Kiểm toán Nhà nước khu vực IX- HĐND- UBND tỉnh

Nâng cao chất lượng, hiệu quả phối hợp

Cập nhật, 13:23, Thứ Tư, 29/11/2017 (GMT+7)

Qua hơn 6 năm triển khai thực hiện quy chế phối hợp trong hoạt động kiểm toán giữa Kiểm toán Nhà nước (KTNN) khu vực IX với HĐND, UBND tỉnh Vĩnh Long, nhìn chung các cơ quan đã thực hiện nghiêm túc các nội dung đã ký kết, tích cực hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Hoạt động phối hợp được thực hiện trên cơ sở tuân theo pháp luật Nhà nước, đem lại hiệu quả thiết thực trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của từng cơ quan.

Qua hoạt động kiểm toán và công tác phối hợp, KTNN khu vực IX đã góp phần cùng địa phương, đơn vị được kiểm toán hoàn thiện công tác quản lý tài chính- ngân sách, đưa công tác quản lý tài chính, kế toán vào nề nếp, góp phần tăng cường tính minh bạch và công khai trong quản lý tài chính công và tài sản công;

cung cấp cho HĐND các cấp những thông tin tin cậy để giám sát công tác quản lý tài chính công, tài sản công ở địa phương, góp phần giúp các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp nhà nước điều chỉnh, khắc phục kịp thời những sai sót trong công tác quản lý.

Đồng thời qua kiểm toán, đã kiến nghị và tư vấn hiệu chỉnh văn bản quản lý điều hành thu- chi ngân sách nhà nước (NSNN) do các cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương ban hành cho phù hợp với các luật, văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước góp phần đưa luật pháp đi vào cuộc sống.

Thông qua kết quả kiểm toán, KTNN kiến nghị với Quốc hội, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các luật và cơ chế, chính sách về quản lý kinh tế, tài chính cho phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế của đất nước trong từng thời kỳ.

Đồng thời cung cấp cho các cơ quan quản lý các thông tin về những yếu kém, bất cập trong quản lý NSNN; những tổ chức, đơn vị vi phạm chính sách, chế độ quản lý NSNN để các cơ quan quản lý đề ra các biện pháp quản lý thích hợp nhằm quản lý NSNN tốt hơn.

Đối với những khoản trốn thuế, các khoản chi sai chế độ mà KTNN đã phát hiện, các cơ quan quản lý có biện pháp thu hồi cho NSNN, duy trì trật tự, kỷ cương trong quản lý NSNN.

Để thực hiện các nội dung nêu trên và triển khai tốt mối quan hệ phối hợp giữa HĐND- UBND tỉnh Vĩnh Long với KTNN khu vực IX, tạo điều kiện giúp HĐND tỉnh thực hiện tốt hơn công tác kiểm tra giám sát, UBND tỉnh tổ chức quản lý điều hành ngân sách, quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công hiệu quả, phát huy hiệu lực của cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn cần tập trung phối hợp thực hiện các nội dung chủ yếu sau:

Quán triệt đầy đủ nội dung Hiến pháp và luật pháp của Nhà nước, trong đó triển khai sâu rộng Luật KTNN, Luật NSNN và các văn bản hướng dẫn dưới luật để cán bộ, công chức các cấp và nhân dân tuân thủ trên tinh thần thượng tôn pháp luật; phối hợp thực hiện đầy đủ nội dung đã ký kết tại quy chế phối hợp giữa KTNN với HĐND-UBND tỉnh;

định kỳ sơ kết đánh giá rút kinh nghiệm để phát huy những mặt thành tựu, ưu điểm và kịp thời rút kinh nghiệm chấn chỉnh những mặt tồn tại.

Qua đó, tạo sự gắn bó chặt chẽ trong công tác phối hợp các cấp với chính quyền địa phương với các đoàn kiểm toán nhằm chủ động phối hợp triển khai hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao góp phần quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công phục vụ hiệu quả cho sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

KTNN