Thuận giao thông, tăng thu nhập

Cập nhật, 14:10, Thứ Tư, 23/05/2018 (GMT+7)

Sau hơn 2 năm về đích nông thôn mới (NTM), xã Chánh Hội (Mang Thít) tiếp tục nâng chất các tiêu chí đã đạt, trong đó nổi bật là tiêu chí giao thông và thu nhập với mục tiêu tạo sự thuận lợi, thông suốt trong đi lại, vận chuyển hàng hóa và không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân nông thôn.

Bộ mặt nông thôn xã Chánh Hội sau khi về đích NTM được nâng chất ngày càng khởi sắc.
Bộ mặt nông thôn xã Chánh Hội sau khi về đích NTM được nâng chất ngày càng khởi sắc.

Thuận giao thông

Theo chân cán bộ xã đi từ ấp Nhì A đến ấp Giòng Dài, chúng tôi cảm nhận sự “thay da đổi thịt” nơi đây- khi tuyến đường được láng nhựa thẳng tắp, dọc bên đường là những ngôi nhà tường khang trang, trước nhà được điểm tô bởi nhiều sắc hoa tươi thắm cùng cách bày trí khá đẹp mắt, tạo nên diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Đến thăm nhà anh Trương Minh Châu (ấp Giòng Dài), cảm giác thật thư thái, dễ chịu bởi những luống hoa, cây kiểng khá đẹp mắt trước nhà được anh vun trồng, chăm bón mỗi ngày, tạo cảm giác lúc nào cũng là… mùa xuân.

Là người mê đồng hồ cổ và thích thưởng ngoạn cái đẹp, nên anh đem mấy cái đồng hồ trưng bày phía trước nhà.

Khi được hỏi: “Tối có đem vô không?” Anh cười tươi: “Ở đây an ninh lắm! Chẳng có mất mát gì mà lo”. Quả thật, câu nói của anh làm chúng tôi thêm ấm lòng và cảm nhận được rằng: “Xã NTM thực sự là đây”.

Anh Châu còn cho biết thêm: Từ khi xã về đích NTM, đời sống người dân ngày càng phát triển, bộ mặt nông thôn ngày càng được nâng lên, cảnh quan môi trường cũng sáng- xanh- sạch- đẹp hơn. Đặc biệt là bà con ở đây cũng rất nhiệt tình trồng hoa, cây cảnh để tôn tạo cảnh quan môi trường, làm đẹp từ nhà ra tới ngõ.

Theo ông Võ Tấn Khải- Chủ tịch UBND xã, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM xã, từ khi được công nhận đạt chuẩn NTM (năm 2015), BCĐ xã tiếp tục xây dựng kế hoạch nâng chất 19/19 tiêu chí và tập trung các tiêu chí “động”, trong đó có tiêu chí số 2 về giao thông, xã đã đầu tư mở rộng các tuyến đường ngoài quy hoạch để tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện hơn và phát động trồng hoa dọc theo các tuyến đường để làm đẹp cảnh quan.

Trước đây, toàn xã Chánh Hội có 4 tuyến đường liên xóm dài 8,1km, trong đó có 1 tuyến lót đan dài 0,75km, còn lại là rải đá, đạt 100% theo bộ tiêu chí cũ.

Nhận thấy nhu cầu người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa nhiều nên BCĐ xây dựng NTM xã tiếp tục láng nhựa thêm 5 tuyến đường liên xóm (ngoài quy hoạch) đã nâng tỷ lệ đường liên xóm lên 22,1km, tăng 14km so thời điểm công nhận với tổng kinh phí thực hiện 2,11 tỷ đồng từ nguồn huy động sức dân, vận động Mạnh thường quân và vốn đối ứng của ngân sách huyện.

Năm nay, xã tiếp tục họp dân triển khai thêm 3 tuyến đường dài 5,85km với kinh phí thực hiện ước khoảng 2,05 tỷ đồng từ nguồn nhân dân đóng góp, vốn đối ứng ngân sách huyện và vốn tặng thưởng công trình phúc lợi xã hội.

Thu nhập tăng thêm 7,99 triệu đồng

Với sự quan tâm của cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương, đã giúp cho nhiều nông dân chuyển đổi cây trồng hiệu quả, tăng thu nhập.
Với sự quan tâm của cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương, đã giúp cho nhiều nông dân chuyển đổi cây trồng hiệu quả, tăng thu nhập.

“Xác định tiêu chí thu nhập là một trong những tiêu chí “động”, khó thực hiện và khó bền vững”- ông Võ Tấn Khải nhận định và cho biết: BCĐ xây dựng NTM xã đã quyết liệt chỉ đạo thành viên phụ trách tiêu chí có hướng hỗ trợ cũng như vận động người dân nhân rộng các mô hình có hiệu quả để nâng cao thu nhập.

Theo đó, người dân đã mạnh dạn cải tạo vườn tạp, vườn kém hiệu quả chuyển sang trồng các loại cây ăn trái có giá trị kinh tế cao, như: trồng thanh long ruột đỏ, thu nhập trên 100 triệu đồng/ha/vụ; trồng rau nhút thu nhập 90 triệu đồng/ha/tháng; dưa leo, bí, bắp cho thu nhập 60- 80 triệu đồng/ha/vụ; trồng dưa hấu thu nhập 25 triệu đồng/ha/vụ.

Ông Nguyễn Chí Quyết- Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Thít: Trong xây dựng NTM, yếu tố quyết định vẫn là vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương. Nơi nào có sự quan tâm, sáng tạo, năng động thì việc giữ vững và nâng chất sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

Bên cạnh, xã còn có nhiều mô hình dự án được tỉnh, huyện đầu tư khá hiệu quả như: dự án bưởi da xanh (27,3ha); trồng nhãn Ido, nhãn xuồng (4,2ha); nuôi gà đệm lót sinh học (6.400 con) cho thu nhập bình quân 11,5 triệu đồng/100 con; trồng nấm rơm (17ha), thu nhập khoảng 10 triệu đồng/ha/vụ...

Cùng với đó là kết hợp với các mô hình sản xuất có hiệu quả trước đây được nhân rộng, đã góp phần nâng cao thu nhập bình quân đầu người năm 2017 lên 37,1 triệu đồng/người/năm, tăng 7,99 triệu đồng so thời điểm công nhận.

Ông Nguyễn Chí Quyết- Phó Chủ tịch UBND huyện- cho biết: Ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân giờ cũng có ý thức phấn đấu ngày càng vươn lên rất cao, nhất là trong việc đầu tư các mô hình sản xuất, cải tạo vườn tạp kém hiệu quả chuyển sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao; đồng thời, bà con còn biết sản xuất theo định hướng thị trường và có tập trung hơn. Việc trông chờ ỷ lại vào Nhà nước đã giảm hẳn.

Trong xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, bà con vẫn tiếp tục ủng hộ để nâng cấp, sửa chữa làm mới các công trình hạ tầng nhất là về giao thông. Qua đó cho thấy nhận thức của người dân đã có sự chuyển biến rất tốt so giai đoạn trước đây.

Ông Võ Tấn Khải- Chủ tịch UBND xã Chánh Hội: Thời gian tới, BCĐ xã tiếp tục có kế hoạch nâng cao từng tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí “động”; đồng thời, tập trung tuyên truyền cho người dân nắm được vai trò, ý nghĩa trong xây dựng NTM để phối hợp với địa phương thực hiện. Vấn đề quan trọng là làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, đời sống người dân ngày càng nâng cao, nhất là nâng mức thụ hưởng về vật chất và tinh thần tốt hơn.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI