Lực lượng vũ trang Vĩnh Long ngày càng lớn mạnh

Cập nhật, 15:04, Thứ Sáu, 28/04/2017 (GMT+7)

Kể từ khi đơn vị bộ đội đầu tiên của tỉnh Vĩnh Long được thành lập vào tháng 8/1945, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Vĩnh Long không ngừng lớn mạnh, lập nên nhiều chiến công vang dội, luôn trung thành tuyệt đối vào Đảng, gắn bó máu thịt với nhân dân.

Diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện ở Bình Tân. Tình huống giả định: giải tán biểu tình, bạo loạn.
Diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện ở Bình Tân. Tình huống giả định: giải tán biểu tình, bạo loạn.

Xây dựng lực lượng lớn mạnh

Trải qua 2 cuộc trường kỳ kháng chiến của dân tộc, sau ngày thống nhất đất nước, LLVT tỉnh thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tháng 2/1976, 2 tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh sáp nhập thành tỉnh Cửu Long, LLVT tỉnh tiếp tục tham gia thực hiện các nhiệm vụ như: trấn áp các phần tử phản động, truy quét tàn quân; khai hoang phục hóa ở khu vực Gò Găng, biến vùng đất gò, phèn thành vùng đất canh tác nông nghiệp; đắp đập Bến Giá và các công trình thủy lợi phục vụ cho tưới tiêu đất sản xuất nông nghiệp,...

Thực hiện nhiệm vụ quốc tế giúp nước bạn Campuchia chống lại chế độ diệt chủng Pol Pot, sau khi tăng cường lực lượng giúp tỉnh Đồng Tháp bảo vệ vững chắc biên giới, LLVT tỉnh Cửu Long thành lập Đoàn chuyên gia quân sự 9901 giúp tỉnh bạn Kampong Speu.

Ở hậu phương, đẩy mạnh công tác xây dựng, huấn luyện LLVT để chi viện cho tiền phương. Đoàn Quân sự 9901 đảm nhiệm một địa bàn rộng lớn, đã truy quét tàn quân, giúp bạn xây dựng LLVT, đưa dân về khôi phục sản xuất ổn định đời sống.

LLVT tỉnh Cửu Long đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, hy sinh để giúp bạn trên tinh thần quốc tế cao cả và trong sáng, được chính quyền và nhân dân nước bạn hết lòng tin tưởng, thương yêu. Tháng 8/1989, Đoàn chuyên gia quân sự 9901 rút toàn bộ về nước, kết thúc tốt đẹp 10 năm tình nguyện.

Đầu năm 1992, tỉnh Vĩnh Long được tái lập, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được tách ra cùng thời điểm tái lập Tiểu đoàn 857, lực lượng vũ trang nhanh chóng đi vào ổn định biên chế, tổ chức.

Trình độ của cán bộ không ngừng được nâng lên, 100% cán bộ đã qua các lớp đào tạo cơ bản, nhiều đồng chí có trình độ ĐH và sau ĐH.

Huấn luyện làm chủ khí tài, vũ khí, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Đảng của lực lượng vũ trang tỉnh. Ảnh: VINH HIỂN
Huấn luyện làm chủ khí tài, vũ khí, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Đảng của lực lượng vũ trang tỉnh. Ảnh: VINH HIỂN

LLVT cũng kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh và phối hợp các ngành, các cấp gắn phát triển kinh tế- xã hội với thế trận quốc phòng- an ninh, đảm bảo thế trận phòng thủ của địa phương.

Hệ thống kế hoạch bảo đảm nhu cầu quốc phòng, xây dựng các tiềm lực về chính trị- tinh thần, tiềm lực quân sự trong khu vực phòng thủ ngày càng có hiệu quả, sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống, tạo được thế trận quốc phòng- an ninh và thế trận lòng dân ngày càng vững chắc.

Đại tá Nguyễn Quốc Dũng- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự- cho rằng, từ ngày được thành lập, LLVT tỉnh luôn là lực lượng chính trị, đội quân vũ trang cách mạng tin cậy của Đảng và nhân dân, luôn trung thành vô hạn với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân; chiến đấu vì mục tiêu lý tưởng cao cả của Đảng, của giai cấp, của dân tộc với tinh thần “Đảng bảo đi là đi, Đảng bảo đánh là đánh”.

Điều đó thể hiện qua lập trường kiên định trước sau như một đối với sự lãnh đạo của Đảng, luôn tin tưởng vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng, giữ trọn lời thề trước Đảng, trước nhân dân.

Quân- dân như cá với nước

Trong suốt quá trình chiến đấu và trưởng thành, LLVT tỉnh Vĩnh Long luôn phát huy truyền thống đoàn kết quý báu của Đảng và dân tộc ta.

Theo Đại tá Nguyễn Quốc Dũng, đây là một yếu tố cơ bản tạo nên sức mạnh tổng hợp của LLVT. LLVT luôn xây dựng tốt mối quan hệ đoàn kết gắn bó máu thịt với nhân dân, tôn trọng, giúp đỡ, vận động nhân dân thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; một lòng, một dạ chiến đấu bảo vệ nhân dân, luôn luôn giữ nghiêm kỷ luật quan hệ quân- dân, không phụ lòng tin yêu của nhân dân,…

Diễn tập khu vực phòng thủ huyện Bình Tân.
Diễn tập khu vực phòng thủ huyện Bình Tân.

Thực hiện chính sách hậu phương quân đội, LLVT đã đóng góp kinh phí, ngày công lao động xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình đồng đội; chăm sóc Mẹ Việt Nam anh hùng, hỗ trợ gia đình có công với cách mạng, thương binh, liệt sĩ và các chính sách xã hội khác.

Từ đó, củng cố mối quan hệ máu, thịt, quân dân, giữ vững niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, tạo sự đồng thuận của xã hội, giữ vững và tăng cường thế trận lòng dân.

Bên cạnh, LLVT còn thành lập các đội công tác xuống địa bàn giúp địa phương xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh. Các đơn vị tổ chức huấn luyện đều có kết hợp thực hiện tốt công tác vận động quần chúng, lao động giúp dân.

Đại tá Nguyễn Quốc Dũng- cho rằng, trong suốt chặng đường xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng, mà thường xuyên, trực tiếp là của Đảng bộ tỉnh, dù trong điều kiện và hoàn cảnh ra sao, lực lượng vũ trang tỉnh cũng cùng nhân dân vượt qua muôn vàn khó khăn gian khổ, chiến đấu kiên cường, dũng cảm xây đắp nên truyền thống quý báu: “Trung thành, đoàn kết, bám trụ, anh dũng, chiến thắng”.

“Truyền thống là ánh sáng của quá khứ chiếu rọi đến hiện tại, soi sáng bước đường chúng ta hướng tới tương lai.

Học tập và thấm nhuần truyền thống đó sẽ giúp chúng ta hiểu sâu hơn, đầy đủ hơn về quá khứ của mình, chắt lọc những tinh hoa, những giá trị tốt đẹp làm hành trang, đồng thời, đó cũng là vũ khí sắc bén để đập tan những luận điệu phản động, vu cáo, xuyên tạc, bôi nhọ của kẻ thù, giúp chúng ta kiên định niềm tin, nghị lực và ý chí quyết tâm để lực lượng vũ trang vươn lên hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới”- Đại tá Nguyễn Quốc Dũng nói.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH