Giám sát và phản biện xã hội cần chọn nội dung thiết thực, vấn đề bức xúc của người dân

Cập nhật, 14:01, Thứ Tư, 02/08/2017 (GMT+7)

Ngày 2/8/2017, Ban Dân vận Trung ương tổ chức hội nghị bàn giải pháp tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị (khóa XI); đề xuất cơ chế kiểm tra, giám sát của MTTQVN, các tổ chức chính trị- xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên.

Đồng chí Trương Thị Mai (thứ tư từ trái sang) trao đổi với lãnh đạo các tỉnh, thành phía Nam tại hội nghị.
Đồng chí Trương Thị Mai (thứ tư từ trái sang) trao đổi với lãnh đạo các tỉnh, thành phía Nam tại hội nghị.

Tham gia hội nghị có 22 tỉnh, thành ủy phía Nam (từ Ninh Thuận đến Cà Mau). Đồng chí Trương Thị Mai- Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương;

đồng chí Trần Thanh Mẫn- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UB Trung ương MTTQVN; đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long chủ trì hội nghị.

Các đại biểu tham dự hội nghị về giám sát và phản biện xã hội.
Các đại biểu tham dự hội nghị về giám sát và phản biện xã hội.

Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị, các tỉnh thành ủy, các ban ngành, MTTQ, đoàn thể chính trị- xã hội tổ chức nhiều đợt giám sát, phản biện xã hội trên nhiều lĩnh vực: chính sách với người có công, bảo vệ môi trường, thực hiện pháp luật về bảo hiểm xã hội, sản xuất kinh doanh vật tư nông nghiệp, giải quyết khiếu nại, tố cáo…

Tuy nhiên, khó khăn khi thực hiện 2 quyết định này hiện nay là nhận thức của cấp ủy và chính quyền, nhất là cấp cơ sở chưa đầy đủ.

Công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước với MTTQ và các đoàn thể trong giám sát và phản biện xã hội chưa được chú trọng;

việc lựa chọn nội dung giám sát còn lúng túng, đặc biệt chưa có giám sát đột xuất. Ngoài ra, chưa có cơ chế hậu giám sát nên việc thực thi các kết luận sau giám sát đạt hiệu quả chưa cao.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai lưu ý, thời gian tới MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị- xã hội tiếp tục đẩy mạnh việc giám sát và phản biện xã hội, trong đó cần lưu ý lựa chọn những nội dung thiết thực, những vấn đề bức xúc thông qua phản ánh của người dân.

Tin, ảnh: THANH TÂM