Thí điểm đô thị thông minh tại Vĩnh Long

Cập nhật, 13:31, Thứ Tư, 15/01/2020 (GMT+7)

Sau này, một người nào đó vô ý vứt rác dưới lòng đường, camera nhìn thấy hành vi đó thì lập tức phát hiện, bằng trí tuệ nhân tạo nó sẽ báo về có hành vi xả, vứt rác dưới lòng đường để ghi nhận vào hệ thống… Đó là một trong những ứng dụng quản lý môi trường thông minh cho đô thị (ĐT) Vĩnh Long trong tương lai.

Đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy (người đứng thứ 4 từ phải qua)- cùng lãnh đạo tỉnh, Công ty AIC vận hành thí điểm Trung tâm Điều hành đô thị thông minh.
Đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy (người đứng thứ 4 từ phải qua)- cùng lãnh đạo tỉnh, Công ty AIC vận hành thí điểm Trung tâm Điều hành đô thị thông minh.

Ngày 31/12/2019 vừa qua, tại UBND tỉnh diễn ra chương trình khai trương, vận hành thí điểm Trung tâm Điều hành ĐT Thông minh tỉnh Vĩnh Long.

Theo chương trình, Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (AIC) đã giới thiệu hệ thống tích hợp điều hành ĐT thông minh, hướng dẫn sử dụng ứng dụng di động điều hành thông minh trên thiết bị di động được triển khai trên toàn tỉnh.

Từ hệ thống tích hợp này, dữ liệu sẽ được quản lý tập trung và các công nghệ khai phá dữ liệu lớn sẽ được ứng dụng để đưa ra báo cáo thông minh, xác định xu hướng, dự đoán, dự báo, giúp lãnh đạo địa phương nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành.

Ngay sau khi vận hành, lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương sẽ bắt tay vào sử dụng ngay các tiện ích đã được cài đặt sẵn trên thiết bị di động để phục vụ cho công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành hàng ngày tại các cơ quan, đơn vị.

Qua quá trình sử dụng, các đối tượng người dùng cuối sẽ tiếp tục đóng góp ý kiến để ứng dụng được hoàn thiện hơn, phục vụ tốt hơn nhu cầu của lãnh đạo các cấp và toàn bộ đội ngũ cán bộ trên toàn tỉnh.

Tới đây, Công ty AIC sẽ phối hợp với Sở Thông tin- Truyền thông và Văn phòng UBND tỉnh tổ chức đào tạo, hướng dẫn sử dụng hệ thống cho các nhà quản lý và các cán bộ trên toàn tỉnh để đảm bảo hệ thống được khai thác thành công.

Ngoài ra, ứng dụng di động phục vụ cho người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư và du khách cũng đang rốt ráo được hoàn thiện ở những khâu cuối cùng để đưa vào vận hành, phục vụ cho đông đảo các đối tượng trong toàn tỉnh.

TS. Nguyễn Thị Thanh Nhàn- Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc AIC- cho hay: Vĩnh Long là tỉnh đầu tiên của miền Nam khai trương vận hành ĐT thông minh.

Công ty hy vọng trong tháng 1/2020 sẽ lắp đặt cài đặt toàn bộ hệ thống và đào tạo để toàn hệ thống có thể sử dụng và người dân có thể triển khai trong năm 2020.

Riêng về lĩnh vực y tế, BS chuyên khoa 2 Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Long- bày tỏ quan tâm việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong khám chữa bệnh tại Vĩnh Long.

Bên cạnh, ông cũng quan tâm tiện ích để hỗ trợ người dân tìm kiếm, tra cứu thông tin liên quan lĩnh vực y tế như nhà thuốc gần nhất, cơ sở khám chữa bệnh gần nhất trong trường hợp cấp cứu…

Phía AIC cho hay, Trung tâm Điều hành ĐT thông minh tỉnh Vĩnh Long khi đi vào hoạt động chính thức thì chỉ trong tương lai gần, người dân- đối tượng phục vụ chính- sẽ có thể nhận được nhiều tiện ích.

Cụ thể, người dân có thể trực tiếp sử dụng ứng dụng di động để thực hiện các dịch vụ công trả phí nhận kết quả, đánh giá chất lượng dịch vụ, có thể gởi ý kiến đến chính quyền và nhận được câu trả lời nhanh chóng thông qua nhiều phương tiện khác nhau, đặc biệt là các thiết bị di động.

Người dân được cập nhật và hưởng lợi từ các chương trình ưu đãi của nhà cung cấp như hàng không, dịch vụ và du lịch.

Người dân cũng hưởng lợi nhiều tiện ích trong lĩnh vực giáo dục, y tế, giao thông, du lịch, giải trí, phiên dịch, đọc báo chí văn bản; trong đó có sự trợ giúp từ ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Xây dựng đô thị thông minh nhằm hướng tới nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.
Xây dựng đô thị thông minh nhằm hướng tới nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Đặc biệt trung tâm này còn cung cấp các chương trình hỗ trợ cho người khiếm thị, khiếm thính để giúp họ tiếp cận tốt hơn với cuộc sống và không bị bỏ lại phía sau.

Đối với lãnh đạo và đội ngũ các cấp, các sở ngành ứng dụng điều hành thông minh trên nền tảng di động gồm các chức năng như báo cáo, chỉ đạo điều hành và tương tác nội bộ, chương trình họp và gửi văn bản, lịch làm việc…; phân tích báo chí và mạng xã hội, ý kiến người dân, hành chính công, an ninh mạng, sẽ là công cụ hữu hiệu để phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo điều hành.

Song song đó, sự tương tác với nội bộ các cơ quan của toàn tỉnh chỉ với chiếc máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh được cài ứng dụng điều hành, và tùy theo mức độ phân quyền mọi người đều dễ dàng tiếp cận dữ liệu, thông tin từ các công cụ trực quan, tiện lợi để phục vụ công việc của mình.

Theo đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Vĩnh Long là một trong những tỉnh đã đăng ký và được Bộ Thông tin- Truyền thông chấp nhận để thực hiện chương trình này.

Để chương trình hoạt động tốt trong thời gian tới, tỉnh sẽ thành lập BCĐ- vừa chỉ đạo vừa thực hiện để trên cơ sở chương trình này rà soát lại ưu, khuyết điểm trước khi đưa vào hoạt động chính thức; xây dựng quy chế vận hành...

Xây dựng ĐT thông minh nhằm hướng tới một cuộc sống tốt đẹp cho người dân, lấy người dân làm trung tâm là quan điểm nhất quán của tỉnh trong quá trình triển khai thực hiện.

ĐT thông minh không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian chi phí mà còn đảm bảo minh bạch, hạn chế tiêu cực, nhũng nhiễu của bộ máy công quyền.

Hòa cùng với xu thế chung của thế giới với lộ trình rõ ràng cùng những bước đi thận trọng, Vĩnh Long phấn đấu là địa phương triển khai thành công trong xây dựng ĐT thông minh, tự tin đứng trong mạng lưới các thành phố thông minh cả nước.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU