Câu chuyện nông thôn

Nên bỏ thói "ăn tạp"

Cập nhật, 14:09, Thứ Tư, 23/05/2018 (GMT+7)

Hai Lúa tui bực mình mấy ngày nay vì cặp bìm bịp quen thuộc trong vườn đã bị một nhóm thanh niên từ ngoài thành vào ví bắt mất rồi. Nghe nói tụi nó làm tiệc nhậu ngay tại chỗ, cho rằng món chim bìm bịp ăn… bổ dương (!?)

Đó là cặp chim đã sống trong khu vườn bên cạnh nhà Hai Lúa tui mấy năm nay, chúng quen đến đỗi rất dạn vì nhà hay dành thức ăn cho tụi nó. Lâu dần dạn người đôi khi chúng bay qua trước sân, hay đậu lên cửa sổ. Chúng rất khôn, biết giờ ăn và thiệt dễ thương.

Nhưng, chúng dạn quá nên Hai Lúa tui cũng lo, bởi có nhiều lần mấy bạn trẻ rủ nhau ví bắt, hễ thấy thì mình năn nỉ xin tha. Cho đến vừa rồi, vắng nhà một thời gian về thì hổng thấy cặp chim đâu, mới nghe kể vậy.

Chuyện con chim, nhưng Hai Lúa tui buồn vì chắc còn lâu dân mình mới có được ý thức về môi trường, ý thức về ăn uống khoa học. Buồn hơn vì mấy người bắt chim là dân trí thức, mặc đồ đồng phục công ty đàng hoàng. Thiệt là… có thiếu thốn, thèm khát gì đâu mà đi bắt bìm bịp ăn.

Gần đây, bìm bịp sinh sôi nảy nở nhiều trong vườn nhờ chuyện dân nhậu không còn dám uống rượu ngâm xác động vật nữa.

Nhưng gần đây, bìm bịp lại bị săn trở lại, bán cũng được trên 300.000 đồng một con. Chúng đồn thịt bìm bịp nhậu… bổ dương. Cái kiểu ăn tạp và kiểu tin theo “nghe nói” mà hổng biết ăn uống vệ sinh, khoa học đã có rất nhiều ca ngộ độc chết tức tưởi cũng là không ít.

Câu chuyện Hai Lúa tui nghe được, ở bên Nhật cái giống quạ mùa hè nó phá tàn canh gió lộng, chúng bươi mổ banh tành mấy bao rác, nhưng tuyệt nhiên không ai dám dùng cây đánh đuổi chúng, mà người ta đề ra giải thưởng cho ai có cách gì đuổi quạ đi một cách thật “hòa bình”.

Đó là từ giáo dục mà ra thôi. Nhưng giáo dục con người là chính từ bé ấy, chính từ những người lớn trong ngôi nhà ấy, phải biết yêu mến thiên nhiên, động vật cỏ cây, chớ chẳng đợi đến lúc vào trường mới bắt đầu học đâu.

Nói chung mất 2 người bạn bìm bịp, Hai Lúa tui buồn miên man đủ thứ. Cái thói ăn tạp, phản khoa học cũng là một cái ác đó!

Hailua@.com