Việc giao chỉ tiêu pháp lệnh về thu ngân sách cần sát với tình hình thực tế

Cập nhật, 17:24, Thứ Năm, 29/11/2018 (GMT+7)

Chiều 29/11/2018, ông Nguyễn Thành Nghiệp- Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách- HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp đóng góp báo cáo kết quả giám sát “về tổ chức thực hiện chính sách pháp luật về thu ngân sách nhà nước, chi ngân sách địa phương năm 2018”.

Sau khi nghe thông qua dự thảo báo cáo kết quả giám sát tại Cục Thuế và Sở Tài chính, các đại biểu cho rằng: sau khi được đoàn giám sát trong năm 2017 và góp ý về 1 số lĩnh vực, ngành thuế đã tích cực tăng cường, kiểm tra và đề ra những biện pháp quản lý chặt chẽ để chống thất thu.

Đóng góp cho dự thảo báo cáo, các đại biểu đề nghị cần rà soát lại một số nội dung và chỉnh sửa cho phù hợp. Trong đó, cần bổ sung vào khoản nợ khó thu, trong đó cần tách ra khoản nợ gốc và tiền chậm nộp.

Về chi tạm ứng cần phân tích rõ nguyên nhân chi tạm ứng ngoài ngân sách còn khá cao, đồng thời đánh giá cụ thể nguyên nhân khách quan và chủ quan. Về các hạn chế, cần nêu rõ những nguyên nhân hạn chế để có biện pháp xử lý triệt để.

Các đại biểu cũng cho rằng cần bổ sung các kiến nghị liên quan việc chỉ đạo bổ sung lộ trình thực hiện đối với 1 số đơn vị sự nghiệp công lập có điều kiện cần tự chủ tài chính thời gian tới; việc giao chỉ tiêu pháp lệnh về thu ngân sách cần sát với tình hình thực tế; sớm có lộ trình chuyển đổi doanh nghiệp trên địa bàn...

Tin, ảnh: XUÂN TƯƠI