Những giá trị từ bức tranh nông nghiệp đúng hướng

Cập nhật, 05:36, Thứ Tư, 29/08/2018 (GMT+7)

Tới hết tháng 8 năm nay, kinh tế nông nghiệp nông thôn huyện Trà Ôn với những mảng màu sản xuất ngày thêm đa dạng, đã giữ vững định hướng và ổn định đời sống người dân.

Tuyến đường Cây Điệp- Đục Dông (xã Thiện Mỹ) những ngày này rợp cờ đỏ sao vàng mừng Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh.
Tuyến đường Cây Điệp- Đục Dông (xã Thiện Mỹ) những ngày này rợp cờ đỏ sao vàng mừng Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh.

Phát triển kinh tế nông nghiệp đúng hướng

Chúng tôi về Phú Thành những ngày cuối tháng 8- khi mùa bưởi Năm Roi vừa mới qua vụ rộn ràng và cá lóc, cá tra vào đợt thả nuôi mới. Trên nhiều gương mặt người dân ở đây vẫn còn ngời niềm vui được mùa trúng giá.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Phú Thành Hồ Nhật Thế cho biết, 85% diện tích ở xã canh tác nông nghiệp, trong đó trồng nhiều cây trái đặc sản như bưởi Năm Roi, nhãn Edor, sầu riêng, chôm chôm và các loại cây trái khác...

Bưởi Năm Roi chiếm đa số trong đó, trồng khá tập trung ở các ấp Phú Xuân, Phú Thạnh, Phú Hưng.

Theo ông Lê Văn Trực- Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Thành, mùa thuận thì giá bưởi từ 18.000- 28.000 đ/kg, còn mùa nghịch (từ tháng 3-6 âl) giá tương ứng từ 28.000- 38.000 đ/kg.

Riêng ở ấp Phú Xuân có cả 6 vựa chuyên thu mua bưởi và tới mùa thu hoạch rộ, có ngày có 50- 60 tấn bưởi xuất ra thị trường.

Phú Thành cũng là xã chiếm khá lớn tổng diện tích nuôi thủy sản ở Trà Ôn với hơn 30ha mặt nước, chủ yếu nuôi cá tra, cá lóc.

Ông Hồ Nhật Thế nói các đợt thu hoạch từ đầu năm đến nay, bà con lời từ 10.000- 12.000 đ/kg cá lóc. Cá tra cũng tương tự, người nuôi đã lời 4.000- 6.000 đ/kg.

Theo ông Hồ Nhật Thế, nuôi thủy sản đánh dấu lợi nhuận vừa qua được coi là cao nhất trước nay, trong khi từ năm ngoái về trước bà con đều lỗ. “Vùng nuôi cá đã có sức sống mới lại rồi”- ông Hồ Nhật Thế phấn khởi.

Thiện Mỹ được nói đến nhiều là lúa. Lúa thơm Jasmine 85 xuất phát từ vùng này hàng chục năm qua, nay vẫn duy trì canh tác mỗi năm vào giáp tết.

Hồi làm lễ công nhận nông thôn mới, nhiều bác nông dân chia sẻ với chúng tôi lúa Đông Xuân trúng mùa được giá với năng suất bình quân 7,2 tấn/ha và bán được 5.800- 6.400 đ/kg.

Vùng sản xuất được ký kết hợp đồng bao tiêu giá bán cao hơn thị trường 500- 1.000 đ/kg. Chung niềm vui nông thôn mới, người trồng lúa tiếp tục dự báo sẽ được mùa. Kết quả lúa Hè Thu sớm đạt tới 7,8 tấn/ha và rất có giá.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Trà Ôn Nguyễn Thanh Triều cho biết, kinh tế nông nghiệp nông thôn tiếp tục phát triển theo hướng tích cực, giá trị của các ngành hay các lĩnh vực đều tăng so cùng kỳ.

Cơ cấu nội bộ ngành nông nghiệp chuyển dịch đúng định hướng với trồng trọt chiếm 57,32%, chăn nuôi chiếm 34,57% và dịch vụ nông nghiệp 8,11%.

Riêng lĩnh vực nông nghiệp- thủy sản, Đảng bộ huyện sẽ quyết tâm nỗ lực để đạt tăng trưởng 2,2% cuối năm nay. Trong đó lúa, màu, cây ăn trái và chăn nuôi thủy sản sẽ đóng góp lớn cho tăng trưởng, góp phần tăng thu nhập người dân.

Ông Nguyễn Thanh Triều cho biết, như 2 vụ lúa đã qua bình quân nông dân lời 19- 20 triệu đồng/ha; vườn cây ăn trái tăng (từ đất lúa chuyển sang vườn) và hiệu quả sản xuất khá cao như cam sành, bưởi Năm Roi.

Xây dựng quê hương ngày thêm đổi mới

Xã Phú Thành đến nay đạt 16/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Chỉ còn 3 tiêu chí giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa.
Xã Phú Thành đến nay đạt 16/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Chỉ còn 3 tiêu chí giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa.

Trà Ôn đến nay có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Thiện Mỹ- xã đạt chuẩn nông thôn mới hồi đầu năm 2018 và cũng là xã đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới theo bộ tiêu chí mới của huyện.

Ông Lý Minh Chiến- Phó Chủ tịch UBND xã- cho biết: Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới theo tiêu chí mới, xã tiếp tục xây dựng kế hoạch giữ vững và nâng lên hơn: nhà ở, thu nhập, giảm nghèo...

Như năm nay, xã đề ra thu nhập đầu người 41 triệu đồng/năm, tới nay đã đạt 37,5 triệu đồng và “vẫn còn một vụ sản xuất cuối năm trước khi vào tết”.

Còn theo ông Hồ Nhật Thế, việc nuôi trồng của bà con đầu năm đến nay thuận lợi, được mùa được giá, thu nhập tương đối ổn định. Dự kiến đến cuối năm nay thu nhập đầu người sẽ đạt kế hoạch.

Về Thiện Mỹ, đi trên con đường liên ấp Cây Điệp- Đục Dông dài hơn 4km ở Thiện Mỹ qua Tích Thiện những ngày này cờ đỏ sao vàng phấp phới, kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và lễ Quốc khánh.

Hoa khoe sắc bên vệ đường các tuyến liên ấp Cây Điệp- Đục Dông, Mỹ Phó- Giồng Thanh Bạch do người dân trồng từ khi xã nhà đón nông thôn mới.

Nhà ông Lê Văn Trực có 21.000m2 vườn và hầu hết là trồng bưởi Năm Roi. Ở ấp Phú Xuân (xã Phú Thành), nhiều nhà vườn có 5- 7 công đất đến cả hecta trồng cây đặc sản này là không hiếm.

Vùng đất này khí hậu thổ nhưỡng thuận lợi nên cây bưởi Năm Roi “chịu” như đất xã Mỹ Hòa (TX Bình Minh). Là cán bộ đoàn thể vừa là một nông dân chuyên canh cây đặc sản, kinh tế gia đình ông Trực rất vững chãi.

Ông nhớ 7-8 năm trước khi kinh tế chưa phát triển như giờ, người dân quê còn khó khăn. Nay thì nhiều mô hình nhiều phong trào canh tác mở ra và người dân được khuyến khích để làm ăn, gây dựng.

“Người người đua nhau xây nhà mới, sắm sửa nội thất, phương tiện đi lại hiện đại”- ông Trực nói bộ mặt nông thôn đổi mới từ bước chuyển đời sống của người dân như vậy.

Kinh tế nông nghiệp nông thôn huyện Trà Ôn tiếp tục phát triển theo hướng tích cực, giá trị của các ngành hay các lĩnh vực đều tăng so cùng kỳ. Cơ cấu nội bộ ngành nông nghiệp chuyển dịch đúng định hướng với trồng trọt chiếm 57,32%, chăn nuôi chiếm 34,57% và dịch vụ nông nghiệp 8,11%.

Bài, ảnh: MINH THÁI