Phản bác những luận điệu vu khống qua "vụ Đồng Tâm"

Cập nhật, 07:41, Thứ Năm, 16/01/2020 (GMT+7)

Những ngày gần đây, dư luận cả nước đặc biệt quan tâm đến vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng ở xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) làm 3 sĩ quan công an hy sinh gây phẫn nộ và bức xúc cho nhiều người quan tâm.

Đây là vụ việc không mới bởi đã từng xảy ra năm 2017 và đã được ngăn chặn kịp thời. Thế nhưng máu đã đổ giữa thời bình từ những hành động phi lý, quá khích, bất chấp pháp luật của nhóm người tự xưng là nhóm “ tự nguyện” đi ngược lại lợi ích chính đáng toàn dân.

Sau khi sự việc xảy ra, ngay lập tức các thế lực thù địch trong và ngoài nước đã tung nhiều thông tin sai sự thật trên các trang mạng xã hội để nói xấu Đảng và Nhà nước ta với nhiều ngôn từ sặc mùi bôi nhọ, phản động như: “Nhà nước lấy đất của dân”; “Nhà nước đàn áp nhân dân”,...

Những luận điệu vô căn cứ, lạc lỏng này nhằm kích động, xuyên tạc, lôi kéo những người cả tin, mất cảnh giác vào các hoạt động chống phá chế độ cộng sản; triệt xóa Nhà nước, gây chia rẽ mối đại đoàn kết toàn dân tộc; gây rối trật tự trị an- nhất là trong thời điểm cả nước đã và đang tiến hành đại hội đảng các cấp.

Đáng nói hơn, những thế lực phản động tôn vinh những phần tử quá khích như những người hùng thời đại nào là “phòng vệ chính đáng”, “yêu nước nồng nàn”,… Thật là trơ trẽn và cách ngụy biện đáng xấu hổ.

Chưa dừng lại ở đó, họ còn so sánh vụ việc Đồng Tâm với các vụ việc từng xảy ra ở Tiên Lãng (TP Hải Phòng), Dương Nội (TP Hà Nội), vườn rau Lộc Hưng (TP Hồ Chí Minh)… để đổ lỗi cho chính quyền có sai sót trong “cưỡng chế thu hồi đất”.

Họ cho rằng việc làm chống đối trên là hợp hiến, hợp pháp, cần thiết trong khi họ không thể hiện bất kỳ chứng cứ có liên quan đến quyền hợp pháp trên mảnh đất mà họ đang sinh sống.

Điều này đồng nghĩa với việc họ tùy tiện bao chiếm đất, xây dựng nhà bất hợp pháp. Nguy hiểm hơn là hành động bắt giữ người trái pháp luật, đe dọa bắt cóc, khủng bố cán bộ xã; các gia đình đã nhận tiền bồi hoàn đất để di dời trả lại đất lấn chiếm để xây dựng công trình quốc phòng.

Càng vô lý hơn khi tổ chức “tự nguyện” này hoàn toàn không có đất dính dáng đến công trình đang thi công. Câu hỏi đặt ra: vậy thì họ chống đối, tấn công lực lượng làm nhiệm vụ với mục đích gì?

Có chăng là một âm mưu chống đối với mưu đồ chính trị rất bài bản được các thế lực phản động giật dây. Trong đó, dòng tộc của ông Lê Đình Kình (đã chết trong cuộc bạo loạn vừa qua) là những người tham gia quyết liệt nhất, tích cực nhất. Mới đây, những người tham gia đã cuối đầu nhận tội.

Phải khẳng định rằng, Đảng và Nhà nước ta luôn tôn trọng hiến pháp và pháp luật; luôn quan tâm đến đời sống vật chất lẫn tinh thần của nhân dân. Việc thi công công trình tường rào sân bay rõ ràng mang yếu tố quốc phòng, không vì mục đích cá nhân hay tổ chức nào khác.

Thế nhưng nhóm bạo loạn đã sát hại những sĩ quan công an đang làm nhiệm vụ; những người đã và đang bảo vệ cuộc sống bình yên cho người dân Đồng Tâm, trong đó có dòng tộc ông Lê Đình Kình và nhiều người trong nhóm bạo loạn kia. Họ nghĩ gì khi phải đối mặt với pháp luật; đối mặt với bản án lương tâm của chính mình?

Đảng và Nhà nước cũng đã tỏ rõ chính sách khoan hồng với những ai lầm lỡ nhưng biết phục thiện một cách tự giác, chân thành. Minh chứng là sự khoan hồng đối với những vi phạm pháp luật của gia đình ông Kình đã từng diễn ra năm 2017. Chỉ tiếc rằng họ không phục thiện, tiếp tục lấn sâu vào con đường tội lỗi như hôm nay.

Mới đây, Bộ Công an đã họp báo và công bố chi tiết toàn cảnh vụ bạo loạn ở Đồng Tâm, trong đó nêu rất cụ thể thái độ, các bước chuẩn bị gây án tới cùng của nhóm người bạo động với những vũ khí sát thương cao. Điều này chứng minh việc vi phạm luật pháp của họ là rất nghiêm trọng, cần phải xử lý nghiêm minh.

Hơn lúc nào hết, người dân cả nước cần cảm thông, chia sẻ nỗi đau buồn, mất mát đau thương của gia đình 3 sĩ quan đã hy sinh khi làm nhiệm vụ.

Cạnh đó, cần bình tĩnh, sáng suốt nắm bắt cụ thể diễn biến vụ bạo động; lên án hành động chống đối điên cuồng phi lý của nhóm người này; chủ động phản bác những thông tin, luận điệu sai trái, vu khống Đảng và Nhà nước ta xung quanh sự việc xảy ra ở Đồng Tâm; tiếp tục nâng cao tinh thần cảnh giác, không tham gia các tổ chức- hội- nhóm mang tính chất kích động tạo những điểm “nóng” tại địa phương, nhất là các điểm “nóng” về đất đai, tôn giáo, tín ngưỡng, nhân quyền.

Chúng ta hãy tỉnh táo đừng để những kẻ mị dân hay dân túy làm nhòa tầm nhìn của mình, còn những ai lợi dụng việc này để kích động thêm sẽ là có tội với dân, với nước.

Cần hiểu rằng: Hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, hung hãn, dã man của những đối tượng giết người thi hành công vụ thì phải gọi là tội phạm. Những người có lương tri và tôn trọng đạo lý không thể không bất bình, lên án và đòi hỏi xử lý nghiêm minh; càng không thể biện minh, bao biện, dung túng cho người xấu đang đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc.

SONG ANH