Câu chuyện nông thôn

Làm ơn chỉ đường ra cho nông sản!

Cập nhật, 05:37, Thứ Tư, 29/11/2017 (GMT+7)

Nghe đài, Hai Lúa tui thấy lại có thêm mấy chục cái thông báo của các nước trên thế giới họ đặt ra các tiêu chí về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đối với nông sản Việt. Cái này, người ta gọi là rào cản kỹ thuật để lọc sạch các sản phẩm trước khi vào cho dân họ ăn được an toàn.

Trong khi đó, ngay trên thị trường trong nước, việc siết chặt vấn đề an toàn thực phẩm ngày càng căng hơn, quyết liệt hơn. Trong khi còn loay hoay cho cái đường ra, thì ngay trên ruộng rẫy chưa giải quyết được vấn đề nông sản an toàn.

Thêm khó cho dân ta.

Trong khi, người tiêu dùng của mình còn nặng cái tâm lý đắm đuối hàng ngoại, mà thiệt ra đâu phải cái ngoại nào cũng là tốt đâu.

Nhiều bà con hỏi, ủa sao cái rào cản kỹ thuật của mình nó dễ quá hén, sạch bẩn gì cũng qua tuốt luốt. Còn trên thị trường chính thống, tụi mình cũng bị bủa vây nhiều tầng nấc.

Ví dụ như hàng Trung Quốc thì “vét sạch” thị trường rẻ tiền; hàng Nhật thì “hứng” mấy nhà giàu, có tiền rủng rỉnh; giờ đây, hàng Thái nhảy vô “đăng” khúc giữa.

Coi như hàng ngoại họ tung hoành phân khúc thị trường nước mình; còn hàng Việt mình sẽ ở khúc nào? Còn nông dân, chỉ biết cắm cúi trồng, rồi cũng hổng biết bán ra sao.

Đầu tư hàng tỷ bạc một công rau, xuất khẩu cho Nhật được 40.000- 60.000 đ/kg rau, chát quá! Vậy nhưng đâu có chắc, hôm rồi, người bạn phải chở về một xe tải rau vì họ kiểm tra không đạt.

Như vậy, bán chục chuyến chỉ cần chở về một chuyến là… bứt gân. Hổng có dễ ăn với Tây, với Nhật đâu bà con ơi!

Trong khi ở trong nước cũng đâu có dễ ăn. Người tiêu dùng cho rằng bao lâu rồi ăn rau ngoài chợ cũng đâu có gì, nên thấy rau an toàn mà giá cao thì cũng ngán.

Đầu tư vài trăm triệu đồng một hecta trồng rau an toàn đã mệt, hôm Hai Lúa tui đi nghe hội thảo bỏ tiền tỷ trồng một công rau, nghe đã đổ mồ hôi hột rồi.

Vấn đề là làm ơn chỉ cái đường ra “an toàn” cho rau “an toàn”!

Hailua@.com