo, chiếm 5,4%, đến nay toàn huyện còn 690 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,43%. Như vậy, đã có gần 1.500 hộ vươn lên thoát nghèo, tương đương mỗi năm có khoảng 300 hộ thoát nghèo.

Cuối năm 2019, huyện cũng đã hoàn thành công tác xây nhà ở cho hộ nghèo. Dự kiến trong năm 2020 sẽ giải quyết dứt điểm hơn 100 căn nhà cho hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở.

“Nhờ thực hiện tốt các chính sách xã hội, mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm… đã từng bước đưa đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên, góp phần thực hiện thắng lợi chỉ tiêu nghị quyết nhiệm kỳ, nhất là các chỉ tiêu liên quan đến xã hội- môi trường và xây dựng hệ thống chính trị”- Bí thư Huyện ủy Long Hồ phấn khởi nói.

Với những chủ trương, nghị quyết đúng đắn, hợp lòng dân và mang lại lợi ích thiết thực cho dân, Huyện ủy Long Hồ đã lãnh- chỉ đạo đưa chất lượng cuộc sống của người dân không ngừng nâng cao và niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng ngày càng được củng cố vững chắc.

Chính điều này, đã tạo nên sức mạnh để Đảng bộ huyện Long Hồ không ngừng lớn mạnh để thực hiện thắng lợi sứ mệnh lịch sử của mình.

Từ nguồn ngân sách nhà nước và nguồn vận động mua BHYT cho người cận nghèo mới thoát nghèo với tổng kinh phí gần 10,5 tỷ đồng, đã góp phần nâng tỷ lệ người dân tham gia BHYT toàn huyện đạt 89,61%, vượt 7,61% so chỉ tiêu. Toàn huyện có 86% hộ dân nông thôn sử dụng nước máy từ hệ thống cấp nước tập trung, vượt 11%. Trong nhiệm kỳ, đã xây dựng 92,3% tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ, vượt 2,3%.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI