Gấp rút bổ sung ảnh chân dung thuê bao chính chủ

Cập nhật, 17:06, Thứ Hai, 16/04/2018 (GMT+7)

Các nhà mạng thông báo đến các khách hàng về việc thực hiện Nghị định 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Sau thời gian 24/4/2018, khách hàng không đáp ứng đúng thông tin chính xác có thể bị khóa một chiều. Thời hạn đã cận kề, người dân ùn ùn đến, nhiều nhà mạng mở cửa phục vụ từ sáng đến 21 giờ.

Đông đảo người dân chờ chuẩn hóa thông tin.
Đông đảo người dân chờ chuẩn hóa thông tin.

Đổ xô đi chụp ảnh chân dung

Nhận được tin nhắn của nhà mạng hoặc nghe thông tin từ các kênh truyền thông, báo chí, mạng xã hội nhiều khách hàng đổ xô đi đăng ký thông tin, chụp ảnh chân dung. Theo quan sát của chúng tôi, từ đầu tháng 4 đến nay, hầu như các cửa hàng, đại lý ủy quyền của nhà mạng ở các địa phương bắt đầu nhộn nhịp, người dân đến rất đông.

Đặc biệt, tại các chi nhánh của Viettel, VNPT hay MobiFone ở trung tâm TP Vĩnh Long, khá đông khách hàng đến giao dịch, phần lớn là chuẩn hóa thông tin, bổ sung ảnh chụp chính chủ.

Chú Trần Ngọc Sơn (ngụ xã Phú Quới- Long Hồ) cho biết: “Tui đọc tin nhắn trên điện thoại kêu đi đăng ký lại thông tin, không đăng ký không biết có mất quyền lợi gì không nên hôm nay tui ghé cửa hàng đăng ký”.

Anh Lâm Tuấn An (ngụ Phường 1- TP Vĩnh Long) thì “nghe nói đến ngày 24/4 này ai chưa chụp ảnh chân dung sẽ bị cắt liên lạc một chiều nên mình đến cửa hàng cập nhật ảnh chân dung. Vả lại, nhờ tin nhắn đến tổng đài (theo hướng dẫn của nhà mạng) để kiểm tra xem thông tin đăng ký đã đúng chưa mới phát hiện đang sở hữu tới 5 sim số”.

Anh Tuấn An nói: “Chắc là do trước đây mình mua sim trên mạng, người bán sim kêu gửi chứng minh nhân dân để đăng ký chính chủ nhưng họ lại dùng thông tin của mình đăng ký nhiều số quá- trong khi thực tế mình chỉ sử dụng 1 sim nên hôm nay ra cửa hàng “xóa” sim ảo, tránh trường hợp người khác xài sim ảo với thông tin cá nhân của mình đi vay tiền hoặc làm chuyện bất lợi cho mình”.

Trong khi đó, chú Hồ Hữu Thanh (ngụ Phường 9- TP Vĩnh Long) cũng cho biết: “Nghe báo chí nói quy định phải chụp hình chân dung gì đó trước ngày 24/4 nên tui tranh thủ đi chụp trước khi quá hạn. Quy định thì mình làm theo, không thôi cắt liên lạc thì mệt”.

Về thời hạn khóa một chiều, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông- Lê Thế Vinh cho biết: Nghị định 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ ban hành và có hiệu lực từ ngày 24/4/2017. Đây là quy định nhằm quản lý thuê bao di động chặt chẽ hơn, hạn chế tình trạng sim rác, tin nhắn rác, bảo vệ thông tin của khách hàng tốt hơn.

Theo đó, thời hạn cuối cho nhà mạng yêu cầu khách hàng của mình bổ sung thông tin, ảnh chân dung là ngày 24/4 tới đây. Sau thời gian này, nếu chủ thuê bao chưa cập nhật đầy đủ thông tin sẽ khóa một chiều.

Có thể bổ sung ảnh chân dung qua mạng?

Theo lãnh đạo các nhà mạng ở Vĩnh Long, đối với thuê bao đăng ký mới nhà mạng đều đã thực hiện đầy đủ thông tin, chụp ảnh chân dung. Riêng đối với số thuê bao đăng ký trước ngày 24/4/2017, các nhà mạng đã nhắn tin yêu cầu khách hàng của mình chuẩn hóa thông tin. Việc làm này đã thực hiện từ sau khi nghị định có hiệu lực.

Cụ thể, theo thông báo của nhà mạng, khách hàng có thể đến giao dịch hoặc các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông do nhà mạng ủy quyền. Ngoài ra, "người dân có thể đến các điểm bưu điện văn hóa xã để chuẩn hóa thông tin, bởi hiện nay các điểm này đã được ủy quyền của các nhà mạng"- ông Lê Thế Vinh cho biết.

Tuy nhiên, không phải tất cả hàng ngàn thuê bao tại Vĩnh Long cần phải đến cửa hàng để thực hiện. Bởi đối với thuê bao đã có thông tin chính xác, thì chỉ cần bổ sung ảnh chân dung tại các điểm hay đơn giản hơn là thông qua mạng internet. Đây là kênh đang được nhiều nhà mạng thực hiện, giúp khách hàng đỡ tốn thời gian, công sức.

Nhiều người dân đồng tình cho nhà mạng chụp ảnh chân dung mình.
Nhiều người dân đồng tình cho nhà mạng chụp ảnh chân dung mình.

Để kiểm tra thông tin, khách hàng có thể gọi lên tổng đài chăm sóc khách hàng của mạng mình đang sử dụng. Hay đơn giản tất cả các thuê bao đều có thể sử dụng chung một cú pháp nhắn tin (TTTB gửi 1414. Miễn cước phí) để kiểm tra thông tin. Khi đó, thuê bao sẽ nhận được tin nhắn có nội dung về thông tin mình đang sở hữu SIM (gồm tên, CMND, ngày sinh, nơi cấp,…).

Nếu thông tin của sim khác với thông tin cá nhân của mình thì mang theo sim và CMND ra cửa hàng/đại lý ủy quyền/điểm bưu điện văn hóa xã gần nhất để chỉnh sửa và chụp ảnh chân dung.

Đối với trường hợp thông tin đã chính xác, chủ thuê bao chỉ cần bổ sung ảnh chân dung tại các điểm trên hoặc đơn giản như đã đề cập, khách hàng có thể thông qua mạng internet.

Theo đó, với thuê bao VinaPhone, bà Phạm Thị Ngọc Sương - Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT-Vĩnh Long cho biết, truy cập trang web http://www.vinaphone.com.vn/  hoặc Fanpage Facebook https://www.facebook.com/ttkdvnptvlg/  khách hàng chính chủ có thể cập nhật bổ sung ảnh chân dung dễ dàng (thông qua hỗ trợ của nhân viên).

Đối với thuê bao Viettel, Phó Giám đốc Kinh doanh Viettel Vĩnh Long Nguyễn Đình Tú cho cũng biết: Khách hàng chính chủ có thể bổ sung ảnh chân dung qua việc tải ứng dụng trên di động My Viettel, chúng tôi sẽ đối chiếu xác minh thông tin và cập nhật hệ thống, đây là kênh Viettel khuyến khích khách hàng sử dụng.

Giám đốc Mobifone Vĩnh Long Nguyễn Thị Đoàn cũng cho hay, trên trang web chính thức của MobiFone http://www.mobifone.vn/ đã có một số giao dịch điện tử. Tại đó, khách hàng có thể đăng ký bổ sung, thay đổi thông tin cần thiết trực tuyến…

“Toàn tỉnh hiện có trên 750.000 thuê bao di động trả trước. Chúng tôi vừa làm việc với các doanh nghiệp viễn thông. Yêu cầu họ báo cáo tiến độ thực hiện chuẩn hóa thông tin. Sau thời hạn quy định, chúng tôi sẽ phối hợp với ngành chức năng liên quan tiến hành thanh tra diện rộng cơ sở dữ liệu sim thuê bao của tất cả nhà mạng trong phạm vi toàn tỉnh”- ông  Lê Thế Vinh cho biết thêm

Xem xét sử dụng ảnh CMND thay ảnh chụp chân dung

Một thông tin khác, liên quan đến việc chụp ảnh chân dung, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đề nghị các nhà mạng cần linh hoạt khi lấy ảnh CMND còn trong hạn sử dụng làm ảnh chụp. Bộ trưởng gợi ý cần tìm cách linh hoạt nhưng vẫn phải đảm bảo tuân thủ pháp luật, nên cho phép sử dụng ảnh CMND chính chủ để thay cho việc chụp ảnh chân dung.

Bài, ảnh: TẤN ANH- TUYẾT HIỀN