Hoạt động kinh doanh phải kê khai thuế

Cập nhật, 12:51, Thứ Sáu, 30/11/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, hoạt động sản xuất kinh doanh của cá nhân, hộ kinh doanh còn nhiều hộ, cá nhân chưa chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước về đăng ký kinh doanh- đăng ký thuế (ĐKKD- ĐKT), nhất là đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

Theo quy định của pháp luật về thuế: cá nhân có hoạt động sản xuất kinh doanh, mua bán hàng hóa, dịch vụ đều phải ĐKKD- ĐKT theo quy định.

Đối với cá nhân cư trú tại Việt Nam có hoạt động kinh doanh dù ở bất cứ lĩnh vực, ngành nghề nào có ĐKKD- ĐKT, nhưng có tổng doanh thu từ tất cả các lĩnh vực hoạt động kinh doanh trong năm dưới 100 triệu đồng/năm thì không phải nộp lệ phí môn bài và thuế giá trị gia tăng- thuế thu nhập cá nhân và ngược lại.

Trường hợp cá nhân kinh doanh có địa điểm kinh doanh cố định đã kê khai doanh thu khoán với cơ quan Thuế nhưng chưa kê khai doanh thu kinh doanh trên mạng thì phải kê khai bổ sung với cơ quan thuế.

Trường hợp cá nhân kinh doanh không có địa điểm cố định để giao dịch với khách hàng, chỉ có địa chỉ trên mạng và số tài khoản của cá nhân, bán hàng theo hình thức giao hàng tận nơi, thì khai thuế theo từng lần phát sinh theo quy định.

NGUYỄN VĂN SOANG