Niềm vui nông thôn mới

Cập nhật, 06:28, Thứ Tư, 03/01/2018 (GMT+7)

Với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, năm 2017 được xem là năm thắng lợi của tỉnh Vĩnh Long trong xây dựng nông thôn mới (NTM) với 7 xã về đích NTM theo lộ trình đề ra và TX Bình Minh được hội đồng thẩm định trình Thủ tướng công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM cấp huyện.

Để đạt được sự thắng lợi này, nhiều địa phương đã khắc phục khó khăn, “vượt lên chính mình” để cùng đạt được mục tiêu cao nhất là đem đến cho người dân nông thôn sự hài lòng về mọi mặt và nhất là chất lượng cuộc sống không ngừng được nâng lên.

Bộ mặt các xã NTM ngày càng sáng hơn và đẹp hơn.
Bộ mặt các xã NTM ngày càng sáng hơn và đẹp hơn.

Bộ mặt nông thôn thay đổi, đời sống người dân nâng lên

“Mỗi lần đến các xã điểm NTM đều có sự thay đổi, đây là tín hiệu rất tốt. Các xã còn lại đạt thêm 1- 2 tiêu chí cho thấy sự chỉ đạo tích cực của các địa phương”- ông Lê Quang Trung- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- đã nhận định như thế qua chuyến khảo sát tình hình thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2017 tại các huyện- thị.

Quả thật, có dịp về các xã NTM từ những tháng đầu năm và trở về trong những tháng cuối năm, chúng tôi nhận thấy bộ mặt nông thôn có sự thay đổi rõ rệt thông qua việc đầu tư các cơ sở hạ tầng nông thôn, tạo cho người dân có sự thụ hưởng về mọi mặt và nhất là cuộc sống người dân nông thôn đã có sự thay đổi rất lớn.

Về xã Phú Đức (Long Hồ), chúng tôi thấy tuyến đường liên xóm dài gần 2km nối từ cầu Xẻo Đậu đến cầu Trung ương Đoàn vừa được nâng cấp, nhựa hóa giai đoạn 2 với tổng kinh phí xây dựng trên 1 tỷ đồng.

Khoảng 2 tháng nay, khi tuyến đường hoàn thành thì không chỉ giúp gần 80 hộ dân thuộc ấp Thông Quan đi lại dễ dàng mà còn tạo điều kiện thuận lợi trong thông thương hàng hóa, phát triển kinh tế.

“Lúc trước, xe ba gác đi đường này là bị lún nửa bánh, nhất là khi mưa gió đi lại rất khó khăn, còn ban đêm thì “ngán” lắm, không dám đi luôn.

Chính vì vậy, khi xã vận động mỗi hộ góp 1,3 triệu đồng để nâng cấp tuyến đường này thì dân đồng tình ngay. Giờ đường được láng nhựa đi ngon lành, ai cũng vui”- anh Trần Ngọc Tứ (ấp Thông Quang) mừng rỡ nói.

Gần 3 tháng nay, công trình Cụm Văn hóa- Thể thao liên ấp An Thạnh- Phú Thành- An Thành (xã Phú Đức) đi vào hoạt động trong niềm phấn khởi của người dân.

Công trình đi vào hoạt động, “người dân có nơi sinh hoạt, hội họp được thoải mái, con cháu cũng có chỗ vui chơi rộng rãi, tiện lợi hơn”- anh Nguyễn Văn Long (ấp Phú Thạnh) nói.

Bên cạnh, xã còn phối hợp hỗ trợ nhiều mô hình chăn nuôi, giới thiệu việc làm… để giúp người dân cải thiện thu nhập.

Riêng đối với lao động tại chỗ, nhất là chị em phụ nữ, xã đã phối hợp tổ chức nhiều lớp dạy nghề may, đan lục bình, đan giỏ nilon... nhằm giúp người dân có thêm thu nhập lúc nông nhàn.

Với hơn chục năm nhận hàng gia công về đan, chị Đoàn Thị Tư (ấp Phú Thạnh) cho biết: “Chị kiếm được hơn 100.000 đ/ngày, cũng phụ hợ được tiền điện nước và lo cho 2 con đi học. Giờ trong ấp này cứ 10 nhà thì làm hết 10 nhà luôn, nhờ vậy mà cuộc sống chị em mình cũng đỡ lắm!”

Về đích với nhiều bước đột phá

 Với sự đồng thuận của người dân trong thực hiện các dự án phát triển kinh tế mà đời sống người dân ngày càng nâng lên rõ rệt.
Với sự đồng thuận của người dân trong thực hiện các dự án phát triển kinh tế mà đời sống người dân ngày càng nâng lên rõ rệt.

Với những giải pháp đồng bộ, tích cực, xã Phú Đức đã có bước đột phá trong nâng cao thu nhập người dân từ 29,5 triệu đồng/người/năm (năm 2016) lên 37,06 triệu đồng/người/năm (năm 2017), tức là tăng lên gần 8 triệu đồng/người/năm.

“Để có được thành quả này, ngoài sự hỗ trợ tích cực của BCĐ huyện, sự tập trung toàn tâm, toàn lực của địa phương, còn lại phải kể đến ý thức tự vươn lên và sự đồng thuận của người dân là rất lớn”- Bí thư Đảng ủy xã- Trương Văn Hưng cho biết.

Trong năm 2017, các xã điểm NTM đã có những bước đột phá để về đích ngoạn mục. Cụ thể là xã Mỹ Phước (Mang Thít) và xã Thành Trung (Bình Tân) đã có cú “lội ngược dòng” để “cán đích” NTM.

Bởi, giữa năm 2017, Văn phòng Điều phối NTM tỉnh dự kiến chuyển 2 xã này qua kế hoạch năm sau, do việc triển khai các tiêu chí hạ tầng khá chậm, nhưng chính nhờ “công tác điều hành, chỉ đạo của huyện Mang Thít và Bình Tân rất quyết liệt, như là tạo kỳ tích, nên có sự thay đổi rất nhiều”- bà Vương Thị Thu Hương- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh, Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh- nhận định.

Theo đánh giá của Văn phòng điều phối NTM tỉnh, qua khảo sát các xã điểm cho thấy BCĐ xây dựng NTM các huyện- thị rất quan tâm trong chỉ đạo điều hành, tiêu biểu nhất là TX Bình Minh.

Năm 2018, tỉnh Vĩnh Long phấn đấu có 5 xã điểm NTM gồm: Lộc Hòa (Long Hồ), Trung Ngãi (Vũng Liêm), Tân An Hội (Mang Thít), Xuân Hiệp (Trà Ôn) và Tân Phú (Tam Bình).

Trong đó, xã Đông Bình gặp rất nhiều khó khăn, do có điểm xuất phát thấp với 40% dân số là đồng bào dân tộc Khmer sinh sống bằng nghề làm nông và có trên 200 căn nhà ở chưa đạt chuẩn “3 cứng”. 

Tuy nhiên, với sự nỗ lực không ngừng đã nâng tỷ lệ nhà ở đạt chuẩn Bộ Xây dựng đạt 80,5%, vượt 10,5% so quy định.

Cùng với đó, xã Đông Bình đã xuất sắc là đơn vị đầu tiên trong các xã điểm được thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM trong tháng 10/2017.

Như vậy, thị xã có 5/5 xã về đích NTM và Bình Minh là đơn vị đầu tiên của tỉnh đã được hội đồng thẩm định hoàn thành hồ sơ trình Thủ tướng xem xét công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM cấp huyện.

Trên thực tế, con đường về đích, hoàn thành nhiệm vụ của các địa phương cũng lắm gian lao, bởi mỗi địa phương có những khó khăn riêng nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng chung sức của người dân mà 7 xã điểm NTM năm 2017 đều đã về đích, nâng tổng số toàn tỉnh có 39 xã NTM và TX Bình Minh hoàn thành nhiệm vụ xây NTM cấp huyện đầu tiên của tỉnh theo đúng lộ trình đề ra.

Ông Trần Hoàng Tựu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định xét công nhận xã đạt chuẩn NTM- chỉ đạo: Các xã NTM và thị xã NTM cần tạo sự khác biệt so với các địa phương khác, phải duy trì nâng chất các tiêu chí; trong đó, phải đặc biệt quan tâm đến tiêu chí môi trường, thu nhập, nhằm hướng đến mục tiêu cuối cùng là sự hài lòng của người dân, đời sống vật chất, tinh thần không ngừng được nâng lên.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI