Vũng Liêm: Hội Nông dân tích cực thực hiện tiêu chí nhà ở

Cập nhật, 05:45, Thứ Sáu, 27/10/2017 (GMT+7)

Là một trong những đội quân chủ lực của cách mạng trong kháng chiến giành độc lập đất nước; phát huy tinh thần yêu nước ấy, từ sau ngày miền Nam giải phóng đến nay;

dù trải qua không ít khó khăn nhưng với tấm lòng tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, nông dân Vũng Liêm nói riêng luôn có sự cống hiến đáng kể sức người sức của để thực hiện các phong trào cách mạng ở địa phương, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Một trong những căn nhà kiên cố thay cho căn nhà tạm bợ trước đây của nông dân nghèo.
Một trong những căn nhà kiên cố thay cho căn nhà tạm bợ trước đây của nông dân nghèo.

Gần đây, đáng kể nhất trong các phong trào hành động cách mạng được đại bộ phận nông dân huyện này đồng thuận và tích cực tham gia. Đó là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”.

Với phong trào này, trên cơ sở tình hình kinh tế ở địa phương và trong nông dân, Hội Nông dân Vũng Liêm chọn tiêu chí về nhà ở là một trong những tiêu chí cần dồn sức tập trung thực hiện.

Nhớ câu nói của người xưa “an cư lập nghiệp”; nên khi đi vào thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) trên đây thì bên cạnh việc giúp nhau vốn liếng, ngày công lao động, hướng dẫn nhau kinh nghiệm sản xuất phát triển kinh tế gia đình, họ còn tích cực đóng góp giúp nhau xóa nhà tạm bợ bằng việc xây dựng mới nhà ở đạt chuẩn.

Theo lời anh Nguyễn Văn Cơ Ba- Chủ tịch Hội Nông dân Vũng Liêm: “Hưởng ứng phong trào xóa nhà tạm bợ do Hội Nông dân phát động chỉ tính trong 3 năm từ 2015 đến 2017, qua nguồn đóng góp của hội viên, hội đã cùng chính quyền địa phương xây mới và sửa chữa 9 nhà cho hội viên gặp khó khăn về nhà ở, trong đó có 8 căn được xây mới (30 triệu đồng cho xây mới và 20 triệu đồng cho sửa chữa).

Cùng thời gian trên, nhờ phát triển được kinh tế gia đình mà Vũng Liêm còn có hàng trăm hộ hội viên xây dựng được nhà ở kiên cố và nhà ở đạt chuẩn NTM.

Kết quả này đã góp phần đáng kể để đến nay Vũng Liêm đã có 6/19 xã thuộc diện xây dựng NTM hoàn thành tiêu chí về nhà ở.

Anh Phạm Văn Ly (ấp An Lạc Hai, xã Trung An) là một trong những hội viên nông dân nhưng không ruộng, không vườn, không nghề nghiệp ổn định, quanh năm làm thuê làm mướn để nuôi bản thân và gia đình.

Tháng 9 vừa rồi, anh nhận được căn nhà mới được đầu tư từ nóp của hội viên nông dân và cộng đồng. Hôm nhận ngôi nhà mới khang trang, anh Phạm Văn Ly xúc động nói:

“Tôi hết sức biết ơn Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể, Hội Nông dân và những hội viên nông dân có tấm lòng hảo tâm, giúp đỡ, để tôi có được căn nhà như hôm nay. Nếu không có sự quan tâm này chắc đời tôi đến chết cũng không sao có được”.

Ở xã Trung Chánh, dù hiện chưa được tỉnh, huyện chọn là xã điểm xây dựng NTM, nhưng Hội Nông dân xã cũng đã rất tích cực vận động hội viên và phối hợp các ban ngành, đoàn thể địa phương vận động cộng đồng đóng góp xây nhà cho những hội viên và nông dân còn khó khăn về nhà ở. 

Tính trong tháng 9 vừa qua, Trung Chánh đã cất được 13 căn nhà, đạt 108% kế hoạch năm.

Vẫn theo lời anh Nguyễn Văn Cơ Ba, cuộc vận động của Hội Nông dân về xóa nhà tạm bợ, xây nhà “3 cứng” trong hội viên và nông dân hiện vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh.

Theo đó, hội có kế hoạch xây dựng mới ít nhất 3 căn mỗi năm từ nguồn đóng góp của hội viên và cộng đồng.

Kết quả đạt được ấy đã phần nào minh chứng cho tinh thần tự nguyện và tích cực của hội viên trong việc hỗ trợ nhà cho hội viên và nông dân cần được hỗ trợ.

Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, như trên cho thấy tới đây Hội Nông dân huyện anh hùng này sẽ tiếp tục góp phần đáng kể để Vũng Liêm ngày càng có thêm nhiều địa phương về đích chuẩn NTM về nhà ở.

Bài, ảnh: TRỌNG DÂN