TP Vĩnh Long

Tập huấn điều tra doanh nghiệp năm 2018

Cập nhật, 15:12, Thứ Ba, 17/04/2018 (GMT+7)

Chi cục Thống kê TP Vĩnh Long vừa tổ chức hội nghị triển khai, tập huấn nghiệp vụ điều tra doanh nghiệp năm 2018 cho các doanh nghiệp để cung cấp thông tin theo phương pháp điều tra gián tiếp.

Kết quả điều tra doanh nghiệp hàng năm có tầm quan trọng đặc biệt đối với công tác lãnh chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và các cấp chính quyền địa phương.

Điều tra doanh nghiệp năm 2018 có nhiều nội dung mới, quan trọng như tính chỉ số đánh giá mức độ phát triển doanh nghiệp các tỉnh- thành; đánh giá tình hình ứng dụng khoa học công nghệ và mức độ sẵn sàng của doanh nghiệp trong cách mạng công nghiệp 4.0; biên soạn hệ số chi phí trung gian của hoạt động gia công, lắp ráp hàng hóa và hoạt động nghiên cứu phát triển.

Kết quả điều tra còn là cơ sở để nghiên cứu, thể chế hóa Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 3/6/2017 về “phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” của Hội nghị lần thứ 5 BCH Trung ương Đảng (khóa XII).

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Thanh Hà- Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Vĩnh Long đề nghị các doanh nghiệp thực hiện tốt việc cung cấp thông tin theo phiếu điều tra cho cơ quan thống kê; xem đó là nghĩa vụ và cũng là quyền lợi của các doanh nghiệp.

Mỗi một doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ cung cấp thông tin sẽ góp phần để số liệu phục vụ tốt hơn cho công tác quản lý, điều hành vĩ mô và hoạch định các chính sách phù hợp. Sau đó, chính hiệu quả công tác quản lý và các chính sách sẽ tác động trở lại đến sự phát triển, phồn thịnh của từng doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Thanh Hà cũng yêu cầu Chi cục Thống kê TP Vĩnh Long làm tham mưu kiểm tra, báo cáo kịp thời các trường hợp doanh nghiệp vi phạm quy định về điều tra thống kê để UBND thành phố xử lý nhằm bảo đảm tiến độ, chất lượng của cuộc điều tra; tính nghiêm minh của pháp luật và sự công bằng giữa các doanh nghiệp.

Theo kế hoạch, chậm nhất đến ngày 20/4/2018, các doanh nghiệp gửi lại phiếu điều tra đã hoàn thiện thông tin cho Chi cục Thống kê TP Vĩnh Long. Ngoài ra, doanh nghiệp còn có nghĩa vụ nộp báo cáo tài chính năm 2017 cho cơ quan thống kê theo quy định của pháp luật.

THIỆN ÁNH