Làm mới diện mạo nông thôn từ "ngõ sáng, nhà sạch"

Cập nhật, 13:23, Thứ Tư, 29/11/2017 (GMT+7)

Sau khi về đích nông thôn mới (NTM), xã Bình Hòa Phước (Long Hồ) tiếp tục nâng chất các tiêu chí NTM, nhất là tiêu chí về môi trường.

Trong đó, mô hình “ngõ sáng, nhà sạch” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã và chi bộ các ấp đứng ra làm chủ công đã góp phần làm mới diện mạo nông thôn.

Tuyến đường ấp Phú An 1 đang được đầu tư sáng và sạch hơn.
Tuyến đường ấp Phú An 1 đang được đầu tư sáng và sạch hơn.

Ngõ thêm sáng, nhà thêm sạch

Đến ấp Phú An 1, thật ấn tượng với những hàng rào cây xanh cùng những bông hoa đua nhau khoe sắc thắm trông thật đẹp mắt. Chúng tôi ghé thăm nhà bà Nguyễn Thị Bảy (74 tuổi).

Hàng hoa mắt ngọc trồng đều thẳng tắp hai bên đường, trước sân nhà được quét dọn sạch sẽ cho cảm giác thật dễ chịu.

Nghe chúng tôi tấm tắc khen, bà Bảy cười tươi: “Khi tuyến đường này trải nhựa xong là tui xin cây hoa mắt ngọc về trồng và nhân giống. Mỗi chiều tui xách thùng ra tưới.

Nhờ chăm sóc, tỉa tót thường xuyên mà nó đẹp được như vầy đó. Thấy tui trồng đẹp, mọi người tới hỏi xin về trồng nhiều lắm!”

Bà Bảy kể, năm 2010, khi Nhà nước đầu tư mở rộng và nhựa hóa tuyến đường này, gia đình tui đã hiến 300m2 đất và đốn bỏ hàng cây bùm sụm để tạo mặt bằng thông thoáng cho đơn vị thi công.

“Tuy thấy... hơi tiếc, nhưng mình phải gương mẫu để mọi người làm theo, chung tay cùng Nhà nước xây NTM.

Khi Hội LHPN và chi bộ vận động mô hình “ngõ sáng, nhà sạch” là tui ủng hộ liền. Có lộ đẹp và đèn sáng để đi thì còn gì bằng”- bà nói.

Chỉ tay về phía mấy cây cột đèn, ông Cao Văn Trâm- chồng bà Bảy- nói: “Gia đình tui mới góp tiền để phụ với Nhà nước mua bóng đèn và làm mấy cột đèn đường này đó.

Mới làm xong cả tuần nay. Dân mình ở đây ai cũng mong có đèn sáng sủa để đi đứng cho thoải mái, dễ dàng. Ngoài ra, đi đường mà thấy có rác là tui lượm, dọn ngay, làm cho sạch sẽ. Nhà mình đẹp, mọi người đi ngang cũng thoải mái hơn”.

Chúng tôi ghé thăm chị Trần Thị Bạch trên tuyến đường lộ kết hợp đê bao chống lũ dọc theo rạch Thầy Hai Khoa (ấp Phú An 1). Căn nhà được lau dọn sạch sẽ, tươm tất cho cảm giác thật dễ chịu.

Chị Bạch cười tươi: “Khi Hội LHPN xã phát động mô hình “ngõ sáng, nhà sạch” gắn với mô hình “5 không, 3 sạch” là tui ủng hộ ngay.

Không riêng gì tui mà những hộ xung quanh giờ cũng ý thức bảo vệ môi trường sống xung quanh lắm! Nhất là không còn cảnh vứt rác lung tung hay đổ rác xuống sông nữa”.

Dân đồng lòng, làng quê thêm mới

Bà Bảy (phải) rất tích cực chăm sóc cảnh quan môi trường trước nhà.
Bà Bảy (phải) rất tích cực chăm sóc cảnh quan môi trường trước nhà.

Vợ chồng chị Bạch là một trong những hộ khó khăn của xã, chủ yếu đi làm mướn kiếm sống. Tuy chỉ có 1 công đất, nhưng khi có chủ trương đầu tư xây đường giao thông nông thôn (năm 2015) gia đình chị đã hiến 300m2 đất để chung tay cùng Nhà nước xây NTM.

Chị Bạch kể, trước đây cây cối 2 bên đường rậm rạp lắm, ban đêm thì buồn hiu, tối như mực, nhưng giờ khác rồi, có đường sá đi lại ngon lành, đêm đêm đèn đường sáng trưng.

Cứ 3 giờ sáng là tấp nập người đi làm, đi bán rồi đi bộ tập thể dục, không khí làng quê nhộn nhịp hơn hẳn. Khoảng cách nông thôn và thành thị không còn xa nữa.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Trang- Chủ tịch Hội LHPN xã, qua chỉ đạo của Đảng ủy xã về nâng chất tiêu chí môi trường, hội đã cụ thể hóa qua mô hình “ngõ sáng, nhà sạch”.

Theo đó, chi bộ làm chủ công đứng ra vận động Mạnh thường quân và nhân dân đóng góp làm đèn đường, còn hội thì vận động chị em phụ nữ trồng hoa kiểng trước nhà để làm đẹp đường quê gắn với thực hiện mô hình “5 không, 3 sạch”. Trong đó, chú trọng đến “3 sạch” là sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ.

Ông Trần Minh Cảnh- Bí thư Đảng ủy xã, Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã- cho biết: Mô hình làm đèn đường được khởi phát đầu tiên ở ấp Phước Định 2, rồi nhân rộng ra ấp Phước Định 1 và mới đây vừa đầu tư giáp vòng ấp Phú An 1 (dài 4,7km) với 194 cột và bóng đèn, tổng kinh phí 76 triệu đồng do các Mạnh thường quân và nhân dân đóng góp. H

iện các ấp khác đang tiếp tục vận động để nhân rộng mô hình này, trong đó ấp Bình Hòa 1 đã vận động xong nguồn hỗ trợ và đang chờ họp dân để triển khai mô hình.

“Việc vận động mô hình “ngõ sáng, nhà sạch” nhằm nâng chất tiêu chí môi trường nhất là tạo cảnh quan “sáng- xanh- sạch- đẹp”, góp phần tạo điều kiện cho bà con đi lại thuận tiện nhất là vào bao đêm. Qua đó còn hạn chế nạn trộm cắp và đảm bảo an toàn giao thông về đêm”- ông Trần Minh Cảnh cho biết.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang: Qua thời gian phát động, mô hình “ngõ sáng, nhà sạch” đã góp phần tích cực trong việc làm thay đổi diện mạo nông thôn và được người dân đồng tình hưởng ứng. Giờ ngõ đã sáng rồi, nhưng việc vận động trồng hoa, cây kiểng thì chủ yếu là hộ phụ nữ lớn tuổi tích cực tham gia. Riêng các chị em trung niên thì chủ yếu tập trung làm kinh tế hoặc bận đi làm ở các công ty, xí nghiệp nên chưa quan tâm nhiều. Thời gian tới, hội tiếp tục vận động để đường quê thêm sáng và đẹp hơn.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI