Đồng bộ quy trình, thủ tục khởi kiện doanh nghiệp nợ đọng BHXH

Cập nhật, 18:04, Chủ Nhật, 26/02/2017 (GMT+7)

Theo TTXVN, đến hết tháng 2/2017, sẽ có 144 doanh nghiệp nợ đọng BHXH bị tổ chức công đoàn khởi kiện ra tòa theo quy định của Luật BHXH 2014.

Thông tin trên được ông Lê Đình Quảng- Phó trưởng Ban Quan hệ lao động thuộc Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam- cho biết tại hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 2/2017, do BHXH Việt Nam tổ chức.

Hiện BHXH Việt Nam đã cung cấp cho 52 LĐLĐ các tỉnh trên 1.150 bộ hồ sơ các doanh nghiệp nợ đọng để tổ chức công đoàn khởi kiện. LĐLĐ 11 tỉnh đã khởi kiện 76 doanh nghiệp ra tòa.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh cùng cơ quan chức năng đôn đốc, gửi thông báo đến doanh nghiệp về việc sẽ khởi kiện nếu doanh nghiệp không khắc phục.

Tuy nhiên, trình tự thủ tục khởi kiện rất phức tạp, qua các bước giải quyết của tranh chấp lao động tập thể, pháp luật lại chưa đồng bộ nên mặc dù ngành BHXH và LĐLĐ rất quyết liệt, đã họp với chủ tịch UBND 63 tỉnh- thành, nhưng mới chỉ là ở bước tiền khởi kiện và thu hồi được 21 tỷ đồng.

Còn việc thực hiện theo trình tự thủ tục khởi kiện ra tòa do tổ chức công đoàn đứng ra viết đơn theo Điều 14 Luật BHXH là chưa được vụ việc nào.

Theo ông Lê Đình Quảng, khởi kiện chỉ là một trong những biện pháp để giảm nợ đọng, bảo đảm quyền lợi cho người lao động. Giải pháp quan trọng là cần đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, xử phạt.

PV